ไทยธนาคารสรุปการขายหุ้นเพิ่มทุน

ข่าวทั่วไป Wednesday March 7, 2007 10:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 มี.ค.--ธ.ไทยธนาคาร
นายพีรศิลป์ ศุภผลศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร ไทยธนาคาร จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าธนาคารและ Newbridge Asia IV, L.P (“TPGN”) ได้ตกลงกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วในเรื่องของราคาจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการได้มีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติให้เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ของธนาคารจำนวน 556,225,048 หุ้น ให้แก่ TPGN ในราคาจองซื้อหุ้นละ 4.17 บาท ซึ่งราคาดังกล่าวเท่ากับ 1.35 เท่าของราคามูลค่าหุ้นตามบัญชีของธนาคาร และอนุมัติให้เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ของธนาคารแก่ผู้ลงทุนรายอื่นๆ จำนวน 175,225,147 หุ้น ในราคาหุ้นละ 4.17 บาท รวมเป็นจำนวนเงินที่เสนอขายหุ้นทั้งสิ้นจำนวน 3,050,147,309 บาท
ภายหลังจากการอนุมัติเสนอขายนี้ กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (“กองทุนฟื้นฟูฯ”) จะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของธนาคารโดยจะถือหุ้นจำนวนร้อยละ 32.89 ในขณะที่ TPGN จะถือหุ้นจำนวนร้อยละ 24.99
TPGN เป็นนักลงทุนสถาบันชั้นนำของโลกโดยมีเงินลงทุนที่บริหารจัดการมากกว่า 30 พันล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา TPGN ได้ลงทุนในบริษัทต่างๆ ในทุกธุรกิจต่างๆ มากมายทั่วทุกมุมโลกโดยมีเป้าหมายที่จะช่วยคณะผู้บริหารในการสร้างมูลค่าเพิ่มระยะยาว เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด กลุ่ม TPGN เป็นกลุ่มนักลงทุนที่มีการลงทุนในธุรกิจทางการเงินในเอเชียมากที่สุดกลุ่มหนึ่ง โดยได้ลงทุนในธนาคารชั้นนำแล้วทั้งในประเทศเกาหลี ไต้หวัน และจีน
นายพีรศิลป์ ศุภผลศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร ไทยธนาคาร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ไทยธนาคารมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ TPGN ที่เป็นผู้ร่วมทุนที่มีแนวคิดเดียวกัน ซึ่งไทยธนาคารคิดว่าจะสามารถช่วยให้ธนาคารได้รับผลสำเร็จเป็นอย่างมากตามเป้าหมายในระยะยาวที่วางไว้ ในการที่จะเป็นธนาคารเอกชนที่มีความแข็งแกร่ง”
นายเวเจี้ยน ชาน กรรมการผู้จัดการของกลุ่มเท็กซัส แปซิฟิก กล่าวว่า “การตัดสินใจลงทุนของกลุ่มในไทยธนาคารแสดงถึงความเชื่อมั่นของเราต่อศักยภาพของเศรษฐกิจไทยและในไทยธนาคาร และ TPGN มีแผนสนับสนุนที่จะให้ธนาคารนี้มีการเติบโตอย่างเต็มที่
สำนักประชาสัมพันธ์
โทร. 02-638-8259

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ