พันธวณิช เผย “ทิศทางการจัดซื้อจัดหาผ่านระบบออนไลน์กับอนาคตธุรกิจไทยในปี 2550”

ข่าวทั่วไป Wednesday March 14, 2007 15:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มี.ค.--พันธวณิช
นายไตร กาญจนดุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พันธวณิช จำกัด กล่าวถึงการดำเนินงาน ในปี 2549 ที่ผ่านมาว่า บริษัทฯ สามารถทำรายได้รวมกว่า168 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 14 % เมื่อเทียบกับปี 2548 โดยทำให้บริษัทสร้างกำไรต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเวลา 3 ปี พร้อมตั้งเป้ารายได้ที่ระดับ 215 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตของกำไรปี 50 เพิ่มขึ้นมากกว่า 50% ประหยัดต้นทุนให้ลูกค้าไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท ชี้ระดับความโปร่งใสและลดคอร์รัปชันเทียบชั้นสิงคโปร์ได้หากมีการส่งเสริมการใช้ E-Procurement กันอย่างเต็มรูปทั้งในภาคธุรกิจและราชการและ ยังมีช่องว่างทางการตลาดที่จะขยายธุรกิจได้อีกมาก ส่วน พ.อ. รังษี กิติญานทรัพย์ ที่ปรึกษาประธานพร้อมรุกให้บริการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขณะที่ ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ ที่ปรึกษาบริษัทพันธวณิช ชี้เศรษฐกิจชะลอตัวไม่กระทบธุรกิจ e- Procurement เนื่องจากเป็นสิ่งที่ต้องทำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ความโปร่งใส และ ทำให้สามารถแข่งขันได้ในระบบโลกาภิวัฒน์
“ในปัจจุบันการนำเอาระบบอิเล็กทรอนิกส์มาในการจัดซื้อจัดหา ได้รับความสนใจจากภาคเอกชนและภาครัฐบาล ซึ่งได้รับความนิยมในการนำไปใช้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สามารถสร้างประโยชน์ได้คือ การเพิ่มประสิทธิภาพรวมไปถึงการเพิ่มธรรมาภิบาลในกระบวนการจัดซื้อให้แก่ภาคธุรกิจเป็นอย่างมาก โดยในปัจจุบันพบว่าปริมาณการซื้อขายผ่านระบบยังมีสัดส่วนน้อยมาก เมื่อเทียบกับมูลค่าของสินค้าที่สามารถนำมาซื้อขายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ และในปัจจุบันภาคเอกชนได้เริ่มให้ความสนใจในการนำระบบการจัดซื้อทางอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในธุรกิจของตนเอง แต่ยังให้ความสนใจต่อขั้นตอนการวางแผนการจัดซื้อยังมีอยู่น้อย ส่วนการประมูลออนไลน์ภาครัฐบาลเกิดจากการปรับนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์กรระหว่างประเทศของไทย อาทิ องค์การการค้าโลก (WTO) ความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก (APEC) เขตการค้าเสรี (FTA) ที่มุ่งเน้นความโปร่งใสในการจัดซื้อของภาครัฐ
ซึ่งหากมองจากมุมของพันธวณิช การจัดซื้อด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ยังมีการขยายตัวได้อีกมาก ในด้านการประมูลออนไลน์ภาครัฐ อาจมีปัจจัยบางอย่างที่ส่งผลกระทบต่อการประมูลออนไลน์ภาครัฐ คือการเร่งการใช้งบประมาณประจำปี 2550 และการแก้ไขระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง ปี 2550 ในประเด็นวงเงินขั้นต่ำที่จำเป็นต้องผ่านการประมูลออนไลน์ ส่วนตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ภาคเอกชนในปัจจุบันในส่วนขององค์กรขนาดใหญ่หลายองค์กร ได้มีแผนการนำเอาระบบการจัดซื้อจัดจ้างด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Procurement ) ไปใช้ในองค์กรมากขึ้น และพบว่าองค์กรขนาดกลางและขนาดเล็กก็เริ่มให้ความสนใจในการนำเอาระบบไปใช้มากขึ้น” นายไตร กล่าว
คุณไตร กาญจนดุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของพันธวณิชได้ตั้งเป้ารายได้บริษัทไว้ที่ระดับ 215 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตของกำไรปี 50 เพิ่มขึ้นมากกว่า 50% ประหยัดต้นทุนให้ลูกค้าไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท ชี้ระดับความโปร่งใสและลดคอร์รัปชันเทียบชั้นสิงคโปร์ได้หากมีการส่งเสริมการใช้ E-Procurement กันอย่างเต็มรูปทั้งในภาคธุรกิจและราชการและ ยังมีช่องว่างทางการตลาดที่จะขยายธุรกิจได้อีกมาก
ส่วน พ.อ. รังษี กิติญานทรัพย์ ที่ปรึกษาประธานพร้อมรุกให้บริการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ระบบราชการ และรัฐวิสาหกิจอย่างต่อเนื่องซึ่งคาดว่ามูลค่าทางธุรกิจไม่น่าจะต่ำกว่า สามแสนล้านบาทในแต่ละปี
ขณะที่ ดร. อนุสรณ์ ธรรมใจ ที่ปรึกษาบริษัท พันธวณิช ชี้เศรษฐกิจชะลอตัวไม่กระทบธุรกิจ e-Procurement เนื่องจากเป็นสิ่งที่ต้องทำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ความโปร่งใส และ ทำให้สามารถแข่งขันได้ในระบบโลกาภิวัฒน์ เศรษฐกิจปีนี้จะเติบโตประมาณ 3-3.5% โดยที่ครึ่งปีหลังเศรษฐกิจไทยจะกระเตื้องขึ้น อย่างไรก็ตาม ภาคธุรกิจอุตสาหกรรมต้อง บริหารต้นทุนให้มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการจัดซื้อจัดหานั้นสามารถลดต้นทุนลงได้ 15-20% หากมีการใช้ระบบออนไลน์ นอกจากนี้ทางพันธวณิชยังมีเป้าหมายที่จะพัฒนาระบบ E-market Place ให้เข้มแข็งขึ้นเพื่อประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม และ ความสามารถในการแข่งขันของภาคธุรกิจไทย
ดร. อนุสรณ์ กล่าวอีกว่า จากการสำรวจล่าสุดของเพิร์กประเทศมีการคอร์รัปชันสูงรั้งอันดับสองที่มีคอร์รัปชันสูงสุด การมีนโยบายจากภาครัฐในการส่งเสริมการทำ e-Procurement อย่างเป็นระบบ จะช่วยปัญหาคอร์รัปชันลดลง เพิ่มความโปร่งใส ต้นทุนการดำเนินการของภาคธุรกิจลดลง เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน การลดต้นทุนทางธุรกิจทั้งระบบเศรษฐกิจนั้นน่าจะทำได้ในระดับไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาทหากการเติบโตของธุรกิจอุตสาหกรรมนี้ไม่ต่ำกว่า 14%
เกี่ยวกับพันธวณิช
บริษัท พันธวณิช จำกัด ผู้ให้บริการตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์( e-Marketplace) และบริการด้านการจัดซื้อครบวงจร e-Procurement Solution Provider ก่อตั้งจากความคิดในการมีบริษัทฯ กลางที่ให้บริการการจัดซื้อด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ของกลุ่มบริษัทฯ ใหญ่ 6 บริษัท ซึ่ง คือ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน), เครือปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน), บริษัท ยูไนเต็ด คอมมูนิเคชั่น อินดัสตรี จำกัด (มหาชน), บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และเครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยในปัจจุบันพันธวณิชมีผู้ถือหุ้นรายใหญ่สองราย คือ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ซึ่งถือหุ้นของบริษัทฯ อยู่เป็นสัดส่วนร้อยละ 90 โดยหุ้นส่วนที่เหลือ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ถือหุ้น นำเสนอบริการที่สร้างผลกำไรให้ลูกค้าจากการสร้างส่วนประหยัดในการจัดซื้อและบริการที่ช่วยพัฒนากระบวนการจัดซื้อให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น และให้บริการที่ปรึกษา (Consulting) บริการบริหารการวางยุทธศาสตร์การจัดซื้อ (Strategic Sourcing) บริการรวมปริมาณการจัดซื้อ (Pantavanij Volume Aggregation or PAN) บริการประมูลออนไลน์ (Online Auction) บริการสรรหาผู้ขาย (Sourcing) บริการระบบจัดซื้ออิเล็กทรอนิกส์ (Online Purchasing) และบริการระบบแลกเปลี่ยนเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์ (Document Exchange) สำหรับลูกค้าภาคเอกชน นอกจากนี้พันธวณิชมีบริการประมูลออนไลน์ภาครัฐ (Government Procurement) สำหรับลูกค้าภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
คุณชะรอยบุญ เทพประจักรคำ
บริษัท พันธวณิช จำกัด โทร: 02-6541499 ต่อ273, มือถือ: 086-3986773
แฟกซ์ : 02-6541433 อีเมลล์: charoyboon_t@pantavanij.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ