บลจ.อเบอร์ดีนเปิดตัวกองทุนตราสารหนี้ที่ลงทุนในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่

ข่าวทั่วไป Wednesday June 27, 2007 16:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มิ.ย.--บลจ. อเบอร์ดีน
บลจ. อเบอร์ดีน เปิดตัวกองทุนตราสารหนี้ที่ลงทุนในต่างประเทศ (FIF)เป็นกองทุนแรก ภายใต้ชื่อ “อเบอร์ดีน อีเมอร์จิ้ง ออพพอร์ทูนิตี้ส์ บอนด์ ฟันด์” โดยจะเปิดเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรกระหว่าง 4-17 กรกฎาคม 2550
กองทุนเปิด อเบอร์ดีน อีเมอร์จิ้ง ออพพอร์ทูนิตี้ส์ บอนด์ ฟันด์ จะลงทุนในตราสารหนี้ เช่นพันธบัตรรัฐบาลและหุ้นกู้ภาคเอกชน ที่ออกในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ ซึ่งรวมถึงที่ออกในสกุลเงินหลักและสกุลเงินท้องถิ่น ในการบริหารกองทุนมีเป้าหมายเพื่อสร้างผลตอบแทนรวมในระดับสูง ผ่านกองทุนหลักคือ Aberdeen Global Emerging Markets Bond Fund ซึ่งจดทะเบียนในประเทศลักเซมเบอร์ก และมีอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปี ที่ 17% นับตั้งแต่จัดตั้งกองทุนในเดือนสิงหาคม 2544*
คุณเคท หัตถีรัตน์ หัวหน้าฝ่ายกองทุนตราสารหนี้ของ บลจ. อเบอร์ดีน ประเทศไทย กล่าวว่าภาวะเศรษฐกิจของประเทศตลาดเกิดใหม่ได้ปรับตัวดีขึ้น หลังจากมีการปฏิรูปในด้านนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและด้านการเงินอย่างทั่วถึง ในปัจจุบัน หลายประเทศ มีระดับเงินเฟ้อที่ปรับลดลงอย่างน่าพอใจ และตามด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ลดตาม มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับสูงและค่าเงินที่มีเสถียรภาพและแข็งค่าขึ้น
“ศักยภาพของการปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานของประเทศเป็นที่น่าพอใจ ส่งผลให้ตราสารหนี้ซึ่งออกโดยประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่มีอัตราผลตอบแทนและความผันผวนของราคาลดลงอย่างมาก และในหลายประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ กำลังมุ่งหน้าพัฒนาตลาดตราสารหนี้ภายในประเทศที่ออกในสกุลเงินท้องถิ่นมากขึ้น ส่งผลให้เกิดเสถียรภาพในระบบการเงินและการลงทุน
คุณเคท กล่าวเพิ่มเติมว่า ราคาพันธบัตรของกลุ่มตลาดเกิดใหม่เทียบกับราคาพันธบัตรของประเทศพัฒนาแล้วจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ได้รับการสนับสนุนจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำถึงการปรับขึ้นอันดับเครดิตของพันธบัตรรัฐบาลของกลุ่มประเทศเหล่านี้ ที่จะยิ่งดำเนินต่อไป เธอว่า “บางประเทศมีอัตราส่วนของหนี้สินต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศใกล้เคียงกับของประเทศพัฒนาแล้ว ความสามารถในการจ่ายเงินกู้มีสูงแต่สภาวะความมั่นคงทางการคลังนี้ยังไม่ได้สะท้อนออกมาอย่างเหมาะสม” นอกจากนี้ นักลงทุนต่างประเทศได้ปรับเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในตราสารหนี้ของกลุ่มตลาดเกิดใหม่มากขึ้น ขณะเดียวกัน รัฐบาลยังได้ทำการซื้อคืนพันธบัตรของตน โดยเฉพาะพันธบัตรที่ออกในสกุลเงินหลักๆ ทำให้ลดปริมาณของอุปทาน และกระตุ้นให้ราคาพันธบัตรสูงขึ้น
ทางด้านกองทุนหลักซึ่งบริหารจัดการโดย ทีมผู้จัดการกองทุนของอเบอร์ดีน ซึ่งประกอบด้วยผู้จัดการกองทุน 8 คน ประจำการอยู่ ณ กรุงลอนดอน นำทีมโดย มร. เบรทท์ ไดเมนท์ ผู้มีประสบการณ์ 16 ปี ในการจัดการลงทุนในกลุ่มตราสารหนี้ ทีมงานดังกล่าวจะประสานความเชี่ยวชาญของกลุ่ม อเบอร์ดีนที่มีอยู่ในสาขาต่างๆทั่วโลก และใช้แนวทางการวิเคราะห์แบบผสมผสานกันระหว่างการวิเคราะห์ในระดับเศรษฐกิจมหภาคและการวิเคราะห์ดูในรายละเอียดว่าหลักทรัพย์ตัวไหนที่มีผลประกอบการดี เหมาะที่จะเลือกลงทุน กลยุทธ์การลงทุนจะเป็นการใช้การวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานร่วมกับการวิเคราะห์ด้านอื่นๆ เช่น ปริมาณอุปทานต่ออุปสงค์ของพันธบัตร การเลือกพันธบัตรระยะยาวหรือระยะสั้น และการวิเคราะห์ราคาเปรีบเทียบของพันธบัตรต่างๆ
เควิน เดลี่ ผู้จัดการกองทุนตราสารหนี้ บลจ อเบอร์ดีน จำกัด (หมาชน) ซึ่งเดินทางมาจากประเทศอังกฤษเพื่องานเปิดตัวกองทุนในครั้งนี้ เพิ่มเติมว่า “ปัจจุบันนี้ กองทุนมีการลงทุนในประเทศหลักๆ อาทิ บราซิล, ตุรกี, รัสเซีย และ อินโดนีเซีย เป็นต้น ทั้งนี้การลงทุนทั้งหมดจะกระจายอยู่ใน 20-25 ตลาด การกระจายการลงทุนมีความสำคัญทั้งในการเป็นกลยุทธ์การจัดกลุ่มการลงทุนของพอร์ต และเป็นการควบคุมความเสี่ยง ทั้งนี้มีการไปลงทุนในตราสารหนี้ของไทยอยู่บ้างในพอร์ตปัจจุบัน “
กองทุนเปิด อเบอร์ดีน อีเมอร์จิ้ง ออพพอทูนิตี้ส์ บอนด์ ฟันด์ ให้โอกาสที่ดีเยี่ยมแก่นักลงทุนไทย ในการกระจายความเสี่ยงและเพิ่มผลตอบแทนของพอร์ตการลงทุนโดยรวม ที่ผ่านมา ความเคลื่อนไหวของมูลค่าของกองทุนนี้ไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกับกองทุนที่ลงทุนในสินทรัพย์ประเภทอื่นมากนัก นักลงทุนในตราสารหนี้ของไทยจะมีโอกาสเลือกรับอัตราผลตอบแทนที่สูงกว่าจากกลุ่มตลาดเกิดใหม่ ในขณะที่สามารถกระจายผลตอบแทนและความเสี่ยงไปยังภูมิภาคอื่นของโลกที่มีมิติทางเศรษฐศาสตร์แตกต่างออกไปอย่างมาก ด้านนักลงทุนในหุ้นของไทยกองทุนนี้จะเป็นทางเลือกการลงทุนที่มีความผันผวนต่ำกว่า โดยไม่ต้องแลกด้วยการเสียผลตอบแทนไปมากนัก
อเบอร์ดีนเห็นว่ากองทุนดังกล่าว เหมาะสมกับนักลงทุนที่วางเป้าหมายการลงทุนในระยะกลางถึงยาว แม้กองทุนนี้จะมีศักยภาพในการให้ผลตอบแทนสูง แต่ก็จัดว่ามีความเสี่ยงสูงเมื่อเทียบกับสินทรัพย์กลุ่มตราสารหนี้อื่นๆ ถึงอย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมา ความผันผวนในตราสารประเภทนี้มีต่ำ เมื่อเทียบกับผลตอบแทนที่มีสูง ซึ่งได้จากสินทรัพย์ในกลุ่มนี้ กองทุนนี้เป็นกองทุนเพื่อการลงทุนในต่างประเทศลำดับที่ 4 ของอเบอร์ดีน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำด้านตลาด กองทุน FIF โดยปัจจุบัน มูลค่ากองทุนที่ลงทุนในต่างประเทศ (FIF) ของอเบอร์ดีนมีขนาดมูลค่ากองทุนรวมกันมากกว่า 6.5 พันล้านบาท**
กองทุนเปิด อเบอร์ดีน อีเมอร์จิ้ง ออพพอทูนิตี้ส์ บอนด์ ฟันด์ จะเปิดขายหน่วยลงทุนโดยผ่าน บลจ. อเบอร์ดีน บริษัทหลักทรัพย์ภัทร จก (มหาชน) ธนาคารซิตี้แบงค์ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ (ไทย) จก (มหาชน)
ธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ และ ธนาคารดอยช์แบงค์เท่านั้น โดยเปิดเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรก ระหว่าง วันที่ 4-17 กรกฎาคม 2550 หลังจากนั้น จะจัดจำหน่ายโดยผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอื่นๆ ของ บลจ. อเบอร์ดีน งานสัมมนาเปิดตัวกองทุนใหม่จะจัดขึ้นในวันที่ 27 มิถุนายน 2550
*ที่มา - คำนวณโดยลิปเปอร์ เทียบมูลค่าทรัพย์สินสุทธิต่อมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ รายได้ขั้นต้นนำกลับไปลงทุนต่อ
รวมค่าธรรมเนียมรายปี จนถึงสิ้นเดือนเม.ย. 2550
**ที่มา: ข้อมูล NAV รวมของกองทุนที่ลงทุนในต่างประเทศของอเบอร์ดีน ณ วันที่ 25 พฤษภาคม 2550
บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนอเบอร์ดีน จำกัดเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัทอเบอร์ดีนซึ่งบริหารสินทรัพย์ทั่วโลกจำนวน 164 พันล้านเหรียญสหรัฐ ณ วันที่ 30 พฤษภาคม 2550 ปัจจุบันมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกลุ่มอเบอร์ดีนที่ลงทุนในประเทศไทยมีมูลค่า 2.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ กลุ่มบริษัทได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน มีผู้จัดการกองทุนจำนวน 89 คนและสำนักงานจำนวน 25 แห่งทั่วโลก
หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
Khun Nontakorn Kijthanapaisan
Tel. 0-2352-3332
nontakorn.kijthanapaisan@aberdeen-asset.com
การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน
ผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุนรวมมิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
www.aberdeen-asset.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ