ผู้แทนประเทศไทยชิงชัยคอมพิวเตอร์โอลิมปิกที่โครเอเซีย โค้งสุดท้ายโอลิมปิกวิชาการ 2550

ข่าวเทคโนโลยี Thursday August 9, 2007 15:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ส.ค.--สสวท.
ศ. ดร.สุรินทร์ พงศ์ศุภสมิทธิ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) แจ้งว่า การแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิก จะจัดขึ้นวันที่ 15-22 สิงหาคม 2550 ณ กรุงซาเกรบ ประเทศโครเอเซีย เที่ยวบินวันเดินทางไป TG 924 วันที่ 13 ส.ค. 2550 เวลา 12.50 น. โดยมีผู้แทนประเทศไทย จำนวน 4 คน ไปร่วม การแข่งขัน ได้แก่ นางสาวพิชญา โพธิลิ้มธนา โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ นายภูมิชนิตย์ วัฒนะประกรณ์กุล โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เด็กหญิงทักษพร กิตติอัครเสถียร โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายมัธยม) และนายธนะ วัฒนวารุณ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
ในส่วนของอาจารย์ผู้ควบคุมทีมงาน ได้แก่ หัวหน้าทีม ผศ. ดร. พันธุ์ปิติ เปี่ยมสง่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รองหัวหน้าทีม ผศ. ดร. จิตรทัศน์ ฝักเจริญผล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้ช่วยหัวหน้าทีม ผศ. ดร. พีรวัฒน์ วัฒนพงษ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้จัดการทีม นางสาวจีระพร สังขเวทัย สสวท.
ผศ.ดร.พันธุ์ปิติ เปี่ยมสง่า ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หัวหน้าทีมนำเด็กไทยไปแข่งคอมพิวเตอร์โอลิมปิก กล่าวถึงผู้แทนประเทศไทยที่จะเดินทางไปแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกว่า ทีมเราเมื่อเปรียบเทียบกับทีมอื่นๆที่เข้าแข่งขันถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ เรามั่นใจว่านักเรียนในรอบสุดท้ายก่อนคัดผู้แทนมีศักยภาพในการได้เหรียญรางวัลกันทุกคน ซึ่งเป็นเรื่องดีถ้ามองเรื่องมาตรฐานของทีม แต่ถ้ามองภาพรวมของประเทศแล้วแรงงานด้านคอมพิวเตอร์ยังขาดเป็นอย่างมาก กิจกรรมโอลิมปิกวิชาการจึงเป็นแนวทางกระตุ้นได้ส่วนหนึ่ง เราจึงควรมองผลลัพธ์ที่ควรจะมีจากกิจกรรมนี้และกระบวนสร้างคนโดยภาพรวมมากขึ้น
นางสาวพิชญา โพธิลิ้มธนา โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ผู้แทนประเทศไทย 2 ปีซ้อน ซึ่งปีที่แล้วได้เหรียญทองแดงคอมพิวเตอร์โอลิมปิก กล่าวว่า ชอบเรียนคณิตศาสตร์และเขียนโปรแกรม เพราะเป็นวิชาที่ใช้การคิดวิเคราะห์คำนวณ ไม่ต้องใช้การท่องจำมากนัก หนูเลือกเข้าโอลิมปิกคอมพิวเตอร์เนื่องจากรู้สึกว่าเป็นอะไรที่ท้าทาย น่าสนุกในการแก้ปัญหาต่าง ๆ การที่ได้เป็นผู้แทนประเทศไทยรู้สึกดีใจและภูมิใจมาก เป็นเกียรติอันยิ่งใหญ่ รู้สึกกดดันมาก แต่จะทำใจให้สบาย เพราะการทำให้ดีที่สุด เท่าที่เราทำได้ก็เพียงพอแล้ว หากมีความกดดันจะทำให้จิตใจเราแย่ลง
นายภูมิชนิตย์ วัฒนะประกรณ์กุล โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กล่าวว่า การแข่งครั้งนี้ คนรอบข้างก็คงอยากให้เราได้เหรียญทองเป็นของธรรมดา แต่ผมจะพยายามไม่กดดันตัวเอง เพราะการกดดันตัวเองด้วยเป้าหมาย มักจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี เด็กหญิงทักษพร กิตติอัครเสถียร โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายมัธยม) กล่าวว่า อยากให้เยาวชนและประชาชนเห็นประโยชน์ของโครงการโอลิมปิก ว่าไม่ใช่แค่ทำชื่อเสียงให้ประเทศ แต่จะมีส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าในอนาคต นายธนะ วัฒนวารุณ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กล่าวว่า การเรียน ทั้งในระดับโอลิมปิกวิชาการ และในโรงเรียน การตั้งใจเรียนในห้องเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด หมั่นทบทวนเป็นระยะ การกวดวิชาหรืออ่านหนังสือหักโหมเกินไป ไม่ช่วยให้เราได้พัฒนาความรู้ได้มากเท่าที่ควร เอาเวลามาทำงานอดิเรก ผ่อนคลายบ้าง จะช่วยให้เรียนหนังสือได้อย่างมีความสุข

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ