รมว.พลังงาน นำทีมสื่อมวลชนสัญจรเยี่ยมชมโรงงานอนุรักษ์พลังงานเผยเคล็ดลับผลสำเร็จ สถานประกอบการเข้าร่วม 2,050 แห่ง ผลประหยัดกว่า 1,519 ล้านบาท/ปี

ข่าวทั่วไป Friday March 9, 2007 09:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มี.ค.--พพ.
รมว.พลังงาน พร้อมคณะพาสื่อมวลชนเยี่ยมชมการดำเนินงานอนุรักษ์พลังงาน โครงการในความรับผิดชอบของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) ณ บริษัท บรรจง อินดัสตรี จำกัด ,บริษัท เซ็นเตอร์คอนเทนเนอร์ จำกัด และ บริษัท โรงเส้นหมี่ชอเฮง จำกัด จังหวัดนครปฐม
วันนี้(9มี.ค.50) ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การเยี่ยมชมโรงงานในครั้งนี้ เพื่อให้ทราบถึงผลสำเร็จของการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์พลังงานแบบมีส่วนร่วมในภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจ ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นการส่งเสริมให้มีการตรวจสอบการใช้พลังงานในกระบวนการผลิตด้วยวิธี House keeping การประหยัดพลังงานโดยการมีส่วนร่วมของโรงงาน ในเบื้องต้นสามารถสร้างผลประหยัดพลังงานอย่างยั่งยืนด้วยการมีส่วนร่วม นอกจากการวางแผนปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ ในทางเทคนิคแล้ว ยังมุ่งสร้างการมีส่วนร่วมของพนักงานทุกคน เน้นการสร้างจิตสำนึกและเปิดโอกาสให้ทุกคนในองค์กรมีส่วนร่วมจัดการพลังงาน
“ บริษัท บรรจง อินดัสตรี จำกัด เข้าร่วมโครงการกับ พพ. ตั้งแต่ ปี 2549 ตลอด 1 ปีที่เข้าร่วมโครงการ สามารถลดค่าใช้จ่ายพลังงานได้ประมาณ 546,282 บาท/ปี โดยเฉพาะมาตรการการปรับปรุงประสิทธิภาพการปฏิบัติการของโรงหล่อ ด้วยการวางแผนควบคุมขั้นตอนการปฏิบัติการหลอมโลหะ จากการดำเนินการสามารถลดระยะเวลาการทำงานของเตาหลอมโดยเฉลี่ย 5นาที/เตา สามารถประหยัดพลังงานได้มูลค่า 426,215 บาท ทั้งนี้ยังมีมาตรการอื่นๆ อาทิ การผลิตและการใช้อากาศอัดอย่างมีประสิทธิภาพในโรงกลึง ,การเพิ่มYield ในการผลิต(ลดชิ้นงานเสียในขั้นตอนการผลิต ฯลฯ”
“การจัดตั้งทีมอนุรักษ์พลังงานและการกำหนดมาตรฐานการจัดการพลังงานภายในโรงงานเป็นมาตรการหนึ่งที่ บริษัท เซ็นเตอร์คอนเทนเนอร์ จำกัด ใช้หลังจากเข้าร่วมโครงการอนุรักษ์พลังงานแบบมีส่วนร่วม ทำให้เกิดผลประหยัด 563,066 บาท โดยเฉพาะมาตรการการปรับปรุงประสิทธิภาพหม้อไอน้ำ สามารถทำให้ประหยัดได้ถึง 423,655 บาท ซึ่งก่อนหน้าที่จะเข้าร่วมโครงการฯบริษัทมีค่าใช้จ่ายด้านพลังงานคิดเป็นมูลค่ากว่า 9 ล้านบาท”
“ส่วนบริษัท โรงเส้นหมี่ชอเฮง จำกัด ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมประเภทอาหาร โดยเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าว ส่งออกไปยังต่างประเทศ ด้วยกำลังผลิต 120,000 ตัน/ปี หลังเข้าร่วมโครงการอนุรักษ์พลังงานแบบมีส่วนร่วม กับพพ. ได้มีการปรับปรุงด้านเทคนิคเกี่ยวกับอุปกรณ์ของบริษัททำให้สามารถลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานได้ถึงปีละ 5,851,054 บาท โดยลงทุนเพียง 847,300 บาท เป็นการลงทุนครั้งเดียว ที่สามารถประหยัดพลังงานต่อไปได้อีกทุกปี โดยไม่ต้องลงทุนเพิ่มและใช้ระยะเวลาคืนทุนแค่ 53 วันเท่านั้น”
ทั้งนี้แนวทางและวิธีการของแต่ละสถานประกอบการจะแตกต่างกันไป แต่หัวใจของโครงการอนุรักษ์พลังงานแบบมีส่วนร่วม คือต้องการพัฒนาและส่งเสริมบทบาทของบุคลากรจนสามารถสร้างผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์พลังงาน ทั้งในโรงงาน/อาคารควบคุม และกลุ่มอุตสาหกรรมขนาดกลางขนาดย่อม SMEs สำหรับผลการดำเนินโครงการอนุรักษ์พลังงานแบบมีส่วนร่วมตั้งแต่ดำเนินการมาจนถึงปัจจุบัน มีสถานประกอบการเข้าร่วมดำเนินการทั้งหมด 2,050 แห่ง เกิดผลประหยัดพลังงานคิดเป็นมูลค่า 1,519 ล้านบาท เฉลี่ยระยะเวลาคืนทุนประมาณ 0.32 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ