จับเข่าคุยกับผู้แทนประเทศไทย เผยประสบการณ์ชิงชัยเหรียญทองคณิตศาสตร์โอลิมปิก ส่วนประชาสัมพันธ์ สสวท.

ข่าวทั่วไป Friday August 3, 2007 10:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ส.ค.--สสวท.
ประเทศไทยได้คัดเลือกและจัดส่งผู้แทนประเทศไทย ไปแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ วันที่ 19 — 31 กรกฎาคม 2550 ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ผลปรากฏว่า ผู้แทนประเทศไทยสามารถทำได้ 1 เหรียญทอง จากนายภานุพงศ์ ภาสุภัทร โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ส่วน 3 เหรียญเงิน จากเด็กชายพศิน มนูรังษี โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย นายวิชญ์ ฮึงวัฒนากุล โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และนายสุธี เรืองวิเศษ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และ 2 เหรียญทองแดง จากนายพชรพล สุเทพารักษ์ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และนายวรัตถ์ สุขสมปอง โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ทั้งนี้ มีประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน 93 ประเทศ จำนวนผู้เข้าร่วมการแข่งขัน 520 คน
เราจึงได้จับเข่าคุยกับผู้แทนประเทศไทยเหล่านี้ถึงประสบการณ์ลุ้นระลึกในการแข่งขันดังกล่าว นายภานุพงศ์ ภาสุภัทร โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เหรียญทอง เข้าแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกครั้งนี้เป็นครั้งที่สาม จากที่ผ่านมาสองครั้งได้เหรียญเงินทั้งสองครั้ง คราวนี้ถือว่าทำได้ดีทะลุเป้าถึงเหรียญทอง ภานุพงศ์บอกว่า “ปีนี้ข้อสอบยากกว่าปีที่แล้ว โดยเฉพาะข้อ 3 และ 6 ถือว่ายากมาก เพราะมีคนทำได้เต็มไม่ถึงสิบคน ผมก็ได้คะแนนจากสองข้อนี้บางส่วน โดยคะแนนทั้งหมดที่ได้คือ 31 จาก 42 คะแนน ปีนี้ที่ทำได้ดีคงเป็นเพราะหลายๆ อย่าง ทุกๆ คนมีส่วนสนับสนุน โดยเฉพาะอาจารย์ต่างๆ มูลนิธิ สอวน.(มูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์) โครงการโอลิมปิกวิชาการของ สสวท....สิ่งที่ได้จากโครงการโอลิมปิก คือได้เจออาจารย์ต่างๆ ที่มีความสามารถ ช่วยสอนและให้ทำโจทย์ที่มีรูปแบบต่างๆ กัน ได้เทคนิคใหม่ๆ และได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กับเพื่อนๆ ที่มีความสใจในเรื่องเดียวกัน”
เด็กชายพศิน มนูรังษี โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย เหรียญเงิน หลายคนคงจับตามองน้องพศิน หรือน้องกันต์ เพราะเป็นน้องเล็กสุดในทีม อายุเพียง 13 เรียนอยู่ ม.3 แต่สามารถเป็นตัวแทนไปแข่งขันได้ก็ถือว่าสุดยอดแล้ว และนี่เป็นการไปแข่งในระดับโอลิมปิกครั้งแรกในชีวิต น้องกันต์ทำได้ดีทีเดียวด้วยการคว้าเหรียญเงินมาคล้องคอได้สำเร็จ
“ข้อสอบปีนี้ค่อนข้างยาก ผมทำได้ 3 ข้อ(จาก 6 ข้อ) ได้ 23 คะแนนจากคะแนนเต็ม 42 ผมขาดไป 6 คะแนนจึงจะได้เหรียญทอง การเตรียมตัวก่อนไปแข่งถือว่าอาจารย์ช่วยดีมาก ตอนสอบก็รู้สึกตื่นเต้น เพราะเป็นโอลิมปิกครั้งแรกของผม ผมก็พยายามทำใจให้สงบ ไม่ให้กดดัน และทำให้เต็มที่ ...สิ่งที่ได้จากการแข่งครั้งนี้ นอกจากความรู้แล้วก็ได้ประสบการณ์ในการดำรงชีวิตและเรื่องอื่นๆ เพราะได้เข้าค่ายกับคนที่ชอบและรักคณิตศาสตร์เหมือนกับเรา...เหตุที่ชอบคณิตศาสตร์ก็เพราะเป็นวิชาที่มีเหตุผล และเป็นพื้นฐานของวิชาอื่นๆ อีกอย่างก็คือ ที่โรงเรียนของผมมีการแข่งขันคณิตศาสตร์ในโรงเรียน ซึ่งก็เป็นการ
จุดประกายให้ผมมาถึงวันนี้ สำหรับอนาคต คิดว่าจะเรียนต่อด้านนี้ เพราะตอนนี้รับทุน พสวท.(โครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี)ไปเรียนถึงปริญญาเอก”
นายวิชญ์ ฮึงวัฒนากุล โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เหรียญเงิน วิชญ์เข้าแข่งระดับโอลิมปิกครั้งนี้เป็นครั้งแรก กล่าวถึงการแข่งขันครั้งนี้ว่า “ก่อนไป พ่อและแม่ก็ให้กำลังใจ รวมทั้งอาจารย์และเพื่อนๆ...แข่งขันคราวนี้ ผมได้ 23 คะแนน... การติว อาจารย์จะสอนทฤษฎีให้ แล้วเราไปประยุกต์เอง สิ่งที่ได้จากโครงการโอลิมปิก อย่างแรกคือได้ความรู้คณิตศาสตร์ที่นอกเหนือจากโรงเรียน ได้เพื่อนใหม่หลายคน มีทั้งรุ่นพี่ รุ่นน้อง ส่วนเพื่อนๆ ต่างชาติ แรกๆ ก็กลัวๆ เขานิดนึง แต่พอเริ่มปรับตัวได้ ก็เริ่มคุยกัน อนาคต ตอนนี้ผมได้รับทุนจาก ปตท สผ.ไปเรียนวิศวะปิโตรเลียมที่อเมริกา”
นายสุธี เรืองวิเศษ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เหรียญเงิน เผยว่า “วันแรกผมทำได้ 2 ข้อ วันที่สอง ทำได้ 1 ข้อ ได้ 23 คะแนน เหรียญทองมีประมาณ 12 คนปีนี้ตัดที่ 29 คะแนน เหรียญเงินตัดที่ 21 คะแนน การเตรียมตัวก่อนมาแข่ง ทาง สสวท.ได้จัดค่ายติวให้ และผมหาโจทย์มาฝึกเองด้วย แข่งครั้งนี้ได้ประสบการณ์มากครับ ได้เจอเพื่อนที่สนใจด้านเดียวกัน ก็ต้องขอขอบคุณอาจารย์ทุกท่านทั้งที่โรงเรียน และที่สอนในค่าย ปีหน้าคิดว่าจะลองไปใหม่ครับ... เหตุที่ชอบคณิตศาสตร์เพราะเป็นวิชาที่มีเหตุผล สามารถพิสูจน์เห็นจริงได้ ไม่ต้องท่องจำ”
นายพชรพล สุเทพารักษ์ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เหรียญทองแดง บอกว่า “ข้อสอบปีนี้เทียบกับปีที่แล้ว คิดว่าง่ายกว่า แต่บางข้อก็ยากมากผมทำได้วันละข้อ ข้อสอบมีทั้งหมด 6 ข้อ แบ่งสอบสองวัน วันละ 3 ข้อ ดูคะแนนรวมของประเทศไทยแล้ว ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี คือได้อันดับ 14 ของโลกจากทั้งหมด 95 ประเทศที่เข้าแข่งขัน ก่อนไปแข่ง อาจารย์ช่วยติว ฝึกฝนให้เต็มที่แล้ว การแข่งครั้งนี้ ผมได้ประสบการณ์มากมาย ได้เพื่อนใหม่ที่สนใจคณิตศาสตร์เช่นเดียวกับเรา ได้ทำโจทย์ต่างๆ ที่ท้าทาย”
นายวรัตถ์ สุขสมปอง โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เหรียญทองแดง กล่าวว่า “ข้อสอบปีนี้คิดว่ายาก ผมก็เตรียมตัวไปพอสมควร แต่ก็ตื่นเต้นครับ เพราะเป็นการแข่งขันครั้งแรก อาจารย์ก็ติวให้ดีแล้ว แต่พอสอบจริง มีปัจจัยตัวแปรอีกหลายอย่าง เช่น อาจรีบร้อนเกินไป พอทำไม่ได้ก็ทำให้ตื่นเต้น ก็ต้องพยายามทำใจเย็นๆ ปีหน้าจะลองใหม่ครับ แต่ครั้งนี้ก็ทำให้ได้ประสบการณ์มากมาย ตั้งแต่ตอนเข้าค่าย ได้เพื่อนต่างโรงเรียน ต่างรุ่น ที่สนใจเรื่องเหมือนกัน ได้เรียนกับอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิในระดับมหาวิทยาลัย อนาคตคิดว่าจะรับทุน จาก สสวท.ไปเรียนต่อด้านนี้ครับ”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ