เฟ้นหาภาพ “มหัศจรรย์เสาชิงช้า” แสดงนิทรรศการในงานฉลองเสาชิงช้าใหม่

ข่าวทั่วไป Wednesday August 22, 2007 15:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ส.ค.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมการตัดสินการประกวดภาพถ่ายเสาชิงช้า ซึ่งมีภาพถ่ายส่งเข้าประกวดมากเป็นประวัติการณ์ จำนวนกว่า 3,000 ภาพ โดยมีนายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นำชมพร้อมให้คำชี้แจง
กรุงเทพมหานครได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงกำหนดจะเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเป็นองค์ประธานพิธีฉลองอย่างเป็นทางการ ในวันพุธที่ 12 ก.ย. 50 เวลา 17.00 น. ซึ่งกรุงเทพมหานครกำหนดจัดงานฉลองเสาชิงช้า พ.ศ. 2550 ระหว่างวันที่ 11-13 ก.ย. 50 โดยจัดนิทรรศการภาพถ่ายเสาชิงช้า เป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมหลักของงานฉลอง กรุงเทพมหานคร จึงร่วมกับสมาพันธ์สมาคมการถ่ายภาพแห่งประเทศไทย สมาคมธุรกิจการถ่ายภาพ สมาคมช่างภาพสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย สมาคมถ่ายภาพสยามคัลเลอร์สไลด์ และสมาคมถ่ายภาพกรุงเทพ จัดกิจกรรมการประกวดและอวดภาพถ่าย “มหัศจรรย์เสาชิงช้า และภาพแห่งความทรงจำย่านเสาชิงช้าในอดีต” ขึ้น เพื่อค้นหาและรวบรวมภาพที่สวยงามมาให้ประชาชนชื่นชม
กิจกรรมดังกล่าวแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ การประกวดภาพถ่าย “มหัศจรรย์เสาชิงช้า” (Amazing Giant Swing Photo Contest) เพื่อค้นหามุมที่สวยงามที่สุดในการถ่ายภาพเสาชิงช้า อันจะเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ชิงเงินรางวัลรวม 240,000 บาท โดยรางวัลยอดเยี่ยมจะได้รับเงินรางวัล 1 แสนบาท พร้อมถ้วยเกียรติยศจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ความมหัศจรรย์ของเสาชิงช้า คือ ความสวยงามทางด้านสถาปัตยกรรมและคุณค่าทางจิตใจที่ผูกพันกับประเทศไทยมาตั้งแต่ต้นกรุงรัตนโกสินทร์จนกระทั่งปัจจุบัน ในอดีตเสาชิงช้าใช้ในการโล้ชิงช้าประกอบพิธีตรียัมปวาย เปรียบเสมือนพระอิศวรลงมาทดสอบความแข็งแกร่งในการสร้างโลกของพระพรหม แม้ในปัจจุบันการโล้ชิงช้าได้ยกเลิกไปแล้ว แต่เสาชิงช้ายังคงตั้งตระหง่านตรงจุดศูนย์กลางของเมือง อยู่คู่วัดสุทัศนเทพวราราม และใกล้กับศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เป็นสัญลักษณ์ของการทดสอบความมั่งคงแข็งแรงของบ้านเมือง ให้ระลึกถึงความไม่ประมาทในการดำเนินกิจการงานใดๆ ซึ่งเป็นโจทย์ที่ท้าทายสำหรับนักถ่ายภาพจะได้แสดงให้เห็นความมหัศจรรย์ของเสาชิงช้า
สำหรับประเภทการอวดภาพถ่าย “ภาพแห่งความทรงจำย่านเสาชิงช้าในอดีต” (Memorial of the Giant Swing Photo Show) เพื่อค้นหาและรวบรวมภาพเกี่ยวกับเสาชิงช้าและย่านเสาชิงช้าในอดีต ซึ่งอยู่ในครอบครองของประชาชนให้คนรุ่นหลังได้ร่วมชื่นชม ศึกษาประวัติศาสตร์จากภาพถ่าย และรำลึกความทรงจำของเสาชิงช้าในอดีต คัดเลือก 100 ภาพ มอบรางวัลภาพละ 1,000 บาท พร้อมใบประกาศเกียรติคุณ
การประกวดครั้งนี้เป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา นักถ่ายภาพ ประชาชนผู้มีใจรักการถ่ายภาพ ได้ร่วมส่งผลงาน เข้าประกวด จากการเปิดรับภาพระหว่าง 16 ก.ค. — 15 ส.ค. 50 มีผู้ให้ความสนใจมาถ่ายภาพเสาชิงช้าเป็นจำนวนมาก และส่งภาพ เข้าประกวด จำนวน 532 ราย จำนวน 3,411 ภาพ ถือเป็นการประกวดที่มีภาพมากที่สุดเท่าที่เคยจัดประกวดมา และโดยปกติของประกวดภาพจะใช้เวลาถึง 3 เดือน แต่ครั้งนี้เปิดรับภาพช่วงเวลาอันสั้นเพียง 1 เดือนเท่านั้น ถือว่าประสบความสำเร็จมาก ส่วนภาพเก่า ที่ประชาชนส่งมาร่วมอวด 62 ราย จำนวน 168 ภาพ ทั้งนี้ กทม.จะจัดพิธีมอบรางวัลในวันที่ 13 ก.ย.50 ในงานฉลองเสาชิงช้าต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ