ดีเดย์ 1 กันยา นัดระดมสมอง ยกระดับมะม่วงภาคตะวันออก

ข่าวทั่วไป Tuesday August 25, 2009 13:12 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศข.6 ยกร่างยุทธศาสตร์การพัฒนามะม่วงภาคตะวันออก เตรียมจัดสัมมนาการนำเสนอผลการศึกษาห่วงโซ่อุปทานและโลจิสติกส์มะม่วงภาคตะวันออก ดีเดย์ 1 กันยายนนี้ ณ โรงแรมวังธารา แอนด์ รีสอร์ท จ.ฉะเชิงเทรา ผู้ที่สนใจสำรองที่นั่งได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ที่กลุ่มแผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจการเกษตร โทร. 0-3835-1398 และ 0-3835-1261

นางสุวคนธ์ ทรงแสงธรรม ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 (สศข.6) จังหวัดชลบุรี สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยภายหลังการร่วมประชุมคณะอนุกรรมการกำหนดเขตเกษตรเศรษฐกิจมะม่วง จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อติดตามความก้าวหน้าการจัดทำโครงการนำร่องเขตเกษตรเศรษฐกิจมะม่วง เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา (นายสุรพล พงษ์ทัดศิริกุล) เป็นประธาน ซึ่งทาง สศข. 6 ในฐานะเลขานุการคณะอนุกรรมการ ฯ ได้นำเสนอผลการศึกษาเรื่องห่วงโซ่อุปทานและโลจิสติกส์มะม่วง ภาคตะวันออก และร่างยุทธศาสตร์แนวทางการพัฒนามะม่วงภาคตะวันออก

และจากผลปฏิบัติงานตามแผนบูรณาการภายใน 3 กลุ่มงานของ สศข.6 และผลการบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในระดับจังหวัดทั้ง 6 จังหวัดได้แก่ จังหวัดฉะเชิงเทรา สระแก้ว ปราจีนบุรี นครนายก สมุทรปราการ และชลบุรี โดยการลงพื้นที่เก็บรวบรวมข้อมูลทั้ง ภาคการผลิต การตลาด นโยบายและแผน จากผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับมะม่วงในภาคตะวันออก ซึ่งได้ทำการวิเคราะห์ และประมวลผลเรียบร้อยแล้ว ผลการศึกษาพบว่า ปัจจุบันแนวทางบริหารจัดการในด้านการผลิต การตลาด การแปรรูปมะม่วง ยังมีข้ออุปสรรคไม่ชัดเจนบางประการและมีต้นทุนโลจิสติกส์ค่อนข้างสูง ทำให้ระบบการผลิตการตลาด การแปรรูปมะม่วงของกลุ่มจังหวัดไม่เติบโตเท่าที่ควร ดังนั้น สศข.6 จึงได้ยกร่างยุทธศาสตร์แนวทางการพัฒนามะม่วงภาคตะวันออก และเตรียมจัดสัมมนาการนำเสนอผลการศึกษาเรื่องห่วงโซ่อุปทานและโลจิสติกส์มะม่วง ภาคตะวันออก และยุทธศาสตร์แนวทางการพัฒนามะม่วงภาคตะวันออก ในวันที่ 1 กันยายน 2552 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมเทพราช 1,2 โรงแรมวังธารา แอนด์ รีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อระดมความคิดเห็น ให้ข้อเสนอแนะ และปรับปรุงแผนฉบับร่างนี้ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

สำหรับการสัมมนาที่จะเกิดขึ้นในครั้งนี้ จะเป็นเวที เพื่อให้ทุกภาคส่วนร่วมพัฒนามะม่วงภาคตะวันออก และนำไปสู่การจัดทำโครงการต่างๆ ที่เป็นรูปธรรม ให้เกิดประโยชน์ต่อทุกภาคส่วนในวงการมะม่วงเมืองไทย โดยเฉพาะภาคตะวันออกซึ่งเป็นภาคแรกของประเทศไทยที่เกิดโครงการนำร่องนี้ จึงขอเชิญชวนเกษตรกร สมาชิกกลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจ สหกรณ์ ผู้ประกอบการค้ามะม่วง และผู้แปรรูปมะม่วง รวมถึงผู้ที่สนใจ เข้าร่วมสัมมนาฯ เพื่อให้ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนามะม่วง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และสามารถติดต่อสำรองที่นั่งได้ที่กลุ่มแผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เบอร์โทรศัพท์ 0-3835-1398 และ 0-3835-1261

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ