ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร: ไก่เนื้อ

ข่าวทั่วไป Tuesday February 24, 2009 14:47 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

ในสัปดาห์นี้ราคาไก่เนื้อมีชีวิตที่เกษตรกรขายได้สูงขึ้นเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่าน เนื่องจากผู้ประกอบการได้ปรับลดปริมาณการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการบริโภค แนวโน้มคาดว่าราคาจะสูงขึ้น

เจ้าหน้าที่อียูได้เดินทางมาตรวจประเมินระบบการควบคุมความปลอดภัยอาหารและระบบการควบคุมสุขภาพสัตว์ของกรมปศุสัตว์ โดยทำการตรวจประเมินอย่างครบวงจร ตั้งแต่การผลิตในระดับฟาร์ม โรงฆ่าสัตว์ และโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ปีก รวมทั้งระบบการควบคุมโรคไข้หวัดนกของไทย ในการตรวจประเมินครั้งนี้เป็นการรักษาสถานภาพการรับรองเพื่อการส่งออกเนื้อสัตว์ปีกแปรรูปผ่านความร้อนของไทยไปสหภาพยุโรป ซึ่งคาดว่าเจ้าหน้าที่อียูจะพอใจในระบบการควบคุมการผลิตเนื้อสัตว์ปีกของไทย นอกจากนี้กรมปศุสัตว์ได้เสนอระบบคอมพาร์ทเม้นต์ซึ่งเป็นระบบความปลอดภัยทางชีวภาพในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกเพื่อการควบคุมโรคไข้หวัดนก หากสหภาพยุโรปยอมรับและมีการรับรองระบบคอมพาร์ทเม้นต์ของไทยว่าสามารถควบคุมโรคไข้หวัดนกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะเป็นโอกาสให้ไทยสามารถส่งออกเนื้อสัตว์ปีกในระบบคอมพาร์ทเม้นท์ไปสหภาพ ยุโรปได้อีกด้วย

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไก่เนื้อที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ กิโลกรัมละ 37.03 บาท สูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 36.82 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 0.57 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 40.81 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 35.63 บาท ภาคกลางกิโลกรัมละ 35.57 บาท และภาคใต้ไม่มีรายงานในสัปดาห์นี้ ส่วนราคาลูกไก่เนื้อตามประกาศของบริษัท ซี.พี ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ตัวละ 9.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งไก่มีชีวิตในตลาดกรุงเทพฯ จากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 33.50 บาท ลดลงจากกิโลกรัมละ 35.50 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 5.63 และราคาขายส่งไก่สดเฉลี่ยกิโลกรัมละ 46.00 บาท ลดลงจากกิโลกรัมละ 46.50 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 1.08

--ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร ประจำวันที่ 16-22 กุมภาพันธ์ 2552--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ