รายการแดนสนธยา ตอน โลกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม (THE LIFE OF MAMMALS)

ข่าวทั่วไป Thursday August 9, 2007 17:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ส.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
รายการแดนสนธยา เสนอสารคดีชุดพิเศษ
ตอน โลกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม (THE LIFE OF MAMMALS)
วันที่ 13 - 17 สิงหาคม 2550 ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
พบโลกที่เต็มไปด้วยสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมครองโลก ภาพอันตื่นตาตื่นใจของชีวิตสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ทั่วทุกมุมโลก การอยู่รอดนับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ความลับในการใช้ชีวิตท่ามกลางอันตรายรอบด้าน จากบนฟากฟ้าถึงใต้มหาสมุทร ร่วมเปิดบันทึกโลกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม
วันจันทร์ที่ 13 ส.ค. 50 พบสัตว์ตระกูลลิง ลิงลม ที่มีส่วนของนิ้วโป้งยาวเป็นพิเศษ และนิ้วชี้ที่หายไป จึงทำให้อุ้งมือมันกำรอบกิ่งไม้ใหญ่ได้ และย่องล่าเหยื่ออย่างเงียบๆ แตกต่างจาก ลิงบุช เบบี้ ที่ล่าเหยื่อโดยใช้ความเร็ว และทำกลิ่นทางเดินบนต้นไม้ด้วยปัสสาวะ ตัวลีเมอร์ ชิฟากา (Sifaka) ที่มีเทคนิคการกระโดด หมุนตัวกลางอากาศ และขาหลังแกว่งไปข้างหน้า เพื่อรองรับแรงกระแทกเมื่อสัมผัสกับต้นไม้ พบศัตรูตัวร้าย ฟอสซา (Fossa) ที่ว่องไว สูสีกับ ลีเมอร์ นักวิ่ง 4 เท้า ที่ไต่บนกิ่งไม้ได้อย่างรวดเร็ว แต่การกระโดดระหว่างต้นไม้ต้องยอมแพ้
วันอังคารที่ 14 ส.ค. 50 ทำความรู้จักกับ ลิงคาปูชิน (Capuchin) บรรพบุรุษลิงยุคแรก ที่เรียนรู้การเข้าสังคม วิธีจัดการกับเปลือกหอยที่แข็ง การใช้ยางจากใบไพพา (Pipa) ที่มีฤทธิ์ไล่แมลงพอกตัวให้กันเพื่อกันยุง ลิงไวคาริส (Uakaris) ที่สีของใบหน้าบ่งบอกถึงระดับฐานะทางสังคมอย่างเด่นชัด และส่งผลต่อการเลือกกินผลไม้เป็นอาหาร ยิ่งลิงที่มีหน้าเป็นสีแดงเข้มยิ่งแสดงว่ามีอาวุโสมาก และลิงขนาดเล็กที่สุดในโลก ปิ๊กมี่ มาร์โมเส็ท (Pygmy Marmoset) ที่มีเท้าขนาดเล็ก และเล็บแหลม สามารถไต่ไปเก็บรังไหม ตัวหนอน แมลง ที่อยู่บนแขนงกิ่งไม้เล็กๆ ได้ และเทคนิคการหาอาหารได้ตลอดปี โดยการแทะเปลือกไม้ เพื่อให้ต้นไม้ผลิตยางใหม่ออกมา
วันพุธที่ 15 ส.ค. 50 พบลิงชนิดเดียวที่ออกหาอาหารกลางคืน ลิงดูราคูลิส (Douracoulis) และการหาอาหารคู่กันของ ลิงทามาริน (Tamarin) กับลิงทามารินหลังอาน (Saddleback Tamarin) ที่กินอาหารบ่อยครั้ง และมีศัตรูเดียวกัน จึงต้องใช้สัญญาณเตือนที่ทั้ง 2 ฝ่ายเข้าใจดี ลิงฮาวเลอร์ (Howler Monkey) ที่ใช้สายตาแยกแยะสีของใบไม้ เพื่อเลือกกิน ลิงไดแอนน่า (Diana Monkey) ที่หากินบนยอดไม้สูง และเป็นประโยชน์กับเพื่อนลิง จะส่งสัญญาณเฉพาะกิจเมื่อพบศัตรู เพื่อบอกให้ลิงที่เหลือหาที่หลบภัย
วันพฤหัสบดีที่ 16 ส.ค. 50 พบสังคมของ ลิงทอค มาค้าก (Toque Macaque) ที่มีความแตกต่าง ทางระบบชนชั้นอย่างเด็ดขาด ลูกลิงตัวไหนที่เกิดมาในครอบครัวชั้นสูง จะสามารถแย่งอาหารจากลิงที่ด้อยกว่าได้ และการหว่านเสน่ห์ของ ทอค มาค้าก ที่กระพริบเปลือกตาสีอ่อน และแยกเขี้ยวยิงฟันใส่ตัวผู้ พบความฉลาดของ ลิงบาบูน ที่กินอาหารแทบทุกชนิด และด้วยสมองขนาดใหญ่ จึงช่วยให้มันหาอาหารได้หลากหลายชนิด และรู้จักวิธีการเรียนรู้ลำดับชนชั้น สร้างมิตรภาพ จนถึงไต่ระดับขึ้นไปจนเป็นหนึ่งในฝูง
วันศุกร์ที่ 17 ส.ค. 50 พบการเรียนรู้ทักษะในการดำรงชีวิตของ ลิงอุรังอุตัง การเหลากิ่งไม้ให้เข้ารูป เพื่อแหย่ หรือเขี่ยสิ่งของออกจากโพรงไม้ ความสามารถในการจดจำแผนที่เดินทางในป่าเพื่อหาอาหารได้อย่างแม่นยำ และชีวิตของลูกลิง ชิมแปนซี กำพร้าในแอฟริกา ที่ถูกเลี้ยงโดยมนุษย์ กับการฝึกสอนทักษะที่จำเป็นในการใช้ชีวิต ในป่า วิธีแก้ปัญหาในการกะเทาะเปลือกลูกไม้ให้เป็น วัฒนธรรม และมารยาททางสังคมของลิง การไซ้ขนเพื่อหาเห็บเพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ และการยอมรับให้เข้าร่วมกับกลุ่มลิงด้วยกัน
ติดตามชม “โลกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม” ในรายการแดนสนธยา
วันที่ 13 - 17 สิงหาคม 2550 ตั้งแต่เวลา 18.00 — 18.30 น.ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร. 0-2434-8300 คุณสุจินดา, คุณแสงนภา และคุณวิภาวัลย์
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ