คลังปรับเพิ่มค่าใช้จ่ายเดินทาง

ข่าวทั่วไป Friday March 16, 2007 17:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มี.ค.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
คลังปรับเพิ่มเบี้ยเลี้ยงเดินทางในประเทศ จากเดิม ระดับ 1-2 วันละ 120 บาท เป็น 180 บาท ระดับ 3-8 วันละ 180 บาท เป็น 210 บาท ส่วนระดับขึ้นไปได้วันละ 240 บาทเท่าเดิม และได้ปรับเพิ่มอัตราค่าเช่าที่พักในต่างประเทศ เฉพาะบางประเทศ เนื่องจากค่าครองชีพและอัตราค่าเช่าโรงแรมในต่างประเทศนั้นสูงขึ้น นอกจากนี้ได้ปรับปรุงสิทธิในการโดยสารยานพาหนะประจำทางให้ดีขึ้น
นายมนัส แจ่มเวหา รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้ปรับปรุงระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบแล้ว โดยมีสาระสำคัญ คือ
1. ปรับเพิ่มอัตราค่าเบี้ยเลี้ยงเดินทางในประเทศ สำหรับระดับ 1-2 จากเดิมวันละ 120 บาท เป็น 180 บาท ระดับ 3-8 จากเดิมวันละ 180 บาท เป็น 210 บาท สำหรับระดับ 9 ขึ้นไปให้ได้รับวันละ 240 บาทเท่าเดิม ทั้งนี้ เพื่อช่วยเหลือข้าราชการชั้นผู้น้อยให้ได้รับเบี้ยเลี้ยงเดินทางพอเพียงสำหรับ ค่าอาหาร และเครื่องดื่มเพิ่มเติม
2. ปรับปรุงอัตราค่าเช่าที่พักในต่างประเทศสำหรับบางประเทศ เนื่องจากค่าครองชีพ และอัตราค่าเช่าโรงแรมในต่างประเทศนั้นสูงขึ้น เช่น ประเทศเยอรมันและเบลเยี่ยม ระดับ 8 ลงมา จากเดิม วันละ 7,500 บาท เป็น 9,375 บาท ระดับ 9 ขึ้นไป จากเดิมวันละ 10,000 บาท เป็น 12,500 บาท รัฐสุลต่านโอมาน ระดับ 8 ลงมา จากเดิมวันละ 5,000 บาท เป็น 7,500 บาท ระดับ 9 ขึ้นไป จากเดิมวันละ 7,000 บาท เป็น 10,000 บาท เป็นต้น
3. ปรับปรุงหลักเกณฑ์การเดินทางโดยยานพาหนะประจำทาง ซึ่งเดิมให้ข้าราชการ แต่ละระดับมีสิทธิเบิกค่าพาหนะประจำทางตามประเภทและชั้นที่กำหนด เป็นให้โดยสารและเบิกประเภทและระดับใดก็ได้ ยกเว้น รถไฟตู้นอนชั้น 1 ให้เบิกได้สำหรับระดับ 6 ขึ้นไป จากเดิมกำหนดให้ต้องเป็นระดับ 7 ขึ้นไป
4. ปรับอัตราเงินชดเชยสำหรับข้าราชการที่ใช้พาหนะส่วนตัวเดินทางไปราชการ จากเดิมขับรถยนต์ส่วนตัวไปราชการ ชดเชยให้กิโลเมตรละ 2 บาท เป็นกิโลเมตรละ 4 บาท และรถจักรยานยนต์ จากเดิมกิโลเมตรละ 1 บาท เป็นกิโลเมตรละ 2 บาท
การปรับปรุงครั้งนี้จะทำให้ข้าราชการที่ต้องเดินทางไปราชการได้รับเบี้ยเลี้ยง ค่าเช่าที่พัก ค่าพาหนะสูงขึ้น ทำให้เกิดขวัญกำลังใจเพิ่มขึ้น สำหรับกรณีที่ส่วนราชการต้องจ่ายงบเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นการจ่ายระหว่างปีงบประมาณ ส่วนราชการจะต้องไปเจียดจ่ายค่าใช้จ่ายรายการอื่น และจะเป็นประโยชน์ในการใช้อัตรานี้เพื่อเป็นเกณฑ์ขอตั้งงบประมาณในปีต่อไป
ค่าใช้จ่ายในการเดินทางจัดอยู่ในงบดำเนินงาน ซึ่งงบดังกล่าวประกอบด้วยค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น ค่าวัสดุ ค่าตอบแทน ค่าใช้สอย ค่าน้ำ ค่าไฟ เป็นต้น ซึ่งงบดำเนินงานปีนี้สำหรับทุกส่วนราชการ มีจำนวน 102,920 ล้านบาท
นายมนัส แจ่มเวหา กล่าวเพิ่มเติมว่า เกณฑ์ดังกล่าวขณะนี้อยู่ในชั้นการตรวจสอบร่างของคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 3 เมื่อตรวจสอบเสร็จจะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะลงนามในระเบียบและประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อมีผลใช้บังคับต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ