ไซแมนเทครายงานสถานการณ์ของอีเมล์ขยะประจำเดือนมิถุนายน 2550

ข่าวทั่วไป Friday June 22, 2007 16:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มิ.ย.--เอพีพีอาร์ มีเดีย
ไซแมนเทครายงานสถานการณ์ของอีเมล์ขยะประจำเดือนมิถุนายน 2550 ซึ่งครอบคลุมสถานการณ์ในเดือนที่ผ่านมา (พฤษภาคม ) และบ่งชี้ให้เห็นว่าปัญหาอีเมล์ขยะไม่ได้ลดลง แต่กลับยังคงรักษาระดับปริมาณเอาไว้ที่ 65 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนอีเมล์ทั้งหมดในระบบ
แต่สิ่งที่น่าสังเกตก็คือ จำนวนของอีเมล์ขยะแบบที่ใช้รูปภาพ (image spam) แนบติดมากับอีเมล์นั้นได้ลดลงไปแตะระดับที่ 16 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนอีเมล์ขยะทั้งหมดเท่านั้น ซึ่งคิดเป็นการปรับตัวลงกว่า 27 และ 37 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับเดือนเมษายนและมีนาคมตามลำดับ และเป็นการลดลงถึงกว่า 52 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับเดือนมกราคมเลยทีเดียว อย่างไรก็ดีแม้ปัญหาอีเมล์ขยะแบบแนบรูปภาพจะลดลง แต่ไซแมนเทคได้สังเกตเห็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นของอีเมล์ขยะที่ใช้วิธีฝังลิงก์ (link) ที่เชื่อมไปยังรูปภาพซึ่งถูกเก็บอยู่บนเซิร์ฟเวอร์บนอินเทอร์เน็ตแทน
นางภัทราภา หงส์คำดี ที่ปรึกษาทางเทคนิค บริษัท ไซแมนเทค คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า "การลดลงของอีเมล์ขยะแบบแนบรูปภาพติดมาพร้อมในอีเมล์มีอัตราส่วนที่เห็นได้ชัดเจน นั่นหมายความว่า บรรดาสแปมเมอร์ (spammer) ทั้งหลายต่างหันมาใช้วิธีอื่นๆ เช่น การฝังลิงก์ที่เชื่อมไปยังเว็บไซต์ซึ่งเก็บรูปภาพดังกล่าวแทนการแนบรูปภาพไว้ในอีเมล์โดยตรง เพราะยังไงสแปมเมอร์ก็คงไม่มีวันเลิกการกระทำเหล่านี้แน่"
นอกจากนี้ในรายงานยังได้ระบุถึงประเด็นที่น่าสนใจอื่นๆ อีกหลายประเด็น ได้แก่:
- อีเมล์ขยะที่เกี่ยวข้องกับการฉ้อฉล (fraud) และหลอกลวง (scam) ได้มีปริมาณเพิ่มขึ้นจาก 9 เปอร์เซ็นต์ในเดือนมีนาคม เป็น 13 เปอร์เซ็นต์ในเดือนพฤษภาคม "แนวโน้มที่เพิ่มขึ้นนี้ชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของสแปมเมอร์ที่มุ่งหวังประโยชน์ด้านการเงิน และความสำเร็จในการหลอกลวงผู้ใช้ได้อย่างดี" นางภัทราภา กล่าว
- อีเมล์ขยะที่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงคิดเป็น 17 เปอร์เซ็นต์ของอีเมล์ขยะทั้งหมดในเอเชียแปซิฟิคและญี่ปุ่น ในขณะที่อัตราส่วนของอีเมล์ประเภทนี้ทั่วโลกอยู่ที่ 9 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น โดย นางภัทราภา ได้กล่าวว่า "ไซแมนเทคได้สังเกตเห็นถึงการปรับตัวเพิ่มขึ้นของการฉ้อฉลและหลอกลวงทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศแถบเอเชียแปซิฟิคและญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของอีเมล์ใบแจ้งหนี้ปลอม โดยสแปมเมอร์ได้สร้างใบแจ้งหนี้ปลอมที่อ้างถึงบริษัทชื่อดังต่างๆ และพยายามเรียกชำระเงินเพื่อหลอกลวงผู้ใช้ โดยแนวโน้มดังกล่าวนี้เราได้จับตาดูอย่างใกล้ชิดว่าจะมีการแพร่ระบาดออกไปทั่วโลกหรือไม่"
- อีเมล์ขยะในปัจจุบันกว่า 419 รายการ ยังคงครอบคลุมตั้งแต่คำอวดอ้างในการประหยัดพลังงาน ไปจนถึงการเสนอเงินก้อนใหญ่ที่จะได้รับจากการประกอบอาชีพบางอย่าง
เกี่ยวกับ ไซแมนเทค
ไซแมนเทค เป็นผู้นำระดับโลกด้านโซลูชันที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่องค์กร ทั้งในระดับเอ็นเตอร์ไพร์ซและองค์กรส่วนบุคคลในเรื่องการใช้งานข้อมูลร่วมกัน รวมถึงความพร้อมในการเรียกใช้และความปลอดภัยของข้อมูล โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่คิวเปอร์ติโน มลรัฐแคลิฟอร์เนีย และมีศูนย์ปฏิบัติการอยู่กว่า 40 ประเทศ รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเยี่ยมชมได้ที่ www.symantec.com
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
ที่ปรึกษาฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท เอพีพีอาร์ มีเดีย จำกัด
คุณจารุณี สินชัยโรจน์กุล 02-655-6633, 081-488-8442 jarunee@apprmedia.com
คุณฐิติมา ราชสมบัติ 02-655-6633, 081-342-6261 , thitima@apprmedia.com
โทรสาร : 02-655-3560
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ