เรียนรู้โลกใต้ทะเล จากการ์ตูน “ไฟดิ้ง นีโม”

ข่าวทั่วไป Friday February 2, 2007 09:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.พ.--บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์
ปัจจุบัน เด็กไทยเราสามารถเรียนรู้ และเสริมสร้างทักษะประสบการณ์จากสื่อต่างๆ ได้อย่างมากมาย หลายหน่วยงานหลายองค์กรต่างให้การสนับสนุนกันอย่างเต็มที่ อย่างวันเด็กแห่งชาติปีนี้ ยังคงมีหลายหน่วยงาน ทั้งองค์กรภาครัฐและเอกชนที่เดินหน้าจัดกิจกรรมดีๆ ให้เด็กๆ ได้ร่วมสนุกกัน ถึงแม้เหตุการณ์บ้านเมืองไม่ค่อยสงบ และมีการปั่นข่าวลือว่าจะมีการวางระเบิดตามจุดจัดงานต่างๆ ก็ตาม
ทุกๆ กิจกรรมที่จัดขึ้นนั้น นอกจากเด็กๆ จะได้สนุกสนาน ได้ของรางวัลมากมายแล้ว เด็กๆ ยังจะได้เรียนรู้ ได้ฝึกทักษะ และได้ข้อคิดดีๆ ที่สอดแทรกอยู่ในกิจกรรมนั้นๆ อาทิ ได้เสริมสร้างจินตนาการ ได้ลับสมองกับเกมที่ต้องใช้ความคิด ฯลฯ ซึ่งทุกกิจกรรมจะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการ ของเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี อย่างกิจกรรมวันเด็กของบริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ณ ลานกิจกรรม ชั้น 3 เซ็นทรัล ชิดลม ซึ่งงานนี้เป็นงานที่เด็กๆ จะได้พบกับตัวการ์ตูนขวัญใจตลอดกาลอย่าง “มิ๊กกี้ เม้าส์” และ “มินนี่ เม้าส์” ที่จะมาปรากฏตัว ให้เด็กๆ ได้สัมผัส และร่วมถ่ายรูปด้วย โดยปีนี้ พิเศษสุดๆ เพราะมิ๊กกี้และมินนี่มาในชุดของนัก ประดาน้ำ เพื่อจะเชิญชวนเด็กๆ ไปช่วยกันตามหาปลาการ์ตูนแสนซนจากภาพยนตร์การตูนแอนิเมชั่นสุดฮิต “ไฟดิ้ง นีโม” ขวัญใจคนทุกเพศทุกวัย ที่จะกระโดดออกจากแผ่นฟิล์มมาโลดแล่นแหวกว่าย อยู่บนลานสเก็ตน้ำแข็งกับการแสดง “ดิสนีย์ ออน ไอซ์ พรีเซ้นท์ ดิสนีย์ / พิกซาร์ ไฟดิ้ง นีโม” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 มีนาคม — 1 เมษายนนี้
กิจกรรมครั้งนี้ นอกจากเด็กๆ จะได้เจอ “มิ๊กกี้” และ “มินนี่” แล้ว ยังมีกิจกรรมให้ร่วมสนุกและฝึกสมองอีกมากมาย อาทิ เกมไลท์ สปาร์ค ที่น้องๆ จะได้ฝึกสมาธิ, เกมไขกุญแจช่วยนีโม ที่จะช่วยฝึกความไวและไหวพริบ, เกมจิ๊กซอว์ ต่อภาพ และ เกมจับคู่นีโม ที่เด็กๆ จะได้ฝึกความจำ, ฝึกภาษาอังกฤษกับแอนดรูว์ บิ๊กส์ อะคาเดมี่ ฯลฯ นอกจากนี้ เด็กๆ ยังได้ศึกษาโลกใต้มหาสมุทรที่มีปลาและสัตว์น้ำนานาพันธุ์ จากการ์ตูนเรื่องนี้ด้วย โดยมี ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นผู้ให้ความรู้กับเด็กๆ
“ตัวเด่นของภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องนี้ คือปลาการ์ตูนนีโม ซึ่งปลาการ์ตูนจะอาศัยอยู่ในแนวปะการังเท่านั้น ฉากในภาพยนตร์เรื่องนี้จะเป็นแนวปะการังที่ออสเตรเลียเป็นหลัก และลักษณะ แนวปะการังจะคล้ายคลึงกับประเทศไทย เพราะอยู่ห่างกันไม่มากนัก จะสังเกตเห็นได้ว่า บ้านของนีโมคือดอกไม้ทะเล ซึ่งเป็นปะการังที่มีพิษ ไม่มีปลาชนิดใดเข้าใกล้ได้ โดยพิษจะอยู่ที่ปลายหนวด หากใครไปสัมผัสก็จะโดนพิษ แต่นีโมอยู่ในดอกไม้ทะเลได้ เพราะเป็นปลาชนิดเดียวที่รู้จักเมือกที่หุ้มพิษไม่ให้พิษพ่นใส่หนวดของกันและกัน โดยวิธีการของนีโมคือ เอาตัวถูกับฐานหรือหนวดของดอกไม้ทะเล ว่ายเข้าว่ายออกจนตัวของเขามีเมือกคลุมหมด เมื่อมีเมือกคลุมตัวเขาก็สามารถว่ายเข้าไปในหนวด ของดอกไม้ทะเลได้ โดยที่เข็มพิษดอกไม้ทะเลไม่ยิงใส่เขา เพราะฉะนั้น ปลาการ์ตูนตัวเล็กๆ จะไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ ถ้าไม่มีดอกไม้ทะเล แม้กระทั่งการวางไข่ ปลาการ์ตูนก็จะวางไข่ติดกับฐานหรือข้างๆ หรือตามหลุม ตามโพรง ซึ่งอยู่ใกล้กับดอกไม้ทะเล ซึ่งในแต่ละครั้งปลาการ์ตูนจะวางไข่ประมาณ 1,000 — 3,000 ใบ
หากใครเคยชมภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องนี้ จะทราบดีว่ามีสัตว์น้ำนานาพันธุ์ให้ได้ศึกษา ทั้งเพื่อนๆของนีโม คือ ม้าน้ำ, ปลาผีเสื้อ, ปลาหมึก คุณครูปลากระเบนนก ซึ่งดิสนีย์สร้างเรื่องนี้ค่อนข้างสมจริง จะเห็นว่าปากของนีโมจะอยู่ด้านหน้า แต่ปากของปลากระเบนจะอยู่ข้างล่าง เพื่อกินอาหารตามพื้นง่ายๆ นอกจากนี้ก็จะมี โดรี่ ซึ่งเป็นปลาขี้ตังเบ็ดที่ว่ายไปเรื่อยๆ อยู่ไม่เป็นที่ มีปลาฉลามขาวที่ไม่มีอยู่ใน ทะเลไทย นอกจากนี้ก็มี ปลาฉลามหัวค้อน, ฉลามครีบขาว, ปลาดาว, ปลาปักเป้า, กุ้งพยาบาล และอีกมากมาย ซึ่งอยากแนะนำให้ทุกคนได้ดู ไม่ใช่เฉพาะเด็กๆ เท่านั้น และที่พิเศษสุดๆ คือการแสดง ดิสนีย์ ออน ไอซ์ ซึ่งผมจะพาลูกๆ ไปดูทุกๆ ปี เพราะเด็กๆ จะชอบกันมาก โดยในปีนี้ จะเป็นเรื่องราว จากการ์ตูน ไฟดิ้ง นีโม ทั้งเรื่อง แล้วลองไปชมกันว่า เหล่าปลานานาพันธุ์ใต้ท้องทะเลนั้น หากออกมาโลดแล่นแหวกว่ายบนลานสเก็ตจะสนุกสนาน และน่ารักขนาดไหน งานนี้ถือเป็นกิจกรรมที่ดีสำหรับครอบครัวนะครับ”
เตรียมตัวผจญภัย และช่วยกันตามหาปลาการ์ตูนแสนซน “นีโม” ได้ในการแสดง ดิสนีย์ ออน ไอซ์ ตอน “ดิสนีย์ ออน ไอซ์ พรีเซ้นท์ ดิสนีย์ / พิกซาร์ส ไฟดิ้ง นีโม” ซึ่งจะจัดแสดงระหว่างวันที่ 23 มีนาคม — 1 เมษายนนี้ ที่อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี ราคาบัตรเริ่มต้นที่ 100 บาทเท่านั้น!! จำหน่ายที่บูธไทยทิคเก็ตมาสเตอร์ทุกสาขา,ไปรษณีย์ไทย 50 สาขาในกรุงเทพฯ และปริมณฑล และ เอสเอฟ ซินีม่า ซิตี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0 2262 3456 หรือ www.thaiticketmaster.com
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ :
ฝ่ายประชาสัมพันธ์บริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน)
อนงค์สิริ (เจื้อย) 089-927-6169
พยุงจิตร (เอ๋) 089-9511-2498
มัลลิกา (อ้อ) 089-777-8777
โทรศัพท์ 0-2262-3800 ต่อ 2817, 0-2262-3885 แฟ็กซ์ 0-2262-3921
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ