อพาร์ตเมนต์ดีไซน์สวยกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดในกรุงเทพมหานคร

ข่าวทั่วไป Tuesday March 20, 2007 14:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มี.ค.--ซีบี ริชาร์ด เอลลิส
จากการศึกษาวิจัยตลาดอพาร์ตเมนต์ของกรุงเทพมหานครครั้งล่าสุดโดย ซีบี ริชาร์ด เอลลิส ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทย พบว่า อพาร์ตเมนต์ใหม่ที่มีดีไซน์สวยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากตลาดให้เช่าที่พักอาศัยสำหรับชาวต่างชาติ ถึงแม้ห้องพักใหม่ ๆเหล่านี้มักจะมีขนาดห้องที่เล็กกว่าห้องแบบเก่าก็ตาม
ณ สิ้นปี 2549 ปริมาณอพาร์ตเมนต์ในเขตกรุงเทพมหานครมีทั้งสิ้น 10,048 ยูนิต โดยมีอพาร์ตเมนต์ใหม่เพิ่มขึ้น 337 ยูนิตจาก 9 โครงการด้วยกัน ทั้งนี้ โครงการอพาร์ตเมนต์บางแห่งได้รับการปรับเปลี่ยนประโยชน์ใช้สอยให้เป็นโครงการประเภทอื่น จึงทำให้ปริมาณอพาร์ตเมนต์โดยรวมในตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 1% เท่านั้น
ปัจจุบัน อัตราการเข้าพักอาศัยของอพาร์ตเมนต์ในย่านใจกลางกรุงเทพมหานครอยู่ที่ระดับ 88.6% ลดลงเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยอัตราห้องว่างที่เพิ่มมากขึ้นนั้นมาจากอพาร์ตเมนต์ที่มิได้มีการปรับปรุงตกแต่งใหม่
ในขณะเดียวกัน ปริมาณคอนโดมิเนียมในย่านในกลางกรุงเทพมหานครเพิ่มสูงขึ้นเป็น 46,548 ยูนิตในปัจจุบัน คิดเป็นเพิ่มขึ้น 8.6% จากปีก่อน และมีอัตราการเข้าพักอาศัยโดยรวมทั้งตลาดอยู่ที่ระดับ 84.8%
นายธีราธร ประพันธ์พงศ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายให้เช่าที่พักอาศัย ของซีบี ริชาร์ด เอลลิส ประเมินว่า ไม่เกิน 40% ของคอนโดมิเนียมที่มีอยู่ในปัจจุบันที่เจ้าของห้องชุดซื้อเพื่อนำมาลงทุนโดยการปล่อยเช่า
ตัวเลขจากกองแรงงานคนต่างด้าว กรมการจัดหางาน พบว่าในปี 2549 จำนวนชาวต่างชาติที่ได้รับใบอนุญาตทำงานในเขตกรุงเทพมหานครเพิ่มขึ้นเป็น 67,412 คน หรือเพิ่มขึ้นในอัตรา 12.5% ต่อปี โดยชาวญี่ปุ่นมีสัดส่วนถึง 22% ซึ่งมากที่สุดในจำนวนชาวต่างชาติทั้งหมด
ซีบี ริชาร์ด เอลลิส คาดการณ์ว่า ในย่านใจกลางกรุงเทพมหานครจะมีอพาร์ตเมนต์ใหม่จำนวน 615 ยูนิต และคอนโดมิเนียมใหม่จำนวน 6,618 ยูนิต ที่จะแล้วเสร็จภายในปี 2550 นี้
แนวโน้มที่กำลังเห็นได้ชัดในปัจจุบัน คือ การที่โครงการที่พักอาศัยประเภทให้เช่าซึ่งตั้งอยู่ในทำเลที่ดีและมีการออกแบบที่สวยงามกำลังมีสัดส่วนในตลาดที่เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ยังได้รับค่าเช่าต่อตารางเมตรในอัตราที่สูงกว่าโครงการเก่าแม้ขนาดของห้องพักจะเล็กกว่าก็ตาม
“โครงการใหม่ๆเหล่านี้หลายแห่งได้รับการออกแบบอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งหมายความว่า โครงการเหล่านี้เป็นที่น่าสนใจสำหรับผู้เช่าแม้มีขนาดห้องพักเล็กลง” นายธีราธรกล่าว
“ผู้เช่าในปัจจุบัน ต่างต้องการให้ห้องพักมีการติดตั้งอุปกรณ์ภายในครัวที่ครบครัน และมีความทันสมัย พร้อมทั้งมีแสงธรรมชาติเข้าถึงได้เพียงพอ มีห้องน้ำระดับมาตรฐานโรงแรม อาทิ มีห้องอาบน้ำแบบฝักบัวแยกเป็นสัดส่วน นอกจากนี้ ผู้เช่ายังคาดหวังว่า ภายในห้องพักจะต้องมีเครื่องอำนวยความสะดวกอื่นๆ อาทิ เครื่องล้างจาน และทีวีจอแบน เป็นต้น โดยผู้เช่าเหล่านี้ยินดีที่จะจ่ายค่าเช่าในระดับที่สูงสำหรับห้องพักที่มีการออกแบบที่ดีที่สุด”
70% ของอพาร์ตเมนต์ที่มีอยู่ในปัจจุบันกระจุกตัวอยู่ในย่านสุขุมวิท โดยทำเลที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ บริเวณระหว่างอโศกและพร้อมพงษ์ ซึ่งอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส
อพาร์ตเมนต์เก่าและคอนโดมิเนียมส่วนตัวในอาคารที่มีอายุมากกว่า 10 ปี เริ่มที่จะประสบความยากลำบากในการปล่อยเช่า หากการตกแต่งภายในและพื้นที่ส่วนกลางมิได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น
ในตลาดให้เช่าที่พักอาศัยจะมีปริมาณผู้เช่าหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนอย่างสม่ำเสมอ โดยปกติชาวต่างชาติที่เข้ามาใหม่ไม่นิยมเลือกห้องพักที่พนักงานคนก่อนเคยพักอาศัย แต่จะเลือกห้องพักใหม่ และหลายรายเลือกที่จะเช่าห้องพักในโครงการใหม่ ๆ
เพื่อคงความสามารถทางการแข่งขันทางการตลาด เจ้าของอพาร์ตเมนต์ในปัจจุบันจำเป็นต้องดำเนินการปรับปรุงและตกแต่งห้องใหม่ มิเช่นนั้นแล้ว อาจต้องเผชิญกับภาวะอัตราการเข้าพักและอัตราค่าเช่าที่ลดต่ำลง
อัตราการเติบโตของจำนวนชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในกรุงเทพมหานครอาจจะมีจำนวนลดลง อันเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจที่เติบโตลดลงและข้อจำกัดในเรื่องสิทธิการถือครองบริษัทโดยชาวต่างชาติในภาคธุรกิจบริการ ซีบี ริชาร์ด เอลลิส มิได้คาดการณ์ว่า ชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานจะมีจำนวนน้อยลง เพียงแต่อาจจะมีการเติบโตในอัตราที่ลดลง ในขณะที่ยังคงมีอพาร์ตเมนต์ใหม่ ๆ เพิ่มเข้าสู่ตลาด ซึ่งจะทำให้ตลาดให้เช่าที่พักอาศัยสำหรับชาวต่างชาติมีการแข่งขันที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น
นายธีราธรยังคงเชื่อมั่นว่า อพาร์ตเมนต์และคอนโดมิเนียมใหม่ ๆ ที่ได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดี จะได้รับความสนใจจากผู้เช่าอย่างต่อเนื่อง เพราะห้องชุดพักอาศัยให้เช่าในปัจจุบัน โดยส่วนใหญ่มีอายุมากกว่า 10 ปี และมิได้รับการปรับปรุงหรือตกแต่งใหม่
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
นางสาวงามใจ เจียรจรัส
ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร
02 654 1111 ต่อ 522
นายธีราธร ประพันธ์พงศ์
ผู้อำนวยการ - ฝ่ายให้เช่าที่พักอาศัย
02 654 1111 ต่อ 421
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ