บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ ปรับเกณฑ์รองรับอิควิตี้ อีทีเอฟ

ข่าวทั่วไป Thursday April 26, 2007 11:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 เม.ย.--ตลท.
คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติปรับหลักเกณฑ์เพื่อเอื้อการเข้าจดทะเบียนและการซื้อขายอิควิตี้ อีทีเอฟ กำหนดให้อิควิตี้ อีทีเอฟ ที่จะเข้าจดทะเบียนต้องมี Market Maker และให้เป็นตราสารที่มีการชอร์ตได้ พร้อมกำหนดเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อเสริมสภาพคล่อง เพิ่มความน่าสนใจ และความสำเร็จของอิควิตี้ อีทีเอฟ เพื่อให้เป็นสินค้าที่มีความน่าสนใจใน ตลาดทุนไทย
นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดเผยว่า คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการประชุมวันที่ 25 เมษายน 2550 ได้พิจารณาอนุมัติปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับการซื้อขายอิควิตี้ อีทีเอฟ ที่จะเป็นสินค้าที่เป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้ตลาดทุนไทยตามแผนยุทธศาสตร์ 3 ปีตลาดหลักทรัพย์
สาระสำคัญของการปรับปรุงเกณฑ์ต่าง ๆ ได้แก่ การกำหนดให้อิควิตี้ อีทีเอฟ ที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้องมี Market Maker เพื่อช่วยสร้างสภาพคล่อง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จของอิควิตี้ อีทีเอฟ และลดปัญหาการเกิดส่วนลดหรือ discount ราคาของหน่วยลงทุน รวมทั้ง ให้บริษัทจัดการลงทุนโดยความเห็นชอบของตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นผู้กำหนดว่าลักษณะใดที่จะเกิดความแตกต่างมากระหว่างราคาเสนอซื้อสูงสุดและราคาเสนอขายสูงสุด (Wide Spread) ซึ่ง Market Maker ต้องเข้ามามีบทบาท เพื่อให้เกณฑ์มีความยืดหยุ่น และสามารถรองรับอิควิตี้ อีทีเอฟ อื่น ๆ ได้ในอนาคต
นอกจากนี้ ยังกำหนดให้อิควิตี้ อีทีเอฟ เป็นตราสารที่สามารถขายชอร์ตได้ รวมถึงอนุญาตให้สมาชิกที่เป็นผู้ร่วมค้าหน่วยลงทุน ส่งคำสั่งแบบ Basket Order หรือคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายประเภทกลุ่มหลักทรัพย์ได้ โดยไม่กำหนดมูลค่าซื้อขายต่อ Basket ในขณะเดียวกันยังอนุญาตให้ใช้โปรแกรมซื้อขาย (Program Trading) ที่ได้รับอนุญาตจากตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อประโยชน์ในการทำหน้าที่ดูแลสภาพคล่องของอิควิตี้ อีทีเอฟ ของ Market Maker ด้วย
“การปรับปรุงเกณฑ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องนั้นผ่านการพิจารณา และศึกษาเทียบเคียงจากตลาดหุ้นส่วนใหญ่ในภูมิภาคที่มีการซื้อขายอิควิตี้ อีทีเอฟ โดยมุ่งเน้นการปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่ยืดหยุ่นและสามารถรองรับอิควิตี้ อีทีเอฟ กองอื่น ๆ ในอนาคตได้ รวมถึงตอบสนองต่อการเสริมสร้างสภาพคล่อง และความน่าสนใจ และความสำเร็จของอิควิตี้ อีทีเอฟ เพื่อให้อิควิตี้ อีทีเอฟ เป็นสินค้าที่มีความน่าสนใจในตลาดทุนไทย” รองผู้จัดการกล่าว
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะมีการรับฟังความเห็นจากบริษัทสมาชิกและผู้ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเสนอขอความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ต่อไป
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร.0-2229—2036 / ศรินทร์ลักษณ์ จิตกะวงศ์ โทร. 0-2229—2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ