นำร่องภาคใต้ ระดมทีม ตั้งคณะบริหารจัดการน้ำฯ ในระดับพื้นที่

ข่าวทั่วไป Monday December 28, 2009 13:14 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศข. 9 ร่วมกับหน่วยงานในสังกัด กษ. จัดตั้งคณะทำงานจัดทำแผนพัฒนาระบบการบริหารจัดการน้ำ เพื่อการเกษตรระดับพื้นที่ ภายใต้โครงการนำร่องฝายทดน้ำคลองบ้านพร้าวจังหวัดพัทลุง และนครศรีธรรมราช พร้อมเร่งสำรวจภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนเกษตรผู้ใช้น้ำ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการประเมินผลอย่างเป็นรูปธรรม

นายธรณิศร กลิ่นภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 (สศข.9) จังหวัดสงขลา สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมถึงแนวทางการบูรณาการแผนพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร ภายใต้โครงการนำร่อง โครงการฝายทดน้ำ คลองบ้านพร้าวจังหวัดพัทลุงและจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ที่ผ่านมา ณ โครงการชลประทานจังหวัดพัทลุง ว่า หลังจากที่รัฐบาลได้มีนโยบายที่จะเร่งลงทุนเพื่อการพัฒนาประเทศ ผนวกกับนโยบายปรับโครงสร้างเศรษฐกิจภาคเกษตร และโครงการไทยเข้มแข็ง 2555 โดยเลือกการชลประทานที่มีการบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร ซึ่งได้วางงบประมาณไว้รวม 2 แสนล้านบาท เป็นระยะเวลา 3 ปี โดยมุ่งเน้นให้มีการบูรณาการระหว่างหน่วยงานต่างๆ ของกระทรวงเกษตรฯ ให้เกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรได้อย่างชัดเจน ทั้งเรื่องของการเพิ่มพื้นที่เพาะปลูก การผลิต การเพิ่มผลผลิตที่จะนำไปสู่ความเข้มแข็งของเกษตรอย่างยั่งยืน

จากนโยบายดังกล่าว เพื่อให้การบูรณาการแผนพัฒนาฯ ในส่วนของการทำงานในระดับพื้นที่ มีผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม จึงได้แต่งตั้งคณะทำงานจัดทำแผนพัฒนาระบบการบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร ระดับพื้นที่ โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 เป็นประธาน มีเกษตรและสหกรณ์จังหวัดพัทลุง เป็นรองประธาน และหัวหน้ากลุ่มแผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เขต 9 เป็นเลขานุการฯ ซึ่งคณะทำงานฯ ชุดดังกล่าว ประกอบด้วยผู้แทนภาครัฐในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประธานกลุ่มบริหารการใช้น้ำ เพื่อทำหน้าที่ในการรวบรวม และรายงานผลการดำเนินงานโครงการต่างๆ ที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบ ทั้งนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 จะได้เร่งดำเนินการสำรวจภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนเกษตรผู้ใช้น้ำ ทั้งก่อนและหลังโครงการโดยเฉพาะการใช้น้ำเพื่อ การปลูกข้าวนาปี นาปรัง และพืชไร่ เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการประเมินผลการดำเนินงานโครงการต่างๆ ในพื้นที่ต่อไป นายธรณิศร กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ