สศข.4 สำรวจความต้องการของเกษตรกรตามแผนพัฒนาแหล่งน้ำ จ.ขอนแก่น

ข่าวทั่วไป Tuesday June 8, 2010 14:00 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศข. 4 ติดตามแผนพัฒนาด้านการเกษตรที่มุ่งเน้นการพัฒนาและขยายแหล่งน้ำ เพื่อการเกษตร จังหวัดขอนแก่น ตามโครงการไทยเข้มแข็ง พบ เกษตรกรที่ได้รับผลประโยชน์จากการพัฒนาแหล่งน้ำ ส่วนใหญ่ต้องการที่จะปรับเปลี่ยนการปลูกข้าวบางส่วนไปปลูกผักต่างๆ เช่น ถั่วฝักยาว แตงร้าน มะเขือเทศ และต้องการที่จะเพาะเลี้ยงปลานิล ปลาตะเพียนและปลาดุกเพิ่มขึ้น โดยเตรียมวิเคราะห์ผลตอบแทนที่ได้จากการผลิตเพื่อเป็นทางเลือกในการตัดสินใจของเกษตรกรต่อไป

นายวัชระชัย ผสมทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 4 (สศข.4) จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 4 ได้ติดตามแผนพัฒนาด้านการเกษตรที่มุ่งเน้นการพัฒนาและขยายแหล่งน้ำเพื่อทำการเกษตร ภายใต้โครงการ ไทยเข้มแข็ง ซึ่งในปีงบประมาณ 2553 นั้น จังหวัดขอนแก่น โดยสำนักชลประทานที่ 6 จังหวัดขอนแก่น ได้รับจัดสรรงบประมาณในการพัฒนาแหล่งน้ำ จำนวน 2 แห่ง ในท้องที่ตำบลหนองแซง อำเภอบ้านแฮด และในท้องที่ตำบลหนองผือ อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งทางสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 4 ได้เสนอแผนทางเลือกการผลิตทางการเกษตรให้แก่เกษตรกรที่ได้รับน้ำจากโครงการการพัฒนาแหล่งน้ำดังกล่าว โดย มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการสำรวจความต้องการของกลุ่มเกษตรกรที่ได้รับผลประโยชน์จากการพัฒนาแหล่งน้ำถึงความต้องการปรับเปลี่ยนกิจกรรมการปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ และประมงว่าเพิ่มขึ้น หรือ ลดลงอย่างไรบ้าง

และจากการสำรวจความต้องการของกลุ่มเกษตรกร ที่ได้รับน้ำจากโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ พบว่า เกษตรกรส่วนใหญ่ต้องการที่จะปรับเปลี่ยนเนื้อที่เพาะปลูกข้าวบางส่วนไปปลูกพืชผักต่างๆ ทดแทน เช่น ถั่วฝักยาว แตงร้าน หรือ มะเขือเทศ เป็นต้น รวมทั้งต้องการที่จะเลี้ยงปลานิล ปลาตะเพียน และปลาดุก เพิ่มขึ้นเมื่อมีระบบน้ำที่สมบูรณ์และเพียงพอในช่วงฤดูแล้ง ทั้งนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 4 จะได้เสนอแผนทางเลือกการผลิตทางการเกษตรที่มีการวิเคราะห์ผลตอบแทนจากการผลิตพืชและปลา เพื่อให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ใช้เป็นทางเลือกในการตัดสินใจของเกษตรกรเพื่อสร้างความมั่นคงในอาชีพทางการเกษตรต่อไป นายวัชระชัย กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ