ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร: ไข่ไก่

ข่าวทั่วไป Wednesday November 12, 2008 13:51 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

1. สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

ในสัปดาห์นี้ราคาไข่ไก่ที่เกษตรกรขายได้ลดลงเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากปริมาณผลผลิตไข่ไก่มีมาก ขณะที่ความต้องการบริโภคยังชะลอตัว เพราะเป็นช่วงสถานศึกษาต่างๆ ที่เป็นตลาดใหญ่ของไข่ไก่ปิดภาคเรียน แนวโน้มคาดว่าราคาจะทรงตัวหรือลดลง

หลังจากฮ่องกงตรวจพบสารเมลามีนในไข่ไก่สดที่นำเข้าจากจีนแล้ว ขณะที่ญี่ปุ่นได้ตรวจพบสารเมลามีนในผลิตภัณฑ์ไข่ผงที่นำเข้าจากจีนในปริมาณที่ไม่มากนักซึ่งสินค้าดังกล่าว บริษัทผู้นำเข้าในญี่ปุ่นได้นำเข้าเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ในจำนวน 20 ตัน และได้นำไปเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์อาหารจำนวน 0.4 ตัน คาดว่าได้ถูกนำไปบริโภคแล้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีรายงานการเกิดปัญหาด้านสุขภาพ ทั้งนี้บริษัทดังกล่าวได้เรียกคืนสินค้าส่วนที่เหลือเพื่อส่งกลับจีนหรืออาจทำลายทิ้งต่อไป นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นได้เปิดเผยว่ามีการตรวจพบสารเมลามีนปนเปื้อนในไก่ทอดแช่แข็งที่นำเข้าจากาจีนอีกด้วย คาดว่าฮ่องกงและญี่ปุ่นจะหันมานำเข้าไข่ไก่สดและผลิตภัณฑ์ไข่จากไทยมากขึ้น

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไข่ไก่ที่เกษตรกรขายได้ เฉลี่ยทั้งประเทศร้อยฟองละ 218 บาท ลดลงร้อยฟองละ 223 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 2.25 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือร้อยฟองละ 225 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือร้อยฟองละ 229 บาท ภาคกลางร้อยฟองละ 200 บาท และภาคใต้ ร้อยฟองละ 260 บาท ส่วนราคาลูกไก่ไข่ตามประกาศของบริษัท ซี.พี. ตัวละ 16.00 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งไข่ไก่ (เฉลี่ยเบอร์ 0-4) ในตลาดกรุงเทพฯจากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยร้อยฟองละ 227 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

--ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร ประจำวันที่ 3-9 พฤศจิกายน 2551--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ