พบสุดยอดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมองกลฝังตัวอัจฉริยะ ในงาน Bangkok Electric & Electronics 2007

ข่าวทั่วไป Friday August 3, 2007 09:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ส.ค.--สวทช.
ร่วมชมและเชียร์การประกวดผลงานการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยระบบสมองกลฝังชิพอัจฉริยะครั้งแรกในประเทศไทย จัดโดยสวทช. (NECTEC) ที่งานเสดงสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 2550 (Bangkok Electric & Electronic 2007 หรือ Bangkok E&E 2007) ณ ไบเทค บางนา 12-16 กันยายน 2550 หวังสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนนักศึกษา และกระตุ้นให้เกิดการต่อยอดผลิตภัณฑ์สมองกลฝังตัวอัจฉริยะ ไปสู่เชิงพาณิชย์ในธุรกิจภาคเอกชน
ดร.พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ แห่งชาติ (เนคเทค/สวทช.) เปิดเผยว่า เนคเทคได้จัดให้มีการแข่งขันพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยระบบสมองกลฝังตัว (Embedded Systems on New Industrial Design Camp and Contest 2007) ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยจะจัดแสดงผลงานต้นแบบผลิตภัณฑ์สมองกลฝังตัวของนักศึกษา 10 ทีมที่เข้ารอบแรก รวมทั้งจัดแข่งขันรอบ 3 ทีมสุดท้าย ในงาน Bangkok Electric and Electronics 2007
“การแข่งขันพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยระบบสมองกลฝังตัว ครั้งที่1 (Embedded Systems on New Industrial Design Camp and Contest 2007) เป็นความร่วมมือระหว่างเนคเทคและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งสร้างและพัฒนาบุคลากรในระดับอุดมศึกษาที่มีความรู้ความสามารถและมีศักยภาพในการพัฒนาชิพสมองกลฝังตัว ส่งเสริมให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ การวางแผนการตลาด เป็นจุดเริ่มต้นของต้นแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ของอุตสาหกรรมไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศ และยังสร้างให้เกิดเอกภาพของกระบวนการทำงานเป็นทีมก่อนที่นักศึกษาจะออกจากรั้วมหาวิทยาลัยไปสู่สังคมการทำงาน อีกทั้งยังช่วยให้อุตสาหกรรมไทยเกิดความยั่งยืน มั่นคงและสามารถแข่งขันกับตลาดโลกได้”
ผลงานของนักศึกษาทั้ง 10 ทีม ที่จะนำมาจัดแสดงในงาน Bangkok E&E 2007 ให้กับผู้สนใจได้ชม เป็นผลงานของนักศึกษาจากสถาบันต่างๆ ดังนี้
ชื่อผลงาน Brand สถาบัน
1 ระบบป้ายแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้สาย WELS ม.เกษตรศาสตร์
2 เครื่องวัดคลื่นหัวใจแบบไร้สาย Heart Warrior ม.เกษตรศาสตร์
3 หมอนโอบอุ่น (หมอนสำหรับคนท้อง) OOBOUN ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
4 ถังขยะอัจฉริยะ HELIO smart bin ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
5 เครื่องฟอกอากาศสำหรับตำรวจจราจร SATU ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
6 เครื่องถ่ายโอนข้อมูลอัจฉริยะ Hybridge ม.มหาสารคาม
7 Scooter Board Y-Snoft รุ่น
Dolphin ม.ธรรมศาสตร์
8 คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คสำหรับผู้พิการทางสายตา AmBraille ม.สงขลานครินทร์
9 เครื่องช่วยสำรวจตำแหน่งสิ่งกีดขวางของผู้พิการทางสายตา เพื่อลด อุบัติเหตุการเดินทาง BUDDY WAY สถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
10 โครงการออกแบบชุดุปกรณ์แท็กซี่อุ่นใจ Dolphin System สถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ดร.พันธ์ศักดิ์ กล่าวว่า “ผลงานการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์สมองกลฝังตัวอัจฉริยะของเหล่านักศึกษาทั้ง 10 ชิ้นนี้ เกิดจากการคิดค้น สร้างสรรค์และพัฒนาเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่สมบูรณ์แบบในด้านระบบสมองกลฝังตัว การออกแบบ และการวางแผนการตลาด ที่มีกระบวนการทำงานเป็นทีมและเป็นการนำความรู้ในห้องเรียนมาปรับใช้ในการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างเป็นรูปธรรม ผู้ชมจะได้พบกับผลิตภัณฑ์สมองกลฝังตัวอัจฉริยะ ที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน เป็นนวตกรรมที่ถูกคิดค้นขึ้นมาใหม่ โดยผลิตภัณฑ์สมองกลฝังตัวอัจฉริยะที่นำมาจัดแสดงมีหลายผลงานที่มีศักยภาพนำไปต่อยอดพัฒนาให้เป็นผลิตภัณฑ์ในเชิงพาณิชย์ได้จริง เพราะเป็นผลงานที่เหมาะสม สอดคล้องกับยุคสมัย รองรับความต้องการของตลาดได้”
ส่วนผู้เข้ารอบ 3 ทีมสุดท้ายที่จะเข้ามาแข่งขันชิงเงินรางวัล 150,000 บาทในงาน Bangkok E&E 2007 ได้แก่
1. ทีม ASIMOV
ชื่อผลงาน เครื่องช่วยสำรวจตำแหน่งสิ่งกีดขวางของผู้พิการทางสายตาเพื่อลดอุบัติเหตุการเดินทาง
ชื่อ Brand BUDDY WAY
หน่วยงาน สถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
2. ทีม AmBraille
ชื่อผลงาน คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คสำหรับผู้พิการทางสายตา
ชื่อ Brand AmBraille
หน่วยงาน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
3. ทีม Scorpion
ชื่อผลงาน ระบบป้ายแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้สาย
ชื่อ Brand WELS
หน่วยงาน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ทีมชนะเลิศจะได้รับโล่เกียรติยศ พร้อมเงินรางวัลมูลค่า 150,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับโล่เกียรติยศ พร้อมเงินรางวัลมูลค่า 100,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับโล่เกียรติยศ พร้อมเงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาท
งานแสดงสินค้า Bangkok E&E 2007 จัดโดยกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อแสดงศักยภาพอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ของไทย พร้อมทั้งขยายโอกาสทางการค้าและการส่งออกสู่ตลาดโลกให้มากยิ่งขึ้น
งานในปีนี้นี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ภายใต้แนวคิด Satisfaction and Innovation for a Better Life โดยมีการจัดแสดงสินค้าในอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอกนิกส์อย่างครบวงจร อาทิเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เครื่องให้แสงสว่าง (lighting) เครื่องบันทึกภาพและเสียง (audio and visual appliances) และชิ้นส่วนอุตสาหกรรม รวมทั้งสินค้าในกลุ่มโทรคมนาคม ไพเบอร์ออปติกส์ โมเด็ม และโทรศัพท์มือถือ
ในปีนี้ กรมส่งเสริมการส่งออก จัดงาน Bangkok E&E 2007 พร้อมกับงาน Bangkok RHVAC 2007 ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็น 1 ใน 5 งานแสดงสินค้าเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็นที่ดีที่สุดในโลก และ Thailand International Logistics Fairs 2007 - งานแสดงเทคโนโลยี สินค้า และธุรกิจบริการด้านโลจิสติกส์ครบวงจรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน เพื่อให้ผู้ชมได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเข้าชมงานพร้อมกันทั้งสามงานในวันเวลาและสถานที่เดียวกัน
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
คุณอรวรรณ โทร 0-2661-2442 ต่อ 508 หรือ
คุณวราห์ โทร 0-2661-2442 ต่อ 509

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ