คุยกับคนดัง เจ้าของเพลงฮิต "หวง"...ปาน ธนพร แวกประยูร

ข่าวทั่วไป Thursday May 3, 2007 16:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ค.--อาร์เอส
กลับมาอีกครั้งสำหรับนักร้องเสียงคุณภาพอย่าง “ปาน — ธนพร แวกประยูร” ซึ่งวันนี้มาพร้อมกับอัลบั้มสัญชาตญาณหญิง ค่ายอะบอริจิ้น ที่เพิ่งปล่อยเพลง “หวง” ออกมาให้ได้ชมกัน ซึ่งสาวปานได้เล่าถึงที่มาของอัลบั้มนี้ให้ฟังว่า
Q: เพลงแรกที่ปล่อยออกมา กระแสเป็นยังไงบ้าง ?
กระแสดีค่ะ หลังจากไม่ได้ร้องเพลงมาปีครึ่งสำหรับเพลงอารมณ์อย่างนี้ พอปล่อยเพลงออกไปทุกคนก็รู้สึกได้ว่าปานมาแล้วสำหรับปานก็ถือว่าประสบความสำเร็จเพราะเราก็ต้องการให้คนรู้ว่าเรากลับมา
Q: อัลบั้มนี้ห่างจากอัลบั้มที่แล้วนานเท่าไร ?
ประมาณปีครึ่งเกือบ 2 ปีแล้วค่ะ
Q: แต่ก็ดูปานไม่ได้หายไปเพราะมีอัลบั้มบาว — ปาน ด้วย ?
ใช่ค่ะ เพราะทำอัลบั้มบาว - ปานด้วย มีทัวร์คอนเสิร์ตกันตลอด เพลงวันพ่อวันแม่เราก็ยังไปแจมบ้าง ตรงนี้เลยดูว่าเรายังไม่ได้ห่างหายไปไหนค่ะ
Q: ช่วงตั้งแต่ปี 48 เป็นต้นมาปีนี้เป็นช่วงที่ปานทำงานเยอะกว่าช่วงอื่นหรือเปล่าจากที่ผ่านมา ?
ใช่ค่ะ กลายเป็นงานเยอะมาก เพราะมันมีงานหลายอย่างแต่จะหนักในช่วงของการทัวร์คอนเสิร์ตต่างจังหวัดมากกว่าค่ะ
Q: แล้วปานได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากที่เจอมาและได้คุยกับโปรดิวเซอร์ยังไงกับเนื้อหาเพลงชุดนี้ ?
ต้องขอบคุณการเดินทางเลยเพราะว่าเวลาที่ปานเดินทางไปข้างนอกจะเห็นชีวิตจริงของคน เมื่อก่อนที่ร้องเพลงก็ไม่ได้เชื่อในเพลงมากนัก ไม่เชื่อว่าคนจะร้ายขนาดนี้เลยเหรอพอ ณ วันนี้ที่โตมาขนาดนี้ร้องเพลงแบบนี้มา 8 ปีเต็ม ๆ บางครั้งมันไม่พอจริง ๆ กับสิ่งที่มันเกิดขึ้นซึ่งสิ่งเหล่านี้มันมีจริง ๆ ปัจจุบันมันเป็นปัญหาหลักด้วยซ้ำเหมือนกับคนมันไม่พอดีกันมีแล้วอยากมีอีกไม่มีก็อยากมีแล้วแต่ละคนก็มีวิธีการให้ได้มามันต่างกันมากนั่นคือสิ่งที่เห็นและเริ่มเชื่อแล้วว่าเพลงที่เราร้องบางครั้งมันไม่พอต่อเหตุการณ์ด้วยซ้ำ
Q: สไตล์เพลงเหมือนทำเพลงสะท้อนสังคมมากขึ้น ?
จริง ๆ แล้วปานมองว่าเพลงที่ปานร้องซึ่งคุณบั๋งนักแต่งเพลง ทำเพื่อสังคมมาตั้งแต่แรก ๆ อย่างเพลงตบมือข้างเดียวแล้วล่ะ พอย้อนกลับมามองไม่ว่าจะเป็นเพลงนรกในใจจริง ๆ เป็นเรื่องของธรรมะล้วน ๆ เลยนรกในใจมันคือการสอนธรรมะผ่านเพลง ผ่านเรื่องจริงที่ว่าสมควรหยุดได้แล้ว คนทำไม่ดีมันไม่มีวันมีความสุขหรอกเพราะเรารู้ตัวว่าเราทำไม่ดีเราแย่งของคนอื่นนี่คือนรกในใจ ปานว่าพี่บั๋งเค้าก็แต่งเพลงเพื่อสังคมมาตลอดอย่างเพลงหวงก็ค่อนข้างชี้ไปทางที่เป็นสัญชาตญาณของผู้หญิงจริง ๆ ถามว่าทำไมเพลงนี้ต้องปล่อยออกมาเป็นเพลงแรกเพราะในความรู้สึกปานมองว่าเพลงนี้มันเป็นเพลงที่แสดงถึงสัญชาตญาณของผู้หญิงที่ชัดที่สุด เวลาผู้หญิงโดนกระทำแบบนี้ มีคนมาแย่งของที่เค้ารักไปสัญชาตญาณตรงเลยออกมาและค่อนข้างชัดที่สุดและผู้หญิงจะไม่อายเลยที่ทำกิริยาแบบนี้ออกมา
Q: ปานได้คุยกับพี่บั๋งบ้างมั้ยที่ชุดนี้จะให้เพลงออกมาเป็นสไตล์นี้ ?
คุยค่ะ เราตกลงกันว่าเราจะไม่เปลี่ยนสไตล์ เราต้องเทคแคร์ความรู้สึกแฟนเก่าก็เลยวางกันว่าจะกลับมาร้องเพลงที่ถนัดและคนฟังเชื่อในสิ่งที่ปานร้อง แต่ในส่วนที่จะสอดแทรกเข้าไปต่างหากที่จะต้องหาอะไรใหม่ ๆ เข้าไปเพราะฉะนั้นชุดนี้สิ่งที่จะเพิ่มเติมเข้ามาแน่ ๆ เลยคือบางเพลงจะเป็นซาวด์สด ซึ่งซาวด์สดจะไม่ค่อยมีในเพลงปาน ทุกอย่างจะเป็นเครื่องแต่ชุดนี้จะมีกลองสด กีต้าร์สดทุกชุดก็จะได้รับจากน้อง ๆ วงเกียร์ไนท์มาช่วยแล้ว อย่างเพลงเร็วก็จะมีเพิ่มขึ้นมาแล้วก็เนื้อเพลงคนอาจจะมองว่าปานมาเหมือนเดิมแต่จริง ๆ อยากให้ฟังว่ามันไม่เหมือนเดิมทุก ๆ เพลงจะมีความเป็น level ค่ะ อย่างเพลงตบมือข้างเดียวไม่ได้ด่าใครมันเป็นการเปรียบเปรยคือใช้คำซ้ำกันแต่ความหมายต่างกัน จนชุดปัจจุบันภาษาจะตรง ๆ เลยไม่ว่าจะเป็นเพลงช้า เพลงเร็ว ทุกอย่างจะใช้ภาษาตรงหมด
Q: ดนตรีในอัลบั้มชุดนี้จะเข้มขึ้นหรือเปล่า ?
สำหรับ เพลงเร็วจะสนุกขึ้น และเพลงเร็วจะมีเยอะขึ้นด้วยค่ะ
Q: เอ็มวีเพลงทำไมจึงเอา 3 คนนั้นมาเล่น ?
เท่าที่คุยปานอยากได้ความหลากหลายของคาแร็คเตอร์ผู้หญิง ต้องการให้ 3 คนนี้เป็นตัวแทนของหญิงไทยในยุคปัจจุบันอย่างชมพู่ก็ไม่ได้ไปเปลี่ยนคาแร็คเตอร์เค้าเลย ไม่ให้เล่นเป็นใครทั้งนั้นทุกคนต้องเล่นเป็นตัวเองพี่ไก่ในเรื่องก็มีอาชีพเป็นนักข่าวหนูแหวนก็เป็นไฮโซ ชมพู่เองก็เป็นดาราดังเราจึงใช้คาแร็คเตอร์แบบนี้ให้เห็นถึงความแตกต่างของผู้หญิงต่างวัย ต่างงาน ต่างสถานการณ์แต่ว่าทุกคนโดนเรื่องเดียวกันเราก็มาเปรียบว่าในเมื่อทุกคนโดนเรื่องเดียวกันโดนในสิ่งที่กำลังจะโดนแย่งของรักไปเราก็เลยจะสื่อให้เห็นว่าไม่ว่าจะสถานภาพไหนก็ตามสุดท้ายแล้วผู้หญิงจะมีสัญชาตญาณหญิงที่เหมือนๆ กัน ก็จะเห็นได้ในเพลงค่ะ
Q: ตอนนี้ดูเป็นคอนเซ็บต์ของปานไปแล้วว่าต้องออกเพลงเป็นแนวซีรี่ย์ ?
มันต้องเป็นเพราะเพลงเราเป็นดราม่ามันต้องการความเป็นจริงของชีวิต จึงต้องใช้ความเป็นซีรี่ย์เข้ามาช่วยซึ่งเพลงแบบนี้ถ้า 10 คนฟังก็อาจจะคิดไม่เหมือนกันเพราะฉะนั้นเราจึงต้องใช้ดาราดัง ๆ เป็นแม่เหล็กและมีความเก่งทางด้านการแสดงเพื่อที่จะให้คนฟังเวลาที่ฟังแล้วดูในสิ่งที่เราสร้างให้เห็นก็จะได้มีทิศทางความคิดที่เหมือนกัน ปานไม่อยากให้เบี่ยงเบน เพราะต้องการสื่อว่ามันคืออะไรในเมื่อเพลงเป็นดราม่าแล้วเอ็มวีก็ต้องให้มันเป็นชีวิต
Q: ทำอัลบั้มชุดนี้กดดันบ้างหรือเปล่า ?
กดดันค่ะ ปานว่าปานกดดันแล้ว แต่คนทำเพลงกดดันกว่าเยอะมาก กับพี่บั๋งปานเข้าใจเลยว่ามันยากจริง ๆ การทำงานของอะบอริจิ้นและพี่บั๋งเองเค้าทำงานกับงานของพี่ตลอดปีหมายความว่าเค้าต้องตามโลกอยู่ตลอดเวลาว่าตอนนี้โลกไปถึงไหนเพราะเพลงมันเป็นเพลงชีวิต เพลงมันเป็นเรื่องจริงเค้าต้องอยู่กับเรื่องจริงตลอดเวลาแต่เค้าจะใช้เวลาเขียนไม่นานถึงเวลาทำเค้าก็จดเอาไว้ว่าชุดนี้ไปเจอเรื่องแบบนี้มา
Q: ปานมีส่วนเสนอไอเดียกับอัลบั้มชุดนี้หรือเปล่า อะไรบ้าง ?
จริง ๆ ปานก็มีส่วนเสนอทุกชุดนะ บอกตลอดอย่างเพลงเหงา…เข้าใจ ก็มาจากปานเองที่เดินไปบอกว่าเราทำเพลงสำหรับคนไม่มีแฟนดีมั้ย สมัยนั้นก็ไม่มีความรักด้วย พอ2 — 3 วัน ก็มีเพลงเหงา… เข้าใจ มาชุดนี้ก็เหมือนกันอย่างบางเพลงพี่บั๋งเห็นว่าควรมีเพลงที่ง้อออกมาบ้างนะ ก็มีเพลงเร็วออกมา จะออกแนวอ้อนวอนแต่เป็นการอ้อนวอนแบบสนุก ๆ ไม่ได้ซีเรียสค่ะ
ติดตามชมผลงานเพลง "หวง" ของ "ปาน — ธนพร แวกประยูร" กับอัลบั้มสัญชาตญาณหญิง ได้แล้วทุกแผงทั่วประเทศ พร้อมติดตามชมเอ็มวีเพลงของปานได้ทางรายการในเครืออาร์เอสฯทุกช่อง
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ