สัมภาษณ์ Alize

ข่าวทั่วไป Thursday April 12, 2007 11:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 เม.ย.--อาร์เอส
แนะนำตัวหน่อยว่าแต่ละคนชื่ออะไรกันบ้าง
- สวัสดีค่ะโบ โบนิต้า ชื่อเล่นชื่อโบค่ะ ฉายาคือบีบูตี้ ค่ะ ตอนนี้เรียนอยู่ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี 2 ค่ะ
- สวัสดีค่ะ นีน่านะคะ ฉายาคือ ดับเบิ้ลเอ็นค่ะตอนนี้เรียนอยู่ปี 1 จุฬาฯค่ะ
- ค่ะชื่อจัสมินค่ะฉายาคือ แจ๊สซี่ เรียนอยู่ปี 2 ที่จุฬาฯ ค่ะ
แล้วมารวมตัวกันได้อย่างไร
- แต่ละคนก็จะมาจากแต่ละที่กันค่ะ ของโบก็ได้มาร่วมโครงการพานาโซนิกสตาร์ชาเล้นท์ แล้วก็เคยเป็นพิธีกรภาคสนามของรายการอาร์เอสฯด้วยค่ะ
- ส่วนของนีน่าก็เคยอยู่โครงการซัมเมอร์แคสติ้งของอาร์เอสฯที่เคยมีค่ะ แล้วก็ได้เป็นพิธีกรภาคสนามและได้เล่นเอ็มวีของพี่แอมมารี่ ชื่อเพลง “มีกันตลอดไป”ค่ะ
- ส่วนจัสมินเข้ามาเพราะเล่นเอ็มวีเพลงคิดมาก ของแดน-บีม แล้วทางพี่ที่แคสติ้งเห็นในเอ็มวีเลยสนใจ แล้วก็เข้ามาเทสต์และผ่านเป็นศิลปินฝึกหัดหลังจากนั้นพอมีโปรเจ็คฮิปฮอปแดนซ์ถึงมารวมตัวกัน 3 คน
ไม่ได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัวมาก่อนใช่ไหม
- นีน่ากับโบจะรู้จักกันมาก่อนเพราะเรียนไฮสคูลด้วยกันค่ะที่โรงเรียนเดียวกันตอนม.ปลายค่ะ แล้วก็มาเจอกันที่นี่อีกทีหนึ่งค่ะ
เป็นยังไงบ้างที่ได้มาทำงานร่วมกัน
- ไม่มีปัญหาเลยเพราะเราสนุกสนานร่าเริงมากเพราะเรามีอะไรคล้าย ๆ กัน บางคนอาจจะมองว่าเป็นผู้หญิง 3 คนแล้วจะมีทิฐิอะไรกันหรือเปล่าแต่จริง ๆ ไม่มีเลยค่ะ พวกเราทำอะไรก็ขำ ๆ ตลอด
แนวเพลงจะเป็นแนวที่ทั้ง 3 ถนัดกันเลยหรือเปล่า
- เป็นแนวที่เราชอบเหมือนกัน แล้วเราทั้ง 3 คนชอบเต้นด้วย เพลงก็มีจังหวะการเต้นเยอะแล้วเราก็เลยรู้สึกสนุกกับการที่เราได้ทำเพลงแนวนี้ค่ะอีกอย่างพวกเราทั้ง 3 คนก็เรียนเต้นกันมาตั้งแต่เด็ก ก่อนที่จะมาทำอัลบั้มนี้ด้วยค่ะ
มีพื้นฐานทางด้านการเต้นอยู่แล้ว และก็ชอบเต้นด้วย
- ค่ะ ใช่ค่ะพวกเราทุกคนชอบเต้นและเพลงในอัลบั้มมันมาจากที่พวกเราชอบหมดเลย โดยมีพี่โปรดิวเซอร์ที่เค้าจะคอยถามตลอดทุกเพลงว่าเพลงนี้อยากให้ออกมาเป็นแนวไหน เวลาแต่งมาแล้วก็จะให้เราทั้ง 3 คนฟังอีกทีว่าเราชอบหรือเปล่า ถ้าไม่ชอบก็แก้ไปตลอดเวลา เพราะฉะนั้นเพลงที่ออกมาทุกเพลงจะเป็นตัวของพวกเรามากที่สุดค่ะ
แล้วมีส่วนร่วมในการออกแบบท่าเต้นบ้างหรือเปล่า
- ท่าเต้นจะเป็นเหมือนกับว่าเวลาครูสอนแล้วก็จะถามว่าท่าเต้นแบบนี้สนุกมั้ย เต้นแล้วได้ feel มั้ยชอบหรือเปล่า บางทีก็มีจังหวะนี้ท่าไหนดีเค้าก็ให้เราคิด ๆ ดูเค้าก็อยากให้ออกมาเป็นตัวของพวกเราทั้งในเรื่องเพลง ท่าเต้น นอกจากนั้นเราก็ยังมีแต่งท่อนภาษาอังกฤษในเพลงสุดท้ายเพลงที่ 5 เพลงเอาแฟนไว้ไหนด้วยค่ะเพราะพี่ดิวเซอร์เค้าเห็นว่าพวกเราเป็นลูกครึ่งด้วย อย่างโบกับนีน่าเรียนอินเตอร์พี่เค้าก็เลยไว้ใจ และอยากให้มีท่อนภาษาอังกฤษแล้วให้เราแต่งสดในห้องอัดเลยค่ะแล้วก็ได้ร้องในเพลงสุดท้ายค่ะ
เรื่องการแต่งตัวจะดูเซ็กซี่นิด ๆ นะ
- นิดหน่อยค่ะแต่ด้วยท่าเต้นก็ดูแข็งแรง สปอร์ต ๆ ทะมัดทแมงขึ้นค่ะ เวลาคนดูแล้วอาจจะมองว่าเต้นแนวนี้แล้วดูเซ็กซี่ในสายตาผู้ชาย แต่เราไม่ได้ตั้งใจขายเซ็กซี่แต่เราขายท่าเต้น ขายการร้องที่แตกต่างออกไปมากกว่าจะมาเน้นตรงเซ็กซี่ค่ะที่บอกว่าร้องเพลงในแนวที่แตกต่างออกไป ตรงจุดไหนที่มองว่าแตกต่าง
- ต่างตรงที่เราสามคนจะออกแนวฮิฟฮอฟแดนซ์ซึ่งตอนนี้ยังไม่ค่อยมีแนวนี้ซักเท่าไหร่ค่ะแล้ว ในเพลงก็มีหลากหลายแนวด้วย มีหลายรสชาติทั้งความสนุกสนาน น่ารัก ในอัลบั้มก็จะมีเพลงเร็ว 2 เพลง กลางๆ 2 เพลง และเพลงช้า 1 เพลงซึ่งเพลงทั้งหมดมีรสชาดไม่เหมือนกันเลยแต่ก็ยังไม่ทิ้งความเป็นฮิฟฮอฟ ซึ่งก็จะมีอยู่ในทุกเพลงค่ะ ถือเป็นความแตกต่างที่ลงตัวเหมือนกับชื่อค่ะ Alize ซึ่งหมายถึงคอกเทล ซึ่งมีส่วนผสมหลักเป็นคอนยัคกับแพชชั้นฟรุ๊ต ซึ่งมีหลายรสชาดเหมือนพวกเรา 3 คน มี 3 คาแร็คเตอร์ รวมทั้งเพลงด้วยก็มีหลากหลายแนวเลยผสมออกมาเป็น Alize ค่ะ
พื้นฐานของการร้องเพลงแน่นมาตั้งแต่เด็ก ๆ แล้วต้องมาปรับอะไรบ้างหรือเปล่า
- ไม่ว่าจะเป็นเรื่องร้องหรือเรื่องเต้นเราต้องฝึกเพิ่มขึ้นเพราะแต่ละคนเหมือนมีแนวคนละอย่าง แล้วเหมือนกับว่ายังไงเราต้องมาฝึกรวมตัวกัน ท่าเต้นก็มาปรับให้เท่า ๆ กัน เพราะต่างคนก็ต่างคาแร็คเตอร์แต่ถึงยังไงเราก็ไม่ทำให้ทุกคนเหมือนกัน มันแตกต่างแต่ว่าลงตัว อย่างเรื่องการร้องถึงแม้ว่าเรามีพื้นฐานมาแล้วแต่บางเพลงก็มีการประสานเสียงหรือมีท่อนที่ต้องใช้เทคนิคเพิ่มมากขึ้นเราก็ต้องฝึกเพิ่มมากขึ้นด้วยค่ะเพื่อจะได้ฟังแล้วลงตัวที่สุดค่ะ
อะไรคือความยากในการทำอัลบั้มชุดนี้
- หลาย ๆ อย่างก็ต้องอาศัยความอดทนและตั้งใจมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการร้องต้องฝึกประสานให้เรา 3 คนเข้ากัน เรื่องการเต้นด้วยจะได้เข้ากัน อย่างจัสมินเรียนบัลเล่มาตั้งแต่ 6 ขวบซึ่งก็เรียนหลายแนวทั้งแจ๊ส ฮิฟฮอฟ แต่ด้วยความที่พิ้นฐานการเรียนบัลเล่มันแน่นพอมาเต้นฮิฟฮอฟบางทีอาจจะติดมาด้วยซึ่งต้องมาพยายามปรับให้เข้ากับความเป็นฮิฟฮอฟให้มากขึ้นด้วยค่ะนอกจากเรียนเต้นแล้วก็จะมีการเรียนแอ๊คติ้ง การพูด หรือแบบแอคติ้งประกอบการร้องเพลงเราสามคนก็ต้องดูว่าใครพูดอะไรบ้าง เผื่อจะพูดซ้ำกันหรือพูดชนกันซึ่งตรงนี้ถือว่าเป็นจุดยากค่ะ
แล้วมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันบ้างหรือเปล่า
- ส่วนมาก ถ้าพูดถึงความคิดที่ไม่ตรงกัน เราก็ไม่ทะเลาะกันเราจะมาพูดกันว่าอันไหนดี ยังไง เราก็ปรับตัวเข้าหากัน เป็นการแสดงความคิดเห็นมากกว่าค่ะ
ใช้เวลาในการทำอัลบั้มนี้นานมั้ย
- ประมาณ 1 ปีค่ะ ฝึกร้องฝึกเต้นทุกอย่าง
แล้วฟี้ดแบ็คเป็นยังไงบ้าง
- ตอนนี้คลื่น Max88.5 เพลงก็ขึ้นชาร์ตอันดับ 1 แล้วค่ะเพิ่งขึ้นมาเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาทางคลื่นก็โทรมาสัมภาษณ์สด ดีใจค่ะที่เพลงขึ้นเร็วมากแล้วก็ได้อยู่ในตำแหน่ง 1 High Speed จากอันดับที่ 11 ขึ้นมาเป็นอันดับ 1 เลยข้ามมาเยอะค่ะ
เริ่มมีแฟนคลับเข้ามาบ้างหรือยัง
- มีค่ะ ส่วนมากจะเป็นพี่ ๆ ที่จะ ชอบเพลงว่ามันส์มากเลย อยากเต้นตาม ชื่นใจหายเหนื่อยเลยค่ะ
ตอนนี้ถ่ายมิวสิกวิดีโอไปกี่เพลงแล้ว
- มีทั้งหมด 2 เพลงค่ะ นอกนั้นจะเป็นคาราโอเกะก็จะมีเพลงถูที่อาจจะเคยเห็นกันแล้ว และมีอีกเพลงหนึ่งจะออกมาช่วงอัลบั้มวางแผงแล้วค่ะ
มีเพลงไหนที่อยากแนะนำบ้าง
- ตอนนี้ก็เห็นเพลงถูกันไปแล้ว จริง ๆ ก็อยากให้ฟังทุกเพลงเลยเพราะมันแตกต่างกันมันจะไม่มีการคล้ายกัน อยากให้ลองฟังทุกเพลงเลย เพราะมันน่าสนใจทุกเพลงค่ะ จะมีทั้งอารมณ์ซึ้ง อารมณ์สนุกสนาน อย่างถูนี่ก็จะออกแนวเต้นในผับ แล้วเพลงที่เป็นฮิฟฮอฟแดนซ์ตามคอนเซ็บต์อัลบั้มมากที่สุดก็คงเป็นเพลงถู ที่โปรโมทไปแล้วค่ะ เพราะว่าเพลงนี้เป็นฮิฟฮอฟแล้วจังหวะจะเร็วทำให้เต้นสนุกด้วย
ร้องทั้ง 3 คนด้วยหรือเปล่า
- ทุกเพลงร้องด้วยกันหมดเลย ตรงนี้ก็เป็นอีกหนึ่งส่วนที่แตกต่างเพราะว่าส่วนมากที่เป็นเกิร์ลแบนด์ก็จะมีร้องเดี่ยวคนละเพลง แต่พวกเราทำงานร่วมกันหมดเพื่อทำให้เข้ากันทุกเพลงด้วย มันเหมือนทำให้เพลงดูน่าสนใจมากขึ้นเพราะมันจะมีหลาย line มีทั้ง line ประสานแล้วมีบางเพลงที่คนนึงแร็ฟ คนนึงประสานซึ่งบางทีพวกเราก็คิดกันเองแล้วถามพี่เค้าว่าร้องประสานแบบนี้ได้มั้ย
ความน่าสนใจของ Alize อยู่ตรงไหน
- อย่างที่บอกว่ายังไม่มีกลุ่มไหนที่เป็นผู้หญิงแล้วก็เป็นเพลงฮิฟฮอฟแดนซ์ด้วย เป็นแบบเต้นแข็งแรงที่ฮิฟฮอฟก็อาจจะมีบ้างแต่ไม่ได้เน้นการเต็นที่แข็งแรงแล้วก็สปอร์ตแบบพวกเราค่ะแล้วก็แนวเพลงด้วยของพวกเราเป้นดนตรีที่แตกต่างจากกลุ่มผู้หญิงกลุ่มอื่น แล้วก็เกิดจากความตั้งใจของพวกเราทั้ง 3 คนด้วยค่ะ
คาดหวังกับอัลบั้มนี้มากน้อยแค่ไหน
- พวกเราชอบ ถ้าไม่ได้คาดหวังเลยก็คงไม่ใช่ คือเราตั้งใจทำเต็มที่ถ้างานออกมาดีเราก็หวังว่าทุกคนจะชอบ สนุก สามารถเต้นตามได้และเห็นถึงความตั้งใจของพวกเราค่ะ
อยากฝากอะไรถึงแฟนเพลงบ้าง
- อยากฝากอัลบั้มนี้กับเพื่อน ๆ ทุกคนเพราะเป็นอัลบั้มแรกของพวกเรา แล้วอัลบั้มนี้ก็เป็นแนวเพลงใหม่ ๆ แนวการร้องแบบใหม่ที่ทุกคนต้องฟังดู อย่างที่บอกไปคือเพลงของพวกเรามีหลายรสชาติ อยากฟังอารมณ์สนุกก็ฟังเพลงนึง อยากฟังอารมณ์ซึ้งก็ฟังอีกเพลงนึงแล้วตอนนี้ก็มี
โปรโมทไปแล้วคือเพลงถูและเพลงอย่าทำให้ฉันนอกใจ ต่อไปก็จะมีเอ็มวีเพลงปัดด้วยค่ะ แล้วซีดีของเราวางแผงไปแล้วตั้งแต่วันที่ 5 เมษาค่ะ อยากให้ทุกคนช่วยติดตามซึ่งเราก็จะมีคอนเสิร์ตแล้วก็มีงานโชว์ตัวหลาย ๆ ที่ก็อยากให้ช่วยติดตามและเป็นกำลังใจให้พวกเรา Alize ด้วยอีกอย่างอยากให้ซื้อของจริง แล้วก็โหลดริงโทนเพลงของพวกเราได้ที่ www.mixiclub.com ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ