แม่โขง นำพา รัมไทย ก้าวสู่ตลาดโลก จัดกิจกรรม “ไทยรัม ค็อกเทล คอนเทสต์ ปี 2005”

ข่าวทั่วไป Friday February 11, 2005 14:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.พ.--เอพีพีอาร์ มีเดีย
แม่โขง นำพา รัมไทย ก้าวสู่ตลาดโลก จัดกิจกรรม “ไทยรัม ค็อกเทล คอนเทสต์ ปี 2005” ค้นหายอดฝีมือไทย หวังนำสูตรค็อกเทลชนะเลิศเผยแพร่ต่างประเทศ
บริษัท สุราบางยี่ขัน จำกัด หนึ่งในเครือของ บริษัท ไทยเบฟเวอร์เรจส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตสินค้า สุราแม่โขง มาเป็นเวลากว่า 60 ปี ดำรงไว้ ซึ่งความเป็นเอกลักษณ์ของคนไทย ได้จัดกิจกรรมโครงการค้นหาสุดยอดค็อกเทลรสเยี่ยมแห่งปี จากฝีมือคนไทยขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาและนำสูตรเครื่องดื่มค็อกเทลรสเยี่ยมที่คิดค้นโดยฝีมือ คนไทย และใช้แม่โขงเป็นส่วนผสมหลัก พร้อมทั้งนำสูตรที่ได้ไปเผยแพร่ทั้งในและต่างประเทศ
เพื่อเป็นการเผยแพร่และสร้างชื่อเสียงให้แก่สุราไทยที่ไม่เป็นรองไทยทั้งในเรื่องของรสชาติ และคุณภาพ สุราแม่โขงไม่เคยหยุดนิ่งในการพัฒนาคุณภาพและผลิตภัณฑ์ โดยได้นำเข้าอุปกรณ์และเครื่องจักรที่ทันสมัยที่สุดในการผลิต อีกทั้งยังได้มีการปรับปรุงและพัฒนาขั้นตอนการผลิตอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด เพื่อให้ได้มาซึ่งรสชาติและคุณภาพที่ดีของผลิตภัณฑ์ จึงทำให้แม่โขงสุราของไทยได้รับการยอมรับในเรื่องคุณภาพและรสชาติที่ทัดเทียมเท่าสากล และได้รับการกล่าวขวัญในหมู่นักดื่มทั้งไทยและต่างประเทศมาเป็นเวลาหลายทศวรรษ
ทั้งนี้ แม่โขงได้จัดโครงการประกวดหาสุดยอดค็อกเทลไทย ภายใต้ชื่อ “ไทยรัม ค็อกเทล คอนเทสต์ ปี 2005” เพื่อสรรหาผู้ชนะเลิศ ที่สามารถรังสรรค์สูตรค็อกเทล รสชาติกลมกล่อมที่สุด โดยใช้แม่โขงเป็นส่วนผสมหลัก นายฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการบริหาร กล่าวว่า “นอกจากการแข่งขัน ไทยรัม ค็อกเทล คอนเทสต์ ปี 2005 ครั้งนี้แล้ว ทางเรามีโครงการจัด “แม่โขง ค็อกเทล โร๊ดโชว์” โดยจะมีการจัดงานขึ้นในจังหวัดต่างๆ ที่มีศักยภาพสูงทางด้านธุรกิจการท่องเที่ยว เพื่อแสดงการผสมเครื่องดื่มค็อกเทลที่ชนะการประกวดในครั้งนี้ และจะมีการประชาสัมพันธ์สูตร “แม่โขงค็อกเทล” ให้แก่ร้านค้า ประชาชน และนักท่องเที่ยวโดยทั่วไป ซึ่งจะจัดควบคู่ไปกับงานปาร์ตี้เปิดตัวสูตร “แม่โขงค็อกเทล” นี้ด้วย”
สำหรับการประกวดครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมดล้วนมาจากสายอาชีพบาร์เทนเดอร์ หรือพนักงานส่วนอาหารและเครื่องดื่ม และเป็นบาร์เทนเดอร์มือหนึ่งจากสถานประกอบการโรงแรมชั้นนำ ภายใต้สังกัดสมาคมโรงแรมไทย และสถานบันเทิงชั้นนำระดับ 5 ดาวทั้งผู้ชายและผู้หญิง โดยจะต้องผ่านการรับรองสถานะการทำงานพร้อมเซ็นต์ชื่อประทับตราผู้จัดการหรือเจ้าของกิจการดังกล่าว ผู้เข้าแข่งขันจะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ และอายุงานไม่น้อยกว่า 90 วัน ผู้เข้าประกวดที่ผ่านการคัดเลือกในรอบแรกซึ่งเป็นการคัดเลือก
ในเรื่องของรสชาติจากสูตรผสมที่ดีที่สุดหนึ่งแก้ว จะเข้าแข่งในรอบชิงชนะเลิศ โดยจะต้องคิดสูตรค็อกเทลคนละ 2 สูตร คือสูตรค็อกเทลสำหรับผู้หญิง และผู้ชาย โดยจะต้องตั้งชื่อส่วนผสมให้สอดคล้องกับรสชาติและการตกแต่ง
การแข่งขันรอบตัดสินจะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ 2548 ซึ่งจะจัดขึ้นที่ ลานวิดีโอวอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า คณะกรรมการตัดสินจะประกอบไปด้วยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาฟูด แอนด์ เบฟเวอร์เรจส์ จำนวน 10 ท่าน ที่จะเป็นผู้เฟ้นหารสชาติค็อกเทลไทยที่ดีที่สุดเป็นผู้ชนะเลิศการแข่งขันสำหรับผู้ชายและผู้ชนะเลิศสำหรับผู้หญิง โดยพิจารณาจากความคิดสร้างสรรค์จากผู้เข้าแข่งขัน นอกเหนือจากการตัดสินในส่วนของรสชาติและสีสันที่ดีที่สุด รวมถึงความถูกต้องของขั้นตอนการผสมเครื่องดื่ม ความสะอาดในขั้นตอนในการผสม การคิดชื่อสูตร ความคิดสร้างสรรค์และลีลาการนำเสนอ
“ผมมีความเชื่อมั่นเป็นอย่างมากว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการจุดประกายให้แก่บาร์เทนเดอร์มืออาชีพได้เห็นถึงโอกาสในการพัฒนาวิชาชีพของตนให้สูงขึ้นไปอีกระดับหนึ่งแล้ว อีกทั้งยังเป็นการเผยแพร่ “แม่โขง” เหล้ารัมไทย ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายทั่วไปทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อพิสูจน์ให้เห็นถึงคุณภาพของสินค้าไทย และศักยภาพ ความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย ที่สามารถรังสรรค์ สูตรค็อกเทล ได้ไม่แพ้ใคร”นายฐาปน กล่าวสรุป
เกี่ยวกับ สุราแม่โขง
สุราแม่โขง ถือกำเนิดขึ้นที่โรงงานสุราบางยี่ขันในช่วงปี พ.ศ. 2484 ซึ่งตั้งอยู่บริเวณปากคลองบางยี่ขันริมแม่น้ำเจ้าพระยา จากความเชี่ยวชาญและมุ่งมั่นของบุคลากรในกรมสรรพสามิตหลายท่านที่เป็นผู้รับผิดชอบดูแลโรงงานบางยี่ขันแห่งแรกอยู่ในขณะนั้น โดยมีเป้าหมายที่จะผลิตสุราไทยที่มีมาตรฐานสูงทั้งกรรมวิธีและรสชาติ เพื่อทดแทนการนำเข้าสุราต่างประเทศ สุราหลายชนิดได้ถูกคิดค้นขึ้น และหนึ่งในนั้นคือสุราปรุงพิเศษ 35 ดีกรี ชนิดใหม่ ซึ่งผลิตออกมาในช่วงที่มีการปลุกระดมในกรณีพิพาทเรียกดินแดนริมฝั่งแม่น้ำโขงคือจากฝรั่งเศส มีการแต่งเพลงปลุกใจที่ย้ำชื่อลำน้ำโขงจนเป็นที่ติดปากและจดจำ กรมสรรพสามิตจึงได้เลือกใช้ “แม่โขง” เป็นมงคลนามให้แก่สุราชนิดพิเศษนี้ได้อย่างเหมาะเจาะ เมื่อประจวบกับรสชาติและกลิ่นหอมกลมกล่อมที่ถูกใจนักดื่ม ทำให้ “แม่โขง” ได้รับการตอบรับและถูกกล่าวขานถึงอย่างเป็นประวัติการณ์
ช่วงปี พ.ศ. 2486 — 2489 เป็นช่วงที่มีการปรับเปลี่ยนพัฒนาทั้งรูปโฉม กระบวนการผลิต และรสชาติของสุราแม่โขงครั้งสำคัญ โดยฉลากคำว่า “แม่โขง” ลวดลายสีแดงที่มีรูปลักษณ์ที่ทุกคนรู้จักดีก็เกิดขึ้นในนี้ เช่นเดียวกับรสชาติที่ได้รับการปรับปรุงใหม่จากฝีมือปรุงใหม่ของนายจุล กาญจนลักษณ์ ขณะนั้นเป็นข้าราชการกรมวิทยาศาสตร์ กระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งถูกขอตัวมาช่วยปฎิบัติงานด้านการผลิตสุราปรุงพิเศษของโรงงานบางยี่ขัน ภายหลังได้เป็นผู้บริหารระดับสูงของกลุ่มบริษัท แสงโสม และสุราแม่โขงจึงได้กลายเป็นมาตรฐานใหม่และเป็นที่นิยมมาจนปัจจุบัน
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ :
เรืออากาศโท คันธนิธิ์ สุคนธทรัพย์ พัชราวดี สุทธิภูล
รองผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์ บริษัท เอพีพีอาร์ มีเดีย จำกัด
บริษัท ไทยเบฟเวอร์เรจส์ จำกัด (มหาชน) โทรศัพท์. 02-655-6633
โทรศัพท์ . 0-2272-2051-5 ต่อ 1651 Email : Patcharawadee@apprmedia.com
Email : kantanits@thaibev.com--จบ--

แท็ก ไทยเบฟ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ