ยธ. ระดมสมองพัฒนาคนยุติธรรม ชูต้อง “ซื่อสัตย์ สุจริต อย่างมืออาชีพ”

ข่าวทั่วไป Thursday July 12, 2007 18:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ค.--ก.ยุติธรรม
เพราะภาพเบลอ ๆ ของคนในกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะเกี่ยวกับความซื่อสัตย์ สุจริต ที่เกิดข้อกังขาจากหลายกรณี ทำให้คนในกระบวนการยุติธรรมรวมตัวกันระดมความคิดเห็นปักธงกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาบุคลากรในกระบวนการยุติธรรมในภาพรวม มุ่งสร้างคนคุณภาพเป็นผู้นำด้านความซื่อสัตย์ สุจริต มีความเป็นมืออาชีพที่จะอำนวยความยุติธรรมโดยเสมอภาคแก่ประชาชนและสังคม
นายวิทยา สุริยะวงค์ รองผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ที่ผ่านมาการบริหารกระบวนการยุติธรรมเป็นไปแบบแยกส่วน มีบุคลากรในกระบวนการยุติธรรมอยู่ในหลายหน่วยงานหลายสังกัด ซึ่งแม้จะมีผลดีในด้านการตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจ แต่ก็มีผลข้างเคียงจากกระบวนการยุติธรรมแบบแยกส่วนที่ต่างคนต่างเดินทำให้ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายของกระบวนการยุติธรรม คือ ความผาสุกและความสงบเรียบร้อยของสังคม
คณะกรรมการบริหารงานกิจการยุติธรรมแห่งชาติ จึงให้จัดตั้งสถาบันพัฒนาบุคลากรในกระบวนการยุติธรรมขึ้น เพื่อดำเนินการพัฒนาบุคลากรในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งการอบรมและการสนับสนุนการวิจัยสร้างองค์ความรู้ เพื่อพัฒนาบุคลากรในกระบวนการยุติธรรมซึ่งมีทั้งบุคลากรวงในจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง หรือแม้แต่บุคลากรวงนอกที่เข้ามาเกี่ยวข้อง อาทิ เจ้าหน้าที่ปอเต็กตึ๊ง ซึ่งทำหน้าที่ช่วยเก็บรวบรวมพยานหลักฐานในกระบวนการยุติธรรม หรือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย อาสาสมัครในรูปแบบต่างๆ ที่เข้ามามีส่วนในการอำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชนในขั้นตอนต่างๆ เป็นต้น
นายวิทยา กล่าวว่า จากการทบทวนการดำเนินงานที่ผ่านมาในช่วง 5 ปี พบว่า บุคลากรในกระบวนการยุติธรรมที่อยู่ในหน่วยงานต่าง ๆ มากกว่า 20 หน่วยงานทั้งที่เป็นหน่วยงานสังกัดกระทรวงยุติธรรมโดยตรงและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมเกือบ 250,000 คนนั้นหากจะใช้การจัดอบรมอย่างเดียวอาจไม่ครอบคลุมและต้องใช้เวลานาน ดังนั้นการดำเนินการระยะที่ 2 ในช่วง 1-2 ปีนี้จึงเน้นการให้บุคลากรในกระบวนการยุติธรรมที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหลาย มาร่วมกันระดมความคิดเห็นกำหนดยุทธศาสตร์พัฒนาบุคลากรในกระบวนการยุติธรรมในภาพรวม ว่าควรดำเนินไปในทิศทางและวิธีการอย่างไร ทั้งนี้เพื่อให้เกิดพลังขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการยุติธรรมไปในทิศทางเดียวกันอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สอดคล้องกับเป้าประสงค์ของแผนแม่บทกระบวนการยุติธรรมแห่งชาติ
ล่าสุด สถาบันพัฒนาบุคลากรในกระบวนการยุติธรรม สำนักงานกิจการยุติธรรม ได้จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง การจัดทำแผนยุทธศาสตร์พัฒนาบุคลากรในกระบวนการยุติธรรม ขึ้น เพื่อระดมความคิดเห็นจากตัวแทนหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งฝ่ายการอบรมในหลักสูตรต่าง ๆ ที่สถาบันจัดขึ้น อาทิ หลักกระบวนการยุติธรรม,นักบริหารกิจการยุติธรรม : การยุติธรรมทางแพ่งและพาณิชย์ เป็นต้น รวมกว่า 60 คน ซึ่งผลการระดมความคิดเห็นดังกล่าวมีหลายประเด็นที่ถูกนำเสนอให้มีการพิจารณาในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเพื่อพัฒนาบุคลากรในกระบวนการยุติธรรม อาทิ การย้ำเรื่องความซื่อสัตย์ สุจริต ของคนในกระบวนการยุติธรรมต้องดำรงไว้ให้มั่นและเป็นแบบอย่างที่ดี ขณะเดียวกันก็ต้องมีความรู้ความสามารถอย่างมืออาชีพ มีจิตสำนึกที่ดีในการอำนวยความยุติธรรมโดยเสมอภาคเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนและสังคม เป็นต้น อย่างไรก็ตามเมื่อมีการจัดทำแผนฯดังกล่าวเสร็จแล้วจะมีการนำเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบเพื่อให้เกิดการปฏิบัติพัฒนาบุคลากรในกระบวนการยุติธรรมไปในทิศทางเดียวกัน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานกิจการยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม
โทร.0-22701350-4 ต่อ 109,113
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

แท็ก จี๊ป   สมอง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ