เกาหลีเปิดศูนย์รังสีโปรตอนเพื่อรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งแห่งแรกในประเทศ

ข่าวทั่วไป Friday May 18, 2007 09:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ค.--ไอบีเอ
เกาหลีเปิดศูนย์รังสีโปรตอนเพื่อรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งแห่งแรกในประเทศ ไอบีเอเสร็จสิ้นการติดตั้งระบบการรักษาด้วยรังสีโปรตรอนพร้อมกันในเกาหลีและฟลอริด้า
คณะแพทย์ที่ศูนย์มะเร็งแห่งชาติ (เอ็นซีซี) ของเกาหลีกำลังใช้รังสีโปรตอนในการต่อสู้กับโรคมะเร็งโดยใช้ระบบการรักษาด้วยรังสีโปรตอนที่ติดตั้งใหม่มูลค่า 3.58 หมื่นล้านวอน (38 ล้านดอลลาร์) จากบริษัทไอบีเอ
ผู้ป่วยรายแรกที่ศูนย์การรักษาด้วยรังสีโปรตอนของเอ็นซีซีซึ่งมีมูลค่า 4.78 หมื่นล้านวอน (51 ล้านดอลลาร์) นั้นได้รับการรักษาโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการรักษาผู้ป่วยมากกว่า 900 คนต่อปีที่ศูนย์การรักษาด้วยรังสีโปรตอนสำหรับโรคมะเร็งทรวงอก มะเร็งในเด็ก มะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งสมอง และมะเร็งต่อมลูกหมาก ซึ่งนับเป็นศูนย์การรักษาประเภทนี้แห่งเดียวในเกาหลี โดยศูนย์การรักษาด้วยรังสีโปรตอนของเอ็นซีซีตั้งอยู่ในเมืองอิลซาน ทางเหนือของกรุงโซล
ระบบการรักษาด้วยรังสีโปรตอนของไอบีเอซึ่งประกอบด้วยห้องรักษาจำนวน 3 ห้องได้รับการติดตั้งและดำเนินการได้ในเวลาประมาณ 20 เดือน โดยจะรวมถึงห้องรักษาด้วยรังสีโปรตอนแบบโครงเหล็ก (gantry) จำนวน 2 ห้องและห้อง fixed-beam จำนวน 1 ห้อง โดย gantry เป็นโครงเหล็กที่สามารถหมุนรอบขนาด 100 เมตริกตัน (90 ตัน) ซึ่งจะส่งรังสีโปรตอนตามปริมาณที่แพทย์กำหนดไปที่ยังจุดต่างๆอย่างแม่นยำในร่างกายเพื่อทำลายเนื้องอกได้ในปริมาณที่สูงที่สุดและลดผลข้างเคียงจากรังสีสำหรับผู้ป่วยให้เหลือน้อยที่สุด
“ไอบีเอเป็นหุ้นส่วนพิเศษของเอ็นซีซี เกาหลี” นายแพทย์กวาน โฮ โช ผู้อำนวยการของศูนย์การรักษาด้วยรังสีโปรตอนกล่าว “ไอบีเอติดตั้งระบบอันดับหนึ่ง และนำเสนอความเชี่ยวชาญในการออกแบบและก่อสร้างเพื่อรับประกันการจัดการและการปฏิบัติงานที่เหมาะสม”
จนถึงขณะนี้ ผู้ป่วยโรคมะเร็งที่จำเป็นต้องใช้รังสีโปรตอนในการรักษาต้องเดินทางไปยังญี่ปุ่นเพื่อรับการรีกษา ในปี 2545 กระทรวงสุขภาพและสวัสดิการมุ่งมั่นที่จะก่อสร้างศูนย์การรักษาด้วยรังสีโปรตอน ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในแผนระยะ 10 ปี ของเกาหลีที่จะปรับปรุงผลการรักษาโรคมะเร็ง
“เอ็นซีซี เกาหลีมีบทบาทสำคัญในฐานะศูนย์แห่งชาติในการต่อสู้กับโรคมะเร็งผ่านทางการวิจัย การดูแลทางการแพทย์ การสนับสนุนโครงการด้านการควบคุมมะเร็งทั่วประเทศ การศึกษาและการฝึกอบรม” ดร.โฮกล่าวเสริม “ขณะนี้เราสามารถที่จะนำเสนอการรักษาที่ก้าวล้ำสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งรวมถึงการรักษาด้วยรังสีโปรตอน การรักษาด้วยรังสีโดยการถ่ายภาพ (tomotherapy) การฉายรังสีแบบควบคุมระดับความเข้ม และการฉายรังสี conformal brachytherapy แบบสามมิติ”
การก่อสร้างศูนย์ขนาด 30,000 ตารางเมตร (323,000 ตารางฟุต) จำนวน 14 ชั้นนั้นเริ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2546 และอาคารดังกล่าวยังเป็นที่ตั้งของศูนย์การป้องกันและควบคุมโรคมะเร็งด้วย
การติดตั้งในเกาหลีเริ่มขึ้นในเวลาเดียวกับที่ไอบีเอกำลังช่วยสร้างศูนย์การรักษาด้วยรังสีโปรตอนในเมืองแจ๊คสันวิลล์ รัฐฟลอริด้าของสหรัฐ โดยสถาบันการรักษาด้วยรังสีโปรตอนของมหาวิทยาลัยฟลอริด้าขนาด 9,100 ตารางเมตร (98,000 ตารางฟุต) เปิดดำเนินการในเดือนส.ค. 2549 โดยศูนย์การรักษาด้วยรังสีโปรตอนมูลค่า 1.15 แสนล้านวอน (125 ล้านดอลลาร์) ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของศูนย์รักษาโรคมะเร็งของมหาวิทยาลัยฟลอริด้า แชนด์ส และประกอบด้วยห้องรักษาด้วยรังสีโปรตอนแบบ gantry ของไอบีเอจำนวน 3 ห้องและห้อง fixed-beam จำนวนหนึ่งห้อง
“จุดยืนนี้นับเป็นครั้งแรกที่ผู้ผลิตรายเดียวได้พัฒนาศูนย์การรักษาด้วยรังสีโปรตอนขึ้น 2 ศูนย์ในเวลาเดียวกัน” นายปิแอร์ ม็อตเท็ต ซีอีโอของไอบีเอกล่าว “การเตรียมความพร้อมของศูนย์ดังกล่าวสำหรับการใช้งานทางการแพทย์ ในฐานะผู้นำตลาดระดับโลกในด้านการรักษาระดับอนุภาคด้วยส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 50% ไอบีเอกำลังเพิ่มอัตราการผลิตสำหรับระบบการรักษาระดับอนุภาค เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้น และเราได้ปรับปรุงเวลาในการติดตั้งเพื่อที่เราจะสามารถช่วยพัฒนาศูนย์ดังกล่าวได้ในเวลาเดียวกันและเร็วขึ้น”
การรักษาด้วยรังสีโปรตอนเป็นรูปแบบการรักษาด้วยรังสีที่มีความแม่นยำที่สุด โดยให้พลังในการทำลายล้างเนื้อร้ายเกือบทั้งหมดด้วยความแม่นยำดุจปลายเข็ม โดยไม่ทำให้เนื้อเยื่อบริเวณรอบๆได้รับอันตรายและลดผลข้างเคียงในเชิงลบที่เกี่ยวข้องกับการรักษา
การรักษาด้วยรังสีโปรตอนเป็นแนวทางการรักษาที่น่าพอใจสำหรับเนื้องอกบางชนิดขณะที่การเอ็กซเรย์และการฉายรังสีเนื้องอกแบบเก่าจะทำลายเนื้อเยื้อรอบๆในระดับที่ไม่สามารถยอมรับได้ การป้องกันความเสียหายของเนื้อเยื่อที่ดีนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งเมื่อรักษาประสาทตา เส้นประสาทไขสันหลังและระบบประสาทส่วนกลาง บริเวณศีรษะและคอ รวมถึงต่อมลูกหมาก ความแม่นยำและความเที่ยงตรงของการรักษาด้วยรังสีโปรตอนจะป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบข้างเคียงในระยะยาวที่ผู้ป่วยเด็กจำนวนมากได้รับหลังการรักษาด้วยการฉายรังสีแบบเก่า
ขณะนี้ไอบีซีกำลังดูแลการก่อสร้างศูนย์การรักษาด้วยรังสีโปรตอนโรเบิร์ตที่ศูนย์มะเร็งเอแบรมสันขนาด 7,000 ตารางเมตร (75,000 ตารางฟุต) ของมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนียในฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลวาเนีย ประเทศสหรัฐ โครงการมูลค่า 1.33 แสนล้านวอน (144 ล้านดอลลาร์) ดังกล่าวเป็นศูนย์การรักษาด้วยรังสีโปรตอนที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการพัฒนา โดยจะประกอบด้วยอุปกรณ์และเครื่อง cyclotron ในการผลิตรังสีโปรตอนของไอบีเอสำหรับห้องรักษาผู้ป่วยแบบ gantry จำนวน 4 ห้อง, ห้อง fixed-beam จำนวน 1 ห่อง โดยเทคโนโลยีหัวฉีดที่ก้าวล้ำที่สุดและระบบเลือกกำหนดตำแหน่งผู้ป่วยจะได้รับการติดตั้งด้วย
บริษัทจะสร้างระบบการรักษาด้วยรังสีโปรตอนมูลค่า 4.6 หมื่นล้านวอน (50 ล้านดอลลาร์) ขึ้นที่ศูนย์การรักษาโอกลาโฮมา โปรเคียวในเมืองโอกลาโฮมา ซิตี้ ประเทศสหรัฐ การก่อสร้างศูนย์ขนาด 5,100 ตารางเมตร (55,000 ตารางฟุต) ได้เริ่มขึ้นในเดือนเม.ย. 2550 ซึ่งจะประกอบด้วยห้องรักษาผู้ป่วยจำนวน 4 ห้องรวมถึงห้อง inclined-beam จำนวน 2 ห้อง, ห้อง fixed-horizontal-beam จำนวน 1 ห้องและห้อง gantry จำนวน 1 ห้อง โดยคาดว่าจะเริ่มการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งรายแรกที่ศูนย์การรักษาด้วยรังสีโปรตอนโปรเคียวในฤดูร้อนปี 2552
ขณะนี้ สถาบัน 12 แห่งในสหรัฐอเมริกา เอเชีย และยุโรป ได้เลือกใช้ระบบการรักษาด้วยรังสีโปรตอนจากไอบีเอ กลุ่มผลิตภัณฑ์การรักษาระดับอนุภาคของไอบีเอ มีตั้งแต่ระบบ 1 ห้องขนาดเล็กไปจนถึงระบบ carbon configurations ชั้นนำ ไอบีเอเป็นเพียงบริษัทเดียวที่ได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแล ซึ่งรวมถึงใบอนุญาตของเอฟดีเอในการทำตลาดระบบการรักษาระดับอนุภาคแบบ cyclotron
เกี่ยวกับไอบีเอ
ไอบีเอส่งมอบโซลูชันการวินิจฉัยและรักษาโรคมะเร็งได้อย่างแม่นยำที่สุด นอกจากนี้ บริษัทยังนำเสนอโซลูชันด้านการฆ่าเชื้อ (sterilization) และไอออนไนเซชั่น (ionization) เพื่อปรับปรุงด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยสำหรับชีวิตประจำวัน ไอบีเอ (Ion Beam Applications S.A.: รอยเตอร์ IOBAt.BR และ บลูมเบิร์ก IBAB.BB) จดทะเบียนในตลาดหุ้น EURONEXT และรวมอยู่ในกลุ่ม NextEconomy และรวมอยู่ในการคำนวณดัชนี BelMid index สำนักงานใหญ่ของไอบีเอตั้งอยู่ที่กรุงบรัสเซลส์ ขณะที่สำนักงานใหญ่สำหรับ IBA Particle Therapy ในสหรัฐตั้งอยู่ที่เมืองแจ๊คสันวิลล์ รัฐฟลอริด้า ประเทศสหรัฐอเมริกา
เว็บไซท์: http://www.iba-worldwide.com
ติดต่อ: คอลลี+แมควอย
สื่อสัมพันธ์
บ็อบ แก๊กเน่, +1 612-305-6102
bob.gagne@collemcvoy.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ