สถานการณ์การผลิตและการตลาดรายสัปดาห์: อ้อยและน้ำตาล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 18, 2024 13:50 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิตและการตลาดรายสัปดาห์ 11 - 17 มีนาคม 2567

สรุปภาวะการผลิต การตลาดและราคาในประเทศ
  • ไม่มีรายงาน
สรุปภาวะการผลิต การตลาดและราคาในต่างประเทศ
  • บริษัทผู้ค้าน้ำตาล Sucden รายงานว่า ตลาดน้ำตาลโลกน่าจะเผชิญกับภาวะน้ำตาลโลกส่วนขาด (Deficit) ที่ 4.30 ล้านตัน ในปี 2567/2568 ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของ Louis Dreyfus ที่คาดการณ์ไว้ที่ 1.40 ล้านตัน ด้านบริษัทที่ปรึกษา Archer Consulting แย้งว่า ตลาดน้ำตาลมีอุปทานที่ดี แต่การเข้ามาซื้อน้ำตาลของกลุ่มกองทุน และสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยอาจเป็นปัจจัยที่ผลักดันราคาน้ำตาลโลกให้สูงขึ้น
  • การสำรวจในการประชุม Dubai Sugar Conference มีรายงานว่า บริษัทน้ำตาลบุรีรัมย์ (BRR) ประเทศไทย คาดว่า ราคาน้ำตาลโลกน่าจะยังคงอยู่เหนือระดับ 20 เซนต์/ปอนด์ ในปีนี้ และมีแนวโน้มปรับ เพิ่มขึ้นอีกภายใน 6 เดือน ในขณะที่ผู้สังเกตการณ์ตลาดประมาณครึ่งหนึ่ง คาดว่า ราคาซื้อขายน้ำตาลในตลาดล่วงหน้าจะอยู่ที่ประมาณ 23 - 25 เซนต์/ปอนด์ ภายในสิ้นปี 2567 ด้าน Bar Chart กล่าวว่า ภาวะตลาดน้ำตาลโลกในระยะสั้น มีแนวโน้มที่สภาพอากาศที่เริ่มมีฝนในภาคกลาง ? ใต้ของบราซิล และค่าเงินเรียลบราซิลที่อ่อนค่านั้นจะมีส่วนทำให้ราคาน้ำตาลโลกปรับตัวลดลง
  • ชาวไร่อ้อยหลายรายของประเทศอินเดีย รายงานว่า คณะกรรมาธิการอ้อยแห่งรัฐมหาราษฏระ (Maharashtra) ออกคำสั่งไม่ให้โรงงานน้ำตาลปิดหีบจนกว่าจะดำเนินการหีบอ้อยทั้งหมด แต่ปัจจัยเรื่องการขาดแรงงานอาจนำไปสู่ปัญหาอ้อยค้างไร่

ที่มา : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร


แท็ก ตลาดน้ำ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ