สีลมการแพทย์ 60 ปี กับการพัฒนาคุณภาพที่ไม่หยุดยั้ง

ข่าวทั่วไป Wednesday March 7, 2007 11:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 มี.ค.--สีลมการแพทย์
ตลอด 60ปีที่ผ่านมา สินค้าและบริการ ของสีลมการแพทย์ ได้เป็นที่ยอมรับและมีชื่อเสียงมาโดยตลอดในเรื่องของคุณภาพทุกขั้นตอนตั้งแต่ การผลิต การควบคุมคุณภาพ หน่วยวิจัยและพัฒนา เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ การวิจัยทางคลินิกและการศึกษา ชีวสมมูล การบริการลูกค้า คลังสินค้าและการขนส่ง รวมถึงการรับรองคุณภาพตามมาตรฐานหลักสากลได้แก่ ISO 9002, ISO 9000 version 2000 รวมทั้ง มาตรฐานห้องปฏิบัติการ ISO 17025 เป็นที่แรกของประเทศ และสุดท้ายคือสินค้าและบริการคุณภาพที่มาถึงลูกค้า ผ่านทั้งช่องทางร้านค้ายา รวมถึงโรงพยาบาลต่างๆ
สีลมการแพทย์ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2489 โดย ”นายแพทย์เกริก ผลนิวาส” ซึ่งผู้ก่อตั้งได้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารและประธานกรรมการบริษัทฯ จนถึงปี 2548 ในระหว่างนั้นท่านได้ดำรงตำแหน่งที่สำคัญในวงการแพทย์เช่น กรรมการยาแห่งชาติ (2515-2522) นายกสมาคมเภสัชพาณิชย์สมาคม และนายกสมาคมสมาคมไทยอุตสาหกรรมผลิตยาแผนปัจจุบัน
สำหรับวัตถุประสงค์ในการก่อตั้งบริษัทฯ ก็เพื่อที่จะผลิตยาฉีดรักษาโรคมาเลเรีย ในช่วงที่ยารักษาโรคขาดแคลนหลังเกิดสงคราม ต่อมาบริษัทฯ จึงได้ขยายกิจการและผลิตยารักษาโรคในกลุ่มอื่นๆ เพิ่มเติม โดยตลอดระยะเวลา 60 ปีที่ผ่านมา สีลมการแพทย์ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วถึง ชื่อเสียงและการได้รับการยอมรับจากบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงประชาชนในด้านของคุณภาพมาโดยตลอด
ด้วยคุณภาพยาที่ทัดเทียมจากต่างประเทศในราคาที่ต่ำกว่า บริษัทฯมีความภูมิใจที่มีส่วนสำคัญในระบบสาธารณสุขของประเทศ ในการที่จะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงยาและการรักษาโรคได้ดีขึ้นตลอดจนช่วยลดการสูญเสียเงินตราจากการนำเข้ายาจากต่างประเทศ ซึ่งในปัจจุบันบริษัทฯ มีการผลิตและจำหน่ายยารักษาโรคแผนปัจจุบันมากกว่า 40 ชนิดภายใต้ตราสัญลักษณ์ SMC โดยกลุ่มการรักษาหลักที่บริษัทมุ่งเน้นคือ กลุ่มหอบหืดและภูมิแพ้ กลุ่มหัวใจและหลอดเลือด กลุ่มยารักษาโรคเริม และกลุ่มยาหยอดตาและหู
สีลมการแพทย์เป็นหนึ่งในบริษัทแรกๆ ที่ได้รับการรับรองคุณภาพตามระดับมาตรฐานหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิตยา GMP จากสำนักงานอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่ปีแรก (2543) ที่มีการนำมาตรฐานนี้มาใช้ในประเทศไทยต่อเนื่องมาจนปัจจุบัน รวมถึงได้รับการรับรองคุณภาพตามมาตรฐาน ISO 9002 ซึ่งต่อมาได้ปรับเปลี่ยนเป็นแบบที่สูงขึ้น คือ ISO 9000 version 2000
และด้วยความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง สีลมการแพทย์ได้รับการรับรองคุณภาพตามมาตรฐานห้องปฏิบัติการ ISO 17025 ในปี 2546 ซึ่งนับเป็นบริษัทยาขนาดกลางและย่อมรายแรกที่ได้รับการรับรองมาตรฐานนี้ ISO 17025 เป็นเครื่องหมายของมาตรฐานด้านห้องปฏิบัติการ จะรวบรวมทุกแขนงของการจัดการภายในห้องปฏิบัติการโดยรวมไปถึงกระบวนการสอบเทียบเครื่องมือ ความชำนาญการตรวจสอบของการวิเคราะห์ การทำรายงาน และการเก็บข้อมูล โดยกระบวนการเหล่านี้จะถูกจัดการโดยบุคลากรมืออาชีพที่ผ่านการฝึกฝนมาแล้วเป็นอย่างดี ในการควบคุมวิธีการทดสอบและขั้นตอนต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่าผลการทดสอบมีความถูกต้อง แม่นยำ เชื่อถือได้ และเป็นสากล
ขณะที่ ISO 9000 เป็นมาตรฐานของวิธีปฏิบัติงานโดยรวมของคุณภาพ ทั้งนี้ส่วนประกอบทั้งหมดในระบบ ISO 9000 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทดสอบและการสอบเทียบเครื่องมือให้เป็นไปตามมาตรฐานในระบบคุณภาพของห้องปฏิบัติการ ถูกรวมอยู่ในระบบ ISO 17025 นี้ด้วย ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ของสีลมการแพทย์ได้ถูกจัดเก็บไว้ในคลังสินค้าที่ควบคุมอุณหภูมิตามความเหมาะสมของแต่ละผลิตภัณฑ์ ณ คลังสินค้า ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 9000:2000 รวมถึงการจัดส่งให้ทั่วประเทศอย่างรวดเร็ว โดยใช้รถขนส่งที่ควบคุมอุณหภูมิตามข้อกำหนด GMP
ทั้งนี้หน่วยวิจัยและพัฒนาของสีลมการแพทย์เพียบพร้อมไปด้วยเครื่องมือวัดและทดลองต่างๆ ในระดับห้องปฏิบัติการ (lab-scale) อีกทั้งยังมีการจัดเตรียมการพัฒนาตำรับสู่การผลิตจริงที่สามารถให้หลักการและการพัฒนารูปแบบยาสำเร็จรูปได้อย่างเหมาะสม สำหรับในส่วนของ เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการของสีลมการแพทย์ได้มีการเข้าร่วมทดสอบความสามารถในการทำการวิเคราะห์ระหว่างห้องปฏิบัติการในประเทศต่างๆ ในระดับสากล โดยที่ผลการทดสอบอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเทียบเท่าต่างประเทศ
สีลมการแพทย์ได้ทำการศึกษาประสิทธิภาพทางคลินิกและชีวสมมูลของผลิตภัณฑ์หลายรายการ ซึ่งผลการศึกษาเหล่านั้นแสดงให้เห็นถึงประสิทธิผลของผลิตภัณฑ์สีลมการแพทย์เปรียบเทียบกับยาต้นแบบได้เป็นอย่างดี ตัวอย่างการศึกษาวิจัยทางคลินิกของผลิตภัณฑ์เช่น “ซิมเม็กซ์” จัดทำโดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านโรคหัวใจและผู้เชี่ยวชาญด้านต่อมไร้ท่อจากสามโรงพยาบาลแพทย์ชั้นนำ ได้แก่ โรงพยาบาลจุฬา โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลพระมวกุฎเกล้า และโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช ผลการศึกษานี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารโรคหัวใจ
สีลมการแพทย์มีสายบริการลูกค้าที่สะดวกรวดเร็ว โทร. 1364 หรือ 0 1800 222 666 สำหรับสายต่างจังหวัด ซึ่งเป็นศูนย์บริการลูกค้าของสีลมการแพทย์ ดำเนินการโดย DKSH บริษัทจัดจำหน่ายสินค้าสุขภาพที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
60ปีของสีลมการแพทย์ นับเป็น60ปีที่ทางบริษัทฯ และพนักงานได้เติบโตเคียงคู่กันไป นับเป็นการอุทิศตัวเพื่อให้ได้มาซึ่งการเป็นที่ยอมรับในเรื่องของการพัฒนาคุณภาพสินค้าอย่างต่อเนื่อง และดำรงไว้ซึ่งความเป็นผู้นำทั่งในการผลิตและ จัดจำหน่ายในธุรกิจยา
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
คุณ นภดล วิเชียรเจริญ
โทร. 0-2272-6890 แฟ็กซ์. 0-2272-6922

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ