กทม. และ สพฐ. จับมือเป็นโรงเรียนพี่น้อง รองรับการขยายโอกาสการศึกษาของนักเรียน

ข่าวทั่วไป Wednesday June 6, 2007 11:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มิ.ย.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม รับทราบมติคณะคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 พ.ค.50 เห็นควรอนุมัติในหลักการจัดการศึกษารูปแบบสหกิจสำหรับแก้ปัญหาการรองรับนักเรียนกรุงเทพมหานครตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ โดยให้จำกัดเฉพาะในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครเท่านั้น พร้อมทั้งเห็นชอบในการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนการดำเนินการจัดการศึกษารูปแบบสหกิจสำหรับแก้ปัญหาการรองรับนักเรียนกรุงเทพมหานครด้วย
กรุงเทพมหานคร และ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ ได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการศึกษาในการจัดกรศึกษารูปแบบสหกิจ สำหรับแก้ไขปัญหาการรองรับนักเรียนในกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2550 โดยร่วมมือกันวางแผนแก้ไขปัญหาการรับนักเรียนทั้งในจุดวิกฤตและการแก้ไขปัญหาระยะยาว เพื่อรองรับการขยายตัวของชุมชนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และความต้องการในการเข้าเรียนของนักเรียนในพื้นที่ที่เพิ่มขึ้น
สำหรับการดำเนินการ กทม.จะขยายห้องเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น อีกทั้งดูแลการจัดการศึกษาภาคบังคับ 9 ปีในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น และเพิ่มข้าราชการครูในปีงบประมาณ 2550 รวมทั้งการสนับสนุนงบประมาณการจับคู่สถานศึกษาเป็นโรงเรียนพี่โรงเรียนน้องแห่งละ 20,000 บาทใน 73 โรงเรียนซึ่งเป็นโรงเรียนขยายโอกาสในสังกัดกรุงเทพมหานคร ในส่วนของ สพฐ. จะเน้นการจัดการขยายชั้นเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายให้มากขึ้น เพื่อรองรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนทุกสังกัดเข้าเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
ส่วนการก่อสร้างอาคารเรียนเพิ่มเติม ปีงบประมาณ 2551 - 2555 จำนวน 42 อาคาร เป็นเงิน 598 ล้านบาท ให้จัดสรรงบประมาณอุดหนุนเป็นสัดส่วนร้อยละ 40 และกทม.สมทบอีกร้อยละ 60 ตามสัดส่วนของเงินอุดหนุนให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามขั้นตอนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ