'คอนวูด' พลิกแผนบุกตลาดกำลังซื้อสูง เจาะลูกค้าคอนโดฯในเมือง พร้อมลุยบ้าน ตจว.

ข่าวทั่วไป Monday August 20, 2007 14:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ส.ค.--มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์
"คอนวูด" เล็งยึดหัวหาดตลาดคอนโดมิเนียมในเมือง พร้อมบุกตลาดสร้างบ้านในต่างจังหวัด ดันสินค้านวัตกรรมทั้งไม้ฝาและผนังเจาะกลุ่มลูกค้า พร้อมเสริมกิจกรรม CRM ตั้งทีมบริการ "Conwood Solution Team" บุกกลุ่มกำลังซื้อสูงโดยเฉพาะ มั่นใจยอดขายโตตามเป้า
นายสุทธิพันธ์ วัชโรภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอนวูด จำกัด ในเครือบริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์วัสดุทดแทนไม้ จำพวกไม้เชิงชาย ไม้ระแนง ไม้บัวพื้น และไม้ฝา ชั้นนำของประเทศไทย เปิดเผยถึงทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงครึ่งหลังของปี 2550 ว่า น่าจะยังคงชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก เนื่องจากปัจจัยความไม่แน่นอนทางการเมือง และทิศทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเรื่องค่าเงินบาท ซึ่งปัจจัยเหล่านี้มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและนักลงทุน
"ในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวเช่นนี้ ทำให้เกิดการแข่งขันสูง ขณะที่ผู้บริโภคก็หันมาให้ความสนใจในเรื่องราคากันมากขึ้น บริษัทฯ จึงต้องจัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภค โดยเราเน้นเรื่องของการส่งเสริมการขาย ซึ่งไม่ใช่การลดราคา เพราะสินค้าของบริษัทฯ อยู่ในระดับพรีเมี่ยม แต่เราจะเน้นการตลาดสนองความต้องการของลูกค้าเป็นหลักมากกว่า" นายสุทธิพันธ์ กล่าว
โดยล่าสุดบริษัทฯ ตั้ง CONWOOD Solution Team ขึ้น ซึ่งเป็นทีมงานที่ประกอบด้วย ผู้บริหารการขาย เจ้าหน้าที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ สถาปนิก และวิศวกรด้านเทคนิคการติดตั้ง โดยเป็นทีมที่จะเข้าพบผู้ออกแบบ สถาปนิก วิศวกร ของแต่ละบริษัท เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวผลิตภัณฑ์ ว่าควรพัฒนาไปในแนวทางใดจึงจะตรงใจลูกค้ามากที่สุด นอกจากนั้น ยังร่วมให้คำปรึกษาเป็นคู่คิด และออกแบบผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้อง เหมาะสมกับสถาปัตยกรรมของบ้านลูกค้าด้วย
"ที่ผ่านมา คอนวูดจะจับตลาดพรีเมี่ยมที่เป็นบ้านโครงการเป็นหลัก เมื่อตลาดคอนโดมิเนียมมาแทนที่ตลาดบ้านเดี่ยว บริษัทฯ ก็มีแผนรองรับด้วยการหันไปจับตลาดคอนโดมิเนียมให้มากขึ้น ซึ่งบริษัทฯ ก็มีวัสดุทดแทนไม้ที่สามารถใช้กับคอนโดมิเนียมได้ เช่น ไม้ฝา และผนัง
ส่วนภาพรวมในปี 2550 บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 750 ล้านบาท ยอดขายรวมครึ่งปี 2550 ที่ผ่านมาขายได้ 370 ล้านบาท โดยมียอดขายโตขึ้น 5.7% เมื่อเทียบสัดส่วนกับยอดขายรวมครึ่งปีแรกของปี 2549 และภายในสิ้นปีนี้คาดว่าบริษัทฯ จะได้ยอดขายทั้งหมด 750 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามที่บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายไว้ ขณะที่ในปี 2551 บริษัทฯ คาดว่าจะมีมูลค่ารวมทั้งปีอยู่ที่ 800 ล้านบาท
สำหรับแผนการตลาดในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทจะหันไปเจาะตลาดต่างจังหวัด และเน้นกลุ่มลูกค้าเจ้าของบ้านให้มากขึ้น จากปัจจุบันที่ยอดขายในต่างจังหวัดอยู่ที่ 60% และกรุงเทพฯ 40% เนื่องจากตลาดต่างจังหวัดยังมีโอกาสที่จะขยายตัวได้อีกมาก เพราะส่วนใหญ่เจ้าของบ้านจะนิยมสร้างบ้านเอง มากกว่าซื้อบ้านในโครงการจัดสรร โดยในตลาดสร้างบ้านเองนั้น ลูกค้า ช่างรับเหมา สถาปนิก นักออกแบบต่างๆ จะเป็นผู้เลือกวัสดุเอง ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วเฉพาะเชิงชาย จะมีมูลค่าเกือบ 20,000 บาทต่อยูนิต ขึ้นอยู่กับขนาดของบ้าน ยังไม่นับรวมถึงวัสดุต่อเนื่องอื่นๆ อีก ทำให้มีโอกาสมากกว่าการทำตลาดในกรุงเทพฯ ที่ส่วนใหญ่เป็นของโครงการจัดสรร และยังเน้นไปที่ตลาดคอนโดมิเนียมอีก ดังนั้น การหันไปหาตลาดต่างจังหวัดจึงเป็นทางเลือกที่ดีขึ้น
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอนวูด จำกัด กล่าวอีกว่า คอนวูดจะใช้งบการตลาดราว 5-6% ของเป้าหมายยอดขาย เพื่อขยายตลาดต่างจังหวัด โดยเน้นการสร้างความรู้ สร้างกิจกรรมอบรมสถาปนิก ดีลเลอร์ ผู้รับเหมาท้องถิ่น เพื่อสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ โดยตั้งเป้าว่าภายในสิ้นปีนี้ แบรนด์คอนวูดจะสามารถเข้าถึงกลุ่มเจ้าของบ้าน และกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ ได้เกิน 50%
นอกจากนี้ บริษัทฯ จะเน้นกิจกรรมด้าน CRM (Customer Relations Management) เพื่อรักษาความสัมพันธ์อันดีระหว่างบริษัทฯ กับลูกค้า ซึ่งนอกจากจะทำให้ลูกค้ามีความเชื่อมั่นในตัวบริษัทฯ แล้ว ยังเป็นโอกาสที่จะดูแลให้บริการหลังการขายอย่างใกล้ชิด ตลอดจนมีโอกาสได้สอบถามถึงความต้องการสินค้าและบริการด้านอื่นๆ จากลูกค้าเพิ่มเติมเพื่อนำมาพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการของบริษัทฯ ต่อไป
สำหรับแผนทำตลาดต่างประเทศ จะเน้นประเทศเพื่อนบ้านแถบชายแดน เช่น เวียดนาม พม่ากัมพูชา และลาว ซึ่งคอนวูดจะดำเนินการพร้อมไปกับบริษัทแม่เครือปูนซีเมนต์นครหลวง โดยตั้งเป้าให้ยอดขายในตลาดต่างประเทศมีสัดส่วนที่ 10% ของยอดขาย 900 ล้านบาท ในอีก 2 ปีข้างหน้า พร้อมทั้งเตรียมแผนที่จะขยายกำลังการผลิตไลน์ที่ 3 เพิ่ม เพื่อรองรับการขยายตัวตลาดส่งออกที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง
"ขณะนี้เรามองว่า ตลาดเวียดนาม เป็นตลาดที่มีศักยภาพมากกว่ากัมพูชา โดยมีกำลังซื้อสูงมาก คาดว่าจะเดินหน้าไปได้เร็วกว่าตลาดกัมพูชา อย่างไรก็ตาม สไตล์บ้านของตลาดเวียดนาม จะเป็นแบบฝรั่งเศส ทำให้บริษัทฯ อาจจะต้องปรับในบางสายการผลิตให้เข้ากับความต้องการของตลาดดังกล่าว" นายสุทธิพันธ์ กล่าว
บริษัท คอนวูด จำกัด เป็นผู้ผลิต ผลิตภัณฑ์วัสดุทดแทนไม้ชั้นนำของประเทศไทย ที่มีความแข็งแรงทนทาน และมีกระบวนการผลิตที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยได้รับประกาศนียบัตรรับรองมาตรฐานสากลการจัดการด้านคุณภาพ ISO 9001:2000 ตั้งแต่ปี 2548 และได้รับประกาศนียบัตรรับรองมาตรฐานการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ISO 14001 ปี 2549 และปี 2550 อยู่ระหว่างการดำเนินการยื่นขอ ISO 18000 ซึ่งเป็นมาตรฐานด้านความปลอดภัย
เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ในนามบริษัท มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด
รายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ: คุณวารุณี คำไชย (แนน)
โทร: 0-2643-1191 ต่อ 23 หรือ 08-1496-6762 e-mail : c_mastermind@hotmail.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ