สกอ. ดึงพลังนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศ ร่วมรณรงค์ลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์

ข่าวท่องเที่ยว Friday April 8, 2005 15:02 —ThaiPR.net

Bangkok--Apr 8--สกอ.
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ผนึกพลังนิสิต นักศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ ร่วมรณรงค์ลดอุบัติเหตุและป้องกันภัยจากการจราจรทางบกในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ โดยการจัดกิจกรรมรณรงค์ “เที่ยวสงกรานต์กลับบ้านปลอดภัย” ทั่วประเทศ ตามจุดที่พักรถศูนย์บริการทางหลวง สถานีบริการน้ำมัน สถานที่ท่องเที่ยว และสถานที่ที่เป็นชุมทางการเดินทางต่างๆ โดยเริ่มจัดให้มีกิจกรรมตั้งแต่ วันที่ 12 เมษายน ถึง 16 เมษายน 2548 นี้
ศ. พิเศษ ดร. ภาวิช ทองโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) กระทรวง ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และ สถาบันอุดมศึกษา 29 แห่งทั่ว ประเทศ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์ครั้งใหญ่ ขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ ภายใต้ชื่อโครงการ “เที่ยวสงกรานต์กลับบ้านปลอดภัย นิสิต นักศึกษาร่วมใจรณรงค์ป้องกันภัยจราจร” เพื่อร่วมรณรงค์ลดอุบัติเหตุจากการจราจรทางบกในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งการจัดกิจกรรมรณรงค์ในช่วงเทศกาลสำหรับปีนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ที่จัดต่อเนื่องจากเทศกาลปีใหม่ โดยจุดมุ่งหมายเพื่อการรณรงค์ให้นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ตระหนักถึงความปลอดภัยในการเดินทาง ตลอดจนให้ความรู้ในการขับขี่ยวดยานพาหนะอย่างถูกต้องตามกฎจราจร เพื่อเป็นการช่วยลดจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจราจรโดยเฉพาะในช่วงเทศกาล โดยการดำเนินโครงการเริ่มตั้งวันที่ 12-16 เมษายน ศกนี้ โดยจัดให้มีกิจกรรมตั้งแต่เวลา 8.00-17.30 น.
การดำเนินงานภายใต้โครงการดังกล่าวมี นิสิต นักศึกษา จากสถาบันการศึกษาต่างๆ เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 29 สถาบันการศึกษา รวมจำนวน นิสิต นักศึกษา กว่าสามพันคน โดยจะร่วมกันออกรณรงค์เพื่อสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนช่วงเทศกาล บนถนนสายหลัก ถนนสายรอง เขตชุมชนต่างๆ รวมทั้งในจุดที่พักรถศูนย์บริการทางหลวง สถานีบริการน้ำมัน สถานที่ท่องเที่ยว และจุดชมวิวต่างๆ ซึ่งเป็นจุดที่มีปริมาณรถ เข้า-ออก และจอดพักเป็นจำนวนมาก โดยในจุดบริการจะมีการแจกเอกสารข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว ข้อมูลเส้นทางการเดินรถ สติ๊กเกอร์ และเอกสารรณรงค์ในการป้องกันอุบัติเหตุจากการจราจร รวมทั้งยังมีบริการอาหาร น้ำดื่ม น้ำสมุนไพร กาแฟ นวดแผนไทย และจัดสถานที่ให้พักเพื่อผ่อนคลายความอ่อนล้าของผู้ขับขี่ ด้วย
นอกจากนี้การดำเนินงานในโครงการยังจัดให้มีการร่วมกิจกรรมกับจุดรณรงค์เพื่อความปลอดภัยด้านการจราจรของหน่วยงานอื่นๆ ทั้งที่เป็นหน่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น หน่วยแจ้งอุบัติเหตุ บริการตรวจเช็คความพร้อมของพาหนะเบื้องต้นก่อนและระหว่างการเดินทาง ตรวจวัดความเร็ว ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ และตรวจวัดสมรรถภาพความพร้อมของผู้ขับขี่ เพื่อแจ้งเตือนผู้ขับขี่
“ช่วงเทศกาลวันสำคัญต่างๆ เช่น เทศกาลปีใหม่ เทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปกติจะมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่มักจะเดินทางกลับภูมิลำเนา ท่องเที่ยวและพักผ่อนตามสถานที่ต่างๆ ตลอดจนร่วมฉลองในเทศกาลเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุในระหว่างการเดินทางสูงมากกว่าช่วงวันหยุดธรรมดา ถึงกว่า 2 เท่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ขับขี่ที่ต้องขับขี่อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานในระยะทางที่ไกลโดยมิได้พักผ่อนจะมีโอกาสให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ในทุกปีที่ผ่านมา รัฐบาลจึงให้ความสำคัญในการรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุในช่วงเวลานี้เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามถึงแม้จะมีการรณรงค์อย่างกว้างขวาง แต่ยังคงมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุจากการจราจรทางบกที่ทำให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ทาง สกอ. ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงจัดทำโครงการดังกล่าวขึ้นโดยมุ่งเน้นกิจกรรมให้บริการฟรีในหลายๆ ด้าน เพื่อเชิญชวนให้ผู้ขับขี่ได้จอดพักรถและพักผ่อนร่างกายก่อนจะเดินทางต่อไปซึ่งจะสามารถลดอัตราการเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้มาก”
นอกจากนี้ ศ. พิเศษ ดร. ภาวิช กล่าวอีกว่า การรวมพลังของ นิสิต นักศึกษา จากสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ จะมีบทบาทที่สำคัญอย่างมากในการช่วยกันรณรงค์ลดอุบัติเหตุจากการจราจรในช่วงเทศกาล ซึ่งการนำเอาศักยภาพของสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ เหล่านี้ มาช่วยในการรณรงค์จะทำให้เกิดพลังความร่วมมือกัน และการปลูกฝังให้ นิสิต นักศึกษา บำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ซึ่งส่งผลให้เกิดการพัฒนาตนเอง ชุมชน สังคม และประเทศชาติ ที่สำคัญยังเป็นการสร้างจิตสำนึกให้ตระหนักถึงภัยจากอุบัติเหตุการจราจรทางบกและความปลอดภัยในการจราจรกับเยาวชน
จากการดำเนินงานในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ในระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2547 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2548 ทาง สกอ. ได้ร่วมกับสถาบันอุดมศึกษา 35 แห่งทั่วประเทศ จัดกิจกรรมรณรงค์ “เที่ยวปีใหม่ปลอดภัย นิสิต นักศึกษาร่วมใจรณรงค์ป้องกันภัยจราจร” ซึ่งผลจากการดำเนินงานก่อให้เกิดประโยชน์ต่อนักศึกษา สถาบันการศึกษา และสังคม และส่งผลอย่างเป็นรูปธรรมในการช่วยลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ทั้งยังได้รับความชื่นชมจากประชาชนและหน่วยงานในพื้นที่เป็นที่น่าพอใจเป็นอันมาก
ในช่วงระหว่างการรณรงค์นี้ หากท่านต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประสานงาน โปรดติดต่อได้ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา โทร. 0-2354-5529
เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ โดย
สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.)
สำนักส่งเสริมและพัฒนา-ศักยภาพนักศึกษา คุณจิระ แนบสนิท โทร. 0-2354-5529 End.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ