ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย เปิดตัวหนังสือเพลงพระราชนิพนธ์ มหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา

ข่าวทั่วไป Friday August 17, 2007 12:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ส.ค.--ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย
ในโอกาสอันเป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติ ครบ 60 ปี เป็นพระมหากษัตริย์ที่ ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก พระองค์ทรงพระอัจฉริยะทางด้านดนตรีจนเป็นที่ประจักษ์ไปทั่วโลก นับเป็นโชคดีของคนไทยและชาติไทย ที่มีพระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็น
นักปราชญ์ ทั้งในด้านศาสตร์และศิลป์ ทรงเป็นผู้วิริยะพากเพียรสร้างสรรค์ความผาสุก ความเจริญรุ่งเรืองมาสู่อาณาประชาราษฎร์ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่คนไทยทุกคน ที่จะได้นำเพลงพระราชนิพนธ์ของพระองค์ไปเก็บรักษาไว้ชั่วลูกชั่วหลาน ให้เป็นที่เล่าขานสืบต่อไป และเป็นการจารึกไว้ในประวัติศาสตร์โลก คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์และหารายได้ ศูยน์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย จึงได้นำความกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต อัญเชิญโน้ตเพลงที่พระองค์ทรงพระราชนิพนธ์ไว้ตั้งแต่ปี 2489-2538 รวม 41 บทเพลงจัดทำเป็นหนังสือบทเพลงพระราชนิพนธ์เล่มเล็กที่สุดใน
โลก ให้พสกนิกรชาวไทยได้เก็บไว้เป็นที่ระลึกและเป็นสิริมงคลในปีมหามงคลฯ โดยรายได้จากการจัดจำหน่าย หลังหักค่าใช้จ่ายแล้วจะนำทูลเกล้าถวายเป็นพระราชกุศลฯสมทบทุนโครงการคืนชีวิตให้พ่อแม่เพื่อลูกน้อยที่ปลอดเอดส์ สภากาชาดไทย ในพระอุปถัมภ์ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ
โดยเมื่อวันที่15 สิงหาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการฯได้รับพระกรุณาธิคุณจาก พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ประทานวโรกาสให้เข้าเฝ้าฯ ณ พระตำหนักสวนกุหลาบ เพื่อนำเงินรายได้จากการจำหน่ายในยอดพิมพ์หนังสือฯ ครั้งที่1 จำนวนเงิน4ล้านบาทถ้วน ขึ้นทูลเกล้าฯถวายเพื่อประทานให้ใช้ในกิจกรรมการกุศลเพื่อช่วยผู้ป่วยของโครงการคืนชีวิตให้พ่อแม่เพื่อลูกน้อยที่ปลอดเอดส์
และในวโรกาสปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา ในเดือนธันวาคม พ.ศ 2550ที่จะถึงนี้ คณะกรรมการฯได้ดำเนินการสืบเนื่องจากโครงการเดิมด้วยการจัดพิมพ์หนังสือ”เพลงพระราชนิพนธ์ มหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา” ซึ่งรวบรวมบทเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ไว้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์แบบทั้ง 48 เพลง พร้อมเนื้อร้องและโน๊ดดนตรี อีกทั้งภาพพระบรมฉายาลักษ์ในขณะที่ทรงดนตรีและภาพที่เกี่ยวข้องกับพระกรณียกิจด้านดนตรีไว้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุด จัดพิมพ์ในรูปเล่มขนาดพิเศษสี่สีงดงามเพื่อแจกฟรีให้กับประชาชนที่สนใจ จำนวน 50,000 เล่ม
โดยในงานเปิดตัวหนังสือ”เพลงพระราชนิพนธ์ มหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา”ครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก 9 คู่พ่อลูกคนดังหลากหลายวงการ-ศิลปิน-ดารานักร้องที่จะควงแขนกันมาร่วมในกิจกรรม”เดินตามรอยเท้าพ่ออย่างพอเพียง”...พร้อมเปิดใจถึงแรงบันดาลใจจากบทเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ.... ณ ห้องประชุม 7A ชั้น 7 อาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จ 48 พรรษาสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (ศูยน์วิจัยโรเอดส์สภากาชาดไทย) ถนนราชดำริเขตปทุมวัน ในวันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม เวลา 13.30 น.
กำหนดการงานแถลงข่าว
หนังสือ “เพลงพระราชนิพนธ์ มหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา”
วันที่ 23 สิงหาคม 2550
ณ ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 7 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 48 พรรษา
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย
13.30-13.45น. สื่อมวลชนลงทะเบียน-รับของที่ระลึก
13.45-14.00น. รับประทานอาหารว่าง
14.00-15.00น. เริ่มการแถลงข่าว
- หม่อมราชวงศ์สมลาภ กิติยากร ประธานดำเนินงานกล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการ
จัดพิมพ์หนังสือ”เพลงพระราชนิพนธ์ มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา”
- พิธีกรเชิญ 9 คู่พ่อลูกคนบันเทิงกับ”การเดินตามรอยเท้าพ่ออย่างพอเพียง.”
และพูดถึงแรงบันดาลใจจากบทเพลงพระราชพระราชนิพนธ์ฯนำโดย
1. คุณแอ๊ด-สมบัติ เมทะนี-ลูกชาย
2. คุณอ๊อฟ-พงษ์พัฒน์ วชิระบรรจง-ลูกชาย
3. คุณเมา-โกวิทย์ วัฒนะกุล-ลูกสาวน้องมินท์AF
4. คุณเจ-เจตตริน วรรธนะสิน-ลูกชาย
5. คุณโต๋-ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาภรณ์-คุณพ่อ
6. คุณอ๋อม-สกาวใจ พูลสวัสดิ์-คุณพ่อ
7. คุณบ๊วย เชษฐวุฒิ วัชรคุณ และคุณพ่อ
8. คุณติ๊ก-ฉัตรมงคล บำเพ็ญ-คุณพ่อ
9. น้องกั๊ส-เด็กชายกฤณ โพธิปิติ —คุณพ่อ
15.00 น.-16.00 หม่อมราชวงศ์สมลาภกล่าวขอบคุณ-มอบของที่ระลึกให้ศิลปินที่มาร่วมงาน
-ถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน
-สื่อมวลชนซักถาม ตามอัธยาศัย
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
กรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์:นางสาวปิยสุดา จันทรสุข โทร 081-6675555
ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย: นางสาวกัลยภรณ์ พันธ์วงศ์ โทร 0 2252-2568-9 หรือ 0 2256-4107-9
081-5596239

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ