ไซแมนเทครายงานสถานการณ์ของอีเมลขยะประจำเดือนกรกฎาคม 2550 สแปมเมอร์พุ่งเป้าไปที่อีเมลขยะประเภทพีดีเอฟ

ข่าวทั่วไป Thursday August 2, 2007 15:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ส.ค.--เอพีพีอาร์ มีเดีย
ไซแมนเทครายงานสถานการณ์ของอีเมลขยะประจำเดือนกรกฎาคม2550 ซึ่งครอบคลุมสถานการณ์ในเดือนที่ผ่านมา (มิถุนายน) แม้ว่าปัญหาอีเมลขยะประเภทที่แนบรูปภาพมาพร้อมในอีเมล (Image spam) จะเริ่มคลี่คลายหรือลดลงไปในช่วงสองถึงสามเดือนที่ผ่านมา แต่บรรดาสแปมเมอร์ (spammer) ก็ยังคงสร้างอีเมลขยะในรูปแบบใหม่เข้ามาสู่ระบบ ซึ่งในช่วงเดือนกรกฏาคมจะใช้เทคนิคใหม่ๆ ในการสร้างอีเมลขยะ เช่น อีเมลขยะประเภทพีดีเอฟ (PDF Spam)
สถานการณ์อีเมลขยะในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา จะอยู่ในรูปแบบของอีเมล์ขยะที่ใช้วิธีฝังลิงก์ (link) ที่เชื่อมไปยังรูปภาพซึ่งถูกเก็บอยู่บนเซิร์ฟเวอร์บนอินเทอร์เน็ต ส่วนในเดือนเมษายนและมีนาคมอีเมล์ขยะมาในรูปแบบการใช้รูปภาพ (Image spam) แนบติดมากับอีเมล์ ซึ่งอีเมล์ทั้งสองรูปแบบต่างมีการปรับตัวลดลง เนื่องจากบรรดาสแปมเมอร์ ทั้งหลายต่างหันมาใช้เทคนิคหรือวิธีใหม่ๆ อื่นแทน
นางภัทราภา หงส์คำดี ที่ปรึกษาทางเทคนิค บริษัท ไซแมนเทค คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า "อีเมลขยะประเภทที่แนบรูปภาพติดมาพร้อมกัน เริ่มมีอัตราส่วนลดลงอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากบรรดาสแปมเมอร์ ต่างพยายามหาวิธีการใหม่มาใช้เจาะผ่านระบบแทน โดยในเดือนกรกฏาคม จะเป็นการพุ่งไปที่อีเมลขยะประเภทพีดีเอฟแทน ซึ่งไม่ว่าอีเมลขยะประเภทดังกล่าวจะเป็นเพียงแค่แนวโน้ม หรือสิ่งที่เกิดขึ้นมาเพียงชั่วคราวก็ตาม นั่นขึ้นอยู่กับว่าบริษัทผู้จำหน่ายโซลูชั่นด้านความปลอดภัยจะสามารถตรวจจับหรือหาวิธีการป้องกันได้ดีแค่ไหน”
“เราจะเห็นว่าการจู่โจมด้วยสแปม มักจะอาศัยช่วงเวลาในการส่ง โดยมักจะส่งมาในวันหยุดยาว โดยใช้ชื่อหัวข้อให้เกี่ยวกับวันหยุดหรือเป็นแนวคิดเกี่ยวกับของขวัญในวันหยุดหรือการ์ดอวยพรวันหยุดเพื่อให้ผู้ได้รับอีเมลต้องการที่จะเปิดอ่าน โดยสแปมเมอร์ มักจะพุ่งเป้าไปที่แหล่งเงิน ซึ่งการจู่โจมด้วยสแปมจะใช้ความพยายามในการเข้าถึงผู้ใช้ด้วยวิธีการที่หลากหลายเพื่อที่จะจุดประเด็นให้ผู้ใช้คล้อยตาม อันนำไปสู่การเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลด้านการเงิน จึงทำให้เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากที่ผู้ใช้ต้องมีระบบป้องกันที่ดี”
ทั้งนี้ ไซแมนเทคยังได้แนะนำให้ผู้ใช้เพิ่มความระมัดระวังอย่างมากในเวลาที่ต้องมีการสื่อสารโต้ตอบผ่านทางอีเมลที่ขอข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลการเงินเข้ามาก็ตาม การใช้ซอฟท์แวร์ระบบรักษาความปลอดภัยก็เป็นวิธีการที่ช่วยป้องกันการคุกคามจากอีเมลขยะเหล่านี้ได้ โดยป้องกันไม่ให้อีเมลเหล่านี้เข้าไปถึงกล่องรับข้อมูล (Inbox) และช่วยลดความเสี่ยงในการเข้าไปที่เว็บไซท์ประเภทล่อลวงต่างๆ ได้
จึงเรียนมาเพื่อพิจารณา ทั้งนี้บริษัทฯ พร้อมที่จะสนทนาเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวรวมถึงรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับรายงานฉบับนี้หากท่านสนใจ
เกี่ยวกับ ไซแมนเทค
ไซแมนเทค เป็นผู้นำระดับโลกด้านโซลูชันที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่องค์กร ทั้งในระดับเอ็นเตอร์ไพร์ซและองค์กรส่วนบุคคลในเรื่องการใช้งานข้อมูลร่วมกัน รวมถึงความพร้อมในการเรียกใช้และความปลอดภัยของข้อมูล โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่คิวเปอร์ติโน มลรัฐแคลิฟอร์เนีย และมีศูนย์ปฏิบัติการอยู่กว่า 40 ประเทศ รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเยี่ยมชมได้ที่ www.symantec.com
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
ที่ปรึกษาฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท เอพีพีอาร์ มีเดีย จำกัด
คุณฐิติมา ราชสมบัติ 02-655-6633, 081-342-6261 , thitima@apprmedia.com
คุณกณวรรธน์ อิศรางกูร ณ อยุธยา 02-655-6633, 089-990-1911 ,Kanawat@apprmedia.com
โทรสาร : 02-655-3560
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ