มารู้จักบริการแนะแนวศึกษาต่อต่างประเทศ หนึ่งในธุรกิจการศึกษาไทยที่กำลังไปได้สวย

ข่าวทั่วไป Wednesday August 1, 2007 14:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ส.ค.--สสวท.
บริการแนะแนวศึกษาต่อต่างประเทศ หรือชื่อที่เรียกกันในวงการว่าเอเย่นต์ (agent) หรือตัวแทน เป็นธุรกิจบริการทางการศึกษาที่ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างแพร่หลายในประเทศไทย ทำหน้าที่เป็นตัวแทนและเป็นตัวกลางระหว่างมหาวิทยาลัยในต่างประเทศกับนักเรียน บทบาทหลักคือมีหน้าที่ให้บริการทั้งนักเรียน และ มหาวิทยาลัย หรือเป็นจุดเชื่อมให้มหาวิทยาลัยพบกับนักเรียนนั่นเอง
หน้าที่ของผู้ให้บริการแนะแนวศึกษาต่อต่างประเทศ คือ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับมหาวิทยาลัย และหลักสูตรการเรียนการสอน เสนอทางเลือกที่เหมาะสมให้กับนักเรียน ในด้านวิชาที่ชอบและอยากเรียน มหาวิทยาลัยที่เลือกไปเรียน และดำเนินการสมัครเข้าเรียน และติดตามผลตอบรับจากมหาวิทยาลัยนั้นๆ พูดง่ายๆ อุปมาเหมือนนักเรียนแต่งตั้งให้เอเยนต์นั้นๆ เป็นตัวแทนในการดำเนินการติดต่อประสานงานกับมหาวิทยาลัยปลายทางแทนนักเรียนตลอดกระบวนการ ส่วนการบริการที่ agent มีให้มหาวิทยาลัย คือการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยที่มีความร่วมมือกัน จัดกิจกรรมต่างๆ จัดสัมภาษณ์ อำนวยความสะดวกให้มหาวิทยาลัยเมื่อมาเมืองไทย
นายพงศกร เอี่ยมองค์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษา สถาบันนิวเคมบริจด์ (ประเทศไทย) หรือ New Cambridge Institute (Thailand) กล่าวว่า ในประเทศไทยมีตัวแทนให้บริการแนะแนวศึกษาต่อต่างประเทศกว่า 50 แห่ง (ข้อมูลจาก www.tieca.com) ครอบคลุมสถาบันการศึกษาจากหลากหลายประเทศที่แพร่หลายหน่อยก็คงเป็น อังกฤษ ออสเตรเลีย อเมริกา แคนาดาสำหรับตลาดระดับปริญญาโท และปริญญาตรี นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ สำหรับตลาดระดับมัธยมหรือ การเรียนภาษาอังกฤษช่วงปิดภาคเรียน นอกจากนี้ก็ยังมีตลาดเฉพาะสาขาวิชา เช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น อินเดีย สวิตเซอร์แลนด์ (วิชาการโรงแรมและการท่องเที่ยว) ก็มีตัวแทนดำเนินการเช่นกัน
ในส่วนของขั้นตอนการให้บริการของนิวเคมบริจด์ เริ่มจากการสอบถามความสนใจเบื้องต้นถึงสาขาวิชา มหาวิทยาลัยที่สนใจ ผลการเรียนระดับปริญญาตรี ประสบการณ์ทำงานที่เกี่ยวข้อง ระดับคะแนนทดสอบทางภาษา แล้วสรุปเป็นแผนการเรียนให้เลือก จากนั้นก็เป็นการเตรียมใบสมัครและเอกสารประกอบการสมัคร โดยจะบริการตรวจ statement of purpose ให้โดยอาจารย์ชาวอังกฤษ ซึ่งเป็นเรียงความขนาดสั้น (ประมาณ 1-2 หน้า A4) เพื่ออธิบายเหตุผลที่สมควรให้ทางมหาวิทยาลัยรับเข้าเรียน ต้องประกอบไปด้วยเหตุผลที่สนใจเรียนหลักสูตรนั้นๆ สอดคล้องกับปูมหลังทางการศึกษาหรือการทำงานอย่างไร รวมถึงการเรียนหลักสูตรนี้จะให้ประโยชน์กับอนาคตในการทำงานอย่างไร เมื่อส่งใบสมัครไปแล้วก็จะประสานงานติดตามผลการสมัครกับมหาวิทยาลัย เมื่อได้ผลตอบรับมาแล้วก็เป็นขั้นตอนการชำระค่ามัดจำหลักสูตร และหลักสูตรภาษาอังกฤษกรณีรับแบบมีเงื่อนไข จองหอพัก จากนั้นเป็นการเตรียมตัวก่อนเดินทาง ประกอบด้วยการตรวจเช็คเอกสารเพื่อยื่นวีซ่า การเตรียมสัมภาระ แนะแนวเกร็ดการใช้ชีวิตต่างแดน ฯลฯ หน้าที่ของเราอย่างเป็นทางการจะจบลงเมื่อนักเรียนเดินทางไปถึงและเข้าชั้นเรียน
จากการดำเนินงานที่ผ่านมา พบปัญหาของเด็กไทยส่วนหนึ่งคือ ไม่รู้ความถนัด หรือความชอบที่แท้จริงของตัวเองเพราะเป็นผู้ตามระบบการศึกษาภาคบังคับมา ข้อจำกัดด้านการแข่งขันสอบเข้ามหาวิทยาลัยหลายๆ ครั้งทำให้เหตุผลในการเรียนวิชาใดๆ ในระดับปริญญาตรีกลายเป็นว่าต้องเรียนในสิ่งที่ตัวเองสอบติด ไม่ใช่ได้เลือกเรียนสิ่งที่ตัวเองถนัดหรือ อยากเป็น เมื่อถึงเวลาเลือกวิชาที่จะเรียนต่อในระดับปริญญาโทก็ยังงงงงกับตัวเอง มีส่วนหนึ่งที่ยังวิ่งตามเทรนด์บ้าง ตามเพื่อนบ้าง หลายคนมีโอกาส มีเงินไปเรียน แต่ไม่ได้หาข้อมูลอย่างถี่ถ้วน หรือเข้าไม่ถึงแหล่งข้อมูลเนื่องจากความไม่รู้ หรือมีอุปสรรคเรื่องภาษา
อีกประเด็นหนึ่งคือ นักเรียนไทยจำนวนไม่น้อยที่ยังไปยึดการจัดลำดับที่ของมหาวิทยาลัย (ranking) ตรงนี้อยากอธิบายว่า สำหรับอังกฤษ มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่อยู่ในมาตรฐานมีบรรทัดฐานการควบคุมคุณภาพด้านการเรียนการสอนและการวิจัยที่ชัดเจน และเข้มงวด นอกจากนี้แต่ละมหาวิทยาลัยจะมีความโดดเด่นทางวิชาการของตัวเอง ดังนั้นแทนที่จะยึดเอา ranking เป็นหลัก อยากแนะนำให้เลือกดูว่าวิชาที่อยากไปเรียน มหาวิทยาลัยไหนที่มีชื่อเสียงในด้านนั้นๆ มากกว่า สำหรับการจัด ranking ในระบบอังกฤษจัดลำดับโดยหนังสือพิมพ์ เช่น The Times, Guardian จัดทำขึ้นเพื่อเป็นเกณฑ์การอ้างอิงคร่าวๆ เท่านั้น
ดังนั้น การให้บริการแนะแนวศึกษาต่อต่างประเทศของนิวเคมบริจด์ จึงเป็นเหมือนการช่วยค้นหาทิศทางในการเรียน เชื่อมโยงไปถึงทิศทางของอาชีพในอนาคต เพื่อที่จะส่งเยาวชนไปให้ถึงฝั่งฝันได้ตรงเป้าหมายได้มากขึ้น
“การเลือกใช้บริการแนะแนวศึกษาต่อต่างประเทศนั้นมีประโยชน์หลายๆ ด้าน ได้แก่
เป็นการอำนวยความสะดวกให้นักเรียนและผู้ปกครองเข้าถึงแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยและหลักสูตรต่างๆ ได้ง่าย และสะดวกขึ้น การพูดคุยกับเจ้าหน้าที่แนะแนวคนไทยทำให้อุปสรรคทางภาษาหมดไป การให้เอเยนต์ดำเนินการสมัครให้ก็ทำให้ช่วยประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการจัดส่งเอกสาร คำแนะนำจากเจ้าหน้าที่แนะแนวที่มีข้อมูลแน่น มีประสบการณ์ตรงกับระบบการศึกษาของประเทศนั้นๆ ถือเป็นแหล่งข้อมูลชั้นยอดของน้องๆ เพราะนอกจากจะสอบถามเรื่องเกี่ยวกับหลักสูตร และมหาวิทยาลัยแล้ว ยังได้ข้อมูลเรื่องเมืองนั้นๆ ลักษณะความเป็นอยู่เพื่อเตรียมตัวไปใช้ชีวิตต่างแดนอย่างคุ้มค่าที่สุดด้วย” นายพงศกร เอี่ยมองค์กล่าว
นายพงศกร ยกตัวอย่างประสบการณ์ของสถาบันนิวเคมบริจด์ ซึ่งมีภารกิจหลักคือการสอนภาษาอังกฤษแบบ Student Learning Autonomy คือกระตุ้นให้ผู้เรียนดึงความสามารถของตนเองออกมาและเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอทำให้มีพัฒนาการอย่างถาวร ซึ่งเป็นที่รู้จักและยอมรับในฐานะศูนย์เตรียมความพร้อมเพื่อสอบ IELTS (International English Language Testing System) ซึ่งเป็นความเชี่ยวชาญเฉพาะทางอีกด้านของนิวเคมบริจด์ ส่วนบริการแนะแนวศึกษาต่อต่างประเทศนั่น มุ่งเน้นที่จะให้การแนะแนวเป็นกลาง ยึดความต้องการและคุณสมบัติของนักเรียนเป็นหลัก โดยสามารถให้คำแนะนำทุกมหาวิทยาลัยในอังกฤษได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง London International College of Business and Technology (LIBT), Manchester College of Arts and Technology (MANCAT), Nottingham Trent University, Middlesex University, Northumbria University , Queen Mary, University of London ,Royal Holloway, University of London , University of East Anglia,University of Southampton แต่ละสถาบันมีความโดดเด่นทางวิชาการที่แตกต่างกัน ตั้งอยู่ในทำเลทางภูมิศาสตร์ และมีลักษณะทางวัฒนธรรมแต่ละภูมิภาคที่หลากหลาย
“เราเชื่อว่าการตัดสินใจไปเรียนต่อต่างประเทศนั้น เป็นการลงทุนทั้งด้านงบประมาณและเวลา นักเรียนไม่ใช่แค่มุ่งหวังให้ได้ปริญญาเพิ่มมาเท่านั้น แต่เป็นการใช้ชีวิตในโลกกว้าง ในหลายๆ กรณี เป็นครั้งแรกของการจากบ้านไปอยู่คนเดียวนานเป็นปี ส่วนใหญ่เด็กไทยจะเคยชินกับการมีครอบครัวดูแลมาตลอด การไปอยู่เมืองนอกเป็นแบบฝึกหัดในการเพิ่มพูนวุฒิภาวะ ฝึกฝนความเป็นผู้ใหญ่ ความอดทน การใช้วิจารณญาณตัดสินใจในเรื่องต่างๆ จึงได้ให้บริการครอบคลุมตั้งแต่การเตรียมความพร้อมด้านภาษาอังกฤษไปจนถึงการส่งน้องๆ ให้ถึงฝั่งคือเข้ามหาวิทยาลัยที่เหมาะกับความสามารถ คุณสมบัติ และไลฟ์สไตล์ของตน”
ทั้งนี้ หากผู้ปกครองและเยาวชนสนใจจะเลือกใช้บริการแนะแนวการศึกษาต่อต่างประเทศจากหน่วยงานใดนั้น คงจะต้องพิจารณาถึงประสบการณ์ เครือข่ายสถาบันการศึกษาที่มี ความน่าเชื่อถือ และผลงานที่ผ่านมาของหน่วยงานนั้น ๆ ก่อนในเบื้องต้น
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ