Thailand Rice Convention 2007 นิทรรศการเทิดพระเกียรติ “ในหลวงกับข้าวไทย”

ข่าวทั่วไป Monday April 30, 2007 14:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 เม.ย.--กระทรวงพาณิชย์
เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสมาคมผู้ส่งข้าวออกต่างประเทศ จัดงาน Thailand Rice Convention 2007 และนิทรรศการ “ในหลวงกับข้าวไทย” เพื่อเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์ไทยที่ให้ความสำคัญต่อข้าวไทยและเกษตรกรไทย ขณะเดียวกันยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในฐานะประเทศผู้นำด้านการส่งออกข้าวด้วย งานดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-12 พฤษภาคม 2550 ณ Hall 6 และ 7 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี โดยมีพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน
งาน Thailand Rice Convention จัดขึ้นทุกปี แต่ปีนี้มีความพิเศษเพิ่มขึ้น โดยจะมีการจัดนิทรรศการ “ในหลวงกับข้าวไทย” โดยแบ่งส่วนนิทรรศการเป็น ส่วนโครงการตามแนวพระราชดำริและโครงการพิเศษที่เกี่ยวกับข้าว ส่วนแสดงวิถีชีวิตชาวนาไทย พิธีกรรมและวัฒนธรรมเรื่องข้าว ส่วนแสดงระบบนิเวศน์ในการทำนาทั้ง 4 ภาค พร้อมให้ผู้เข้าร่วมงานได้หว่านและเกี่ยวข้าว ส่วนแสดงวิวัฒนาการด้านการวิจัย การส่งออกข้าว ส่วนของศาลาไทย มีการนำข้าวสายพันธ์ต่าง ๆ กว่า 50 สายพันธ์ ซึ่งมีข้าวสายพันธ์ดั้งเดิม ข้าวพื้นเมืองที่หาได้ยากในท้องตลาด มาให้ชมและชิมกันด้วย นอกจากนี้ ผู้ที่เข้าร่วมงานนิทรรศการจะได้รับแจกพันธ์ข้าวจากงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญด้วย
สำหรับการประชุมทางวิชาการแบ่งเป็น การอภิปรายเรื่อง ข้าวไทย และการเสวนา เรื่อง สถานการณ์ข้าวโลก โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าข้าวจากตลาดสำคัญทั้งในยุโรป อเมริกา เอเชีย และแอฟริกา และยังได้รับเกียรติจาก ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา/ประธานมูลนิธิข้าวไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ บรรยายในหัวข้อ “ในหลวงกับข้าวไทย : โครงการข้าวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ด้วย
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ