ก.ล.ต. เตือนผู้ให้บริการ SMS แนะนำการลงทุน ให้มาขอรับใบอนุญาต IA

ข่าวทั่วไป Tuesday February 15, 2005 11:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.พ.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. เตือนผู้ให้บริการ SMS ที่แนะนำการลงทุน ต้องได้รับใบอนุญาตที่ปรึกษาการลงทุน (investment advisor : IA) มิฉะนั้นจะเข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมายหลักทรัพย์ พร้อมฝากผู้ลงทุนให้เพิ่มความระมัดระวังและใช้วิจารณญาณอย่างรอบคอบ ไม่ใช้ข้อมูลที่แนะนำการลงทุนจาก SMS เพียงแหล่งเดียวประกอบการตัดสินใจ
สืบเนื่องจากในปัจจุบัน มีผู้ประกอบการบางรายให้บริการส่งข้อความสั้น หรือที่เรียกกันว่า SMS (short messaging service) ซึ่งหากเป็นการรายงานสถานการณ์การลงทุน ในลักษณะข้อมูลข่าวสารทั่วไป ก็สามารถกระทำได้ อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่า มีการให้คำแนะนำหรือความเห็นเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์เป็นรายตัว ซึ่งการให้คำแนะนำลักษณะนี้อาจเข้าข่ายการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนที่จะต้องได้รับใบอนุญาตจากทางการ ก.ล.ต. จึงขอเตือนผู้ให้บริการ SMS ประเภทที่เป็นการให้คำแนะนำการลงทุน ต้องมาขอรับใบอนุญาต IA ส่วนผู้ลงทุนขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการใช้ข้อมูลจาก SMS
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “ SMS ในส่วนที่เป็นการส่งข่าวสารนั้น ไม่อยู่ในข่ายกำกับดูแลของ ก.ล.ต. แต่ SMS ที่ให้คำแนะนำหรือความเห็นเกี่ยวกับหลักทรัพย์เป็นรายตัว นั้น จำเป็นต้องมายื่นขอรับใบอนุญาตจาก ก.ล.ต. มิฉะนั้น อาจเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายหลักทรัพย์ สำหรับ
ผู้ลงทุน หากจะต้องใช้ข้อมูลจาก SMS ก็ควรใช้วิจารณญาณ ระมัดระวัง เพิ่มการเช็คสอบข้อเท็จจริง ”--จบ--

แท็ก Investment   ข้อมูล   ก.ล.ต.   SMS  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ