บีโอไอเล็งยกระดับมาตรฐานสิ่งแวดล้อมอุตสาหกรรม เตรียมออกมาตรการจูงใจเอกชนลงทุนเพิ่มคุณภาพ

ข่าวทั่วไป Friday March 9, 2007 10:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มี.ค.--บีโอไอ
บีโอไอร่วมผลักดันการรักษาสิ่งแวดล้อมภาคอุตสาหกรรมให้สูงกว่ามาตรฐานที่กำหนด เตรียมออกมาตรการจูงใจให้สถานประกอบการลงทุนเพิ่มประสิทธิภาพในการลดมลภาวะให้สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานสิ่งแวดล้อมที่กำหนด
นายสาธิต ชาญเชาวน์กุล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ขณะนี้บีโอไออยู่ระหว่างศึกษาเพื่อเสนอมาตรการส่งเสริมการลงทุน เพื่อจูงใจให้ผู้ประกอบการลงทุนรักษาสิ่งแวดล้อมเพิ่ม ในระดับที่สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดไว้ในปัจจุบันโดยมุ่งเน้นยกระดับให้สูงกว่ามาตรฐานสากลของอุตสาหกรรมสำคัญต่างๆ
ทั้งนี้ มาตรการใหม่เป็นมาตรการเพิ่มเติม จากปกติที่บีโอไอได้กำหนดไว้ว่า โครงการที่ได้รับส่งเสริมการลงทุน หากมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โครงการดังกล่าวจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ในเรื่องการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) รวมทั้ง ต้องควบคุมกระบวนการผลิตไม่ให้มีผลกระทบด้านมลภาวะเกินกว่ามาตรฐานที่กำหนด
นอกจากนี้มาตรการของบีโอไอยังให้สิทธิแก่ผู้ได้รับส่งเสริมการลงทุน ในการนำเข้าเครื่องจักรมาใช้เพื่อควบคุมและลดมลภาวะได้ตลอดระยะเวลาที่ลงทุนด้วย
“ เชื่อว่ามาตรการใหม่จะจูงใจให้ผู้ประกอบการปรับปรุงยกระดับมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมของโรงงานให้สูงยิ่งขึ้น และสูงกว่ามาตรฐานทั่วไป เพราะประเด็นเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นทิศทางที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ” นายสาธิตกล่าว
สำหรับสถิติการลงทุนในจังหวัดระยองนั้น นายสาธิตกล่าวว่า บีโอไอมิได้มีการลบข้อมูลตามที่มีกระแสข่าวแต่อย่างใด สามารถเข้าดูได้ที่เว็บไซต์ www.boi.go.th โดยในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ มีโครงการลงทุนที่ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนในจังหวัดระยอง 25 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนประมาณ 2.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งแสดงให้เห็นว่า นักลงทุนยังมีความมั่นใจในการเดินตามแผนขยายการลงทุนในไทยต่อไป แม้ว่าจะต้องรอดูสถานการณ์อยู่บ้างก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ