"เชฟรอน" ประกาศเดินหน้าสานต่อนโยบายเพื่อสังคม หลังโครงการ "เชฟรอนรวมใจไทยเพื่อพระดาบส" สำเร็จเกินคาด

ข่าวทั่วไป Friday February 2, 2007 15:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.พ.--อินนิทิเอทิฟว์
นายธารา ธีรธนากร ประธานกรรมการบริหารบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจ และผลิต จำกัด เปิดเผยถึงผลสำเร็จที่ได้รับจากดครงการ เชฟรอนรวมใจไทยเพื่อพระดาบส ซึ่งจัดขึ้นเพื่อฉลองในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี โดยเชฟรอนได้มอบทุนการศึกษาแก่ศิษย์พระดาบส 6 รุ่น รุ่นละ 60 ทุน มูลค่า 25 ล้านบาท และจัดสรรงบอีก 15 ล้านบาทเพื่อสมทบยอดบริจาคจากประชาชน ซึ่งสิ้นสุดโครงการเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2549 โดยได้รับเงินบริจาคจากประชาชนเป็นจำนวนถึง 16.7 ล้านบาท รวมมูลค่ายอดเงินบริจาคจากโครงการนี้ทั้งสิ้นกว่า 50 ล้านบาท นับได้ว่าโครงการได้รับความร่วมมือจากประชาชนและประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก
นายธารา กล่าวว่า บริษัทฯ จะยังคงมุ่งมั่นในการสานต่อกิจกรรมเพื่อสังคมต่อไป “เรามีนโยบายที่ชัดเจนในเรื่องการทำกิจกรรมเพื่อสังคม หรือที่เราเรียกว่า CR (Corporate Responsibility) เราอยู่ในประเทศไทยมานาน พนักงานส่วนใหญ่เกือบ 90 เปอร์เซนต์ ของเราก็เป็นคนไทย เราเห็นว่าการดูแลและร่วมสร้างสรรค์สังคมเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งเราเน้นการพัฒนาสังคมไปในด้านต่างๆ ที่สำคัญ หรือเรียกสั้นๆ ว่า 4 E คือ Education หรือ การศึกษา Environment Conservation การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม Energy Conservation การอนุรักษ์พลังงาน และ Employee Engagement คือการส่งเสริมให้พนักงานมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมเพื่อสังคม”
โดยในปี 2549 ที่ผ่านมาเชฟรอน ได้ดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมหรือ CR (Corporate Responsibility) มากมาย โดยมีโครงการที่สำคัญได้แก่
ด้านการศึกษา
บริษัทฯ ส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาของเยาวชนและชุมชน โดยสนับสนุนจัดตั้งและดำเนินโครงการต่างๆ มากว่า 10 ปี โครงการที่สำคัญได้แก่ การมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียน นักศึกษาจากสถาบันการศึกษาต่างๆ สนับสนุนค่ายเยาวชนด้านวิชาการของชมรมนิสิตนักศึกษา เช่น ค่ายผู้นำเยาวชนนักวิทยาศาสตร์ และค่ายรากแก้ว ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โครงการสนุกคิด สะกิดฝัน กับวันของน้อง เชฟรอนชวนน้องตะลุยแดนวิทยาศาสตร์ โครงการก่อสร้างอาคารเรียนและโครงการพัฒนาชุมชนและสถานศึกษาในชนบท โดยพนักงานอาสาสมัครของบริษัทฯ รวมทั้งสิ้น 12 โรงเรียน
การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
นอกจากการดำเนินธุรกิจโดยตระหนักและใส่ใจในการรักษาสิ่งแวดล้อมแล้ว บริษัทฯ ยังส่งเสริมการอนุรักษ์และฟื้นฟูธรรมชาติพร้อมๆ ไปกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนในจังหวัดต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โครงการที่สำคัญได้แก่ โครงการธนาคารป่าไม้รอบเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โครงการ “ป่ารักษ์เลสาบ” เพื่อฟื้นฟูป่าชายเลนทะเลสาบสงขลา การสนับสนุนโครงการพื้นที่อนุรักษ์ธรรมชาติกองทัพบก (บางปู) เฉลิมพระกียรติ การสนับสนุนโครงการฝึกอบรมภาคฤดูร้อนชีววิทยาทางทะเล จังหวัดภูเก็ต และเพื่อสร้างจิตสำนึก
ในการรักษาสิ่งแวดล้อมแก่ชุมชนและเยาวชนไทย บริษัทฯ ยังได้ร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นและชุมชนชาว สิงหนครจังหวัดสงขลา ในการจัดตั้งโครงการจัดการขยะแบบมีส่วนร่วมในโรงเรียน 12 โรงเรียนพันธมิตร ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2547 โดยมุ่งเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมของภาครัฐและชุมชนเป็นสำคัญ
ด้านการอนุรักษ์พลังงาน
เป็นการปลูกฝังให้เยาวชนและชาวชุมชนรู้จักประหยัดพลังงาน โดยผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ เช่น โครงการประหยัดพลังงานกับเชฟรอนแมน ในรูปแบบของหนังสือการ์ตูน โครงการ “โหมสงขลารักษ์พลังงาน” (ชาวสงขลาร่วมกันอนุรักษ์พลังงาน) ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากโรงเรียน ภาครัฐ และชุมชนในพื้นที่จังหวัดสงขลา และการให้ความรู้ด้านพลังงานทดแทนและสนับสนุนการสร้างบ่อก๊าซชีวภาพในชุมชน ซึ่งมุ่งประเด็นความรู้และสำนึกด้านการอนุรักษ์พลังงานอย่างยั่งยืนโดยชุมชนเอง
การส่งเสริมให้พนักงานมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อสังคม
เป็นอีกภารกิจหนึ่งที่บริษัทฯ ยึดถือและสำนึกในการมีส่วนร่วมแบ่งเบาความทุกข์ยากและความเดือดร้อนของพี่น้องชาวไทยในภาวะวิกฤตต่างๆ เท่าที่ฐานะของภาคเอกชนหนึ่งจะพึงกระทำ อันได้แก่ โครงการฟื้นฟูชุมชนผู้ประสบภัยสึนามิ โดยร่วมมือกับองค์กรภาคเอกชน 3 แห่ง และมหาวิทยาลัยของรัฐ (ม.อ.) เพื่อให้ความรู้ด้านการอนุรักษ์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ ให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ การช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากอุทกภัย และภัยหนาว เป็นต้น เนื่องจากสงขลาและสัตหีบเป็นจังหวัดที่ตั้งของสำนักงานสาขาของเชฟรอน บริษัทฯ จึงเน้นการพัฒนาคุรภาพชีวิตของชุมชนที่นี่เป็นหลัก โดยโครงการที่ทำระหว่างปี 2549 ได้แก่ โครงการทันตกรรมเคลื่อนที่ โครงการฝึกอบรมพยาบาลเบื้องต้น การจัดงานมหกรรมการละเล่นพื้นบ้านภาคใต้ รวมทั้ง สนับสนุนกิจกรรมทางศาสนาของชุมชนชาวพุทธและมุสลิม เป็นต้น
นายธารา กล่าวในตอนท้ายว่า “สำหรับกิจกรรมที่จะดำเนินการในปี 2550 นั้น จะยังคงมุ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนา และสานต่อนโยบาย 4 ด้านนี้ต่อไป และสำหรับโครงการใหญ่เพื่อร่วมฉลองในวโรกาสที่พระบาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะมีพระชนมายุครบ 80 พรรษานั้น เราอยู่ระหว่างการพิจารณา คาดว่าจะประกาศให้ประชาชนได้รับทราบในเร็วๆ นี้ และหวัว่าจะได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี เช่นเดียวกับโครงการเชฟรอนรวมใจไทยเพื่อพระดาบส ที่ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างสูง”
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ