ผู้ว่า กทม.มอบของขวัญแก่ชาวกรุงเปิดตัว “สวนสวย-เกียกกาย” กลางกรุง

ข่าวทั่วไป Tuesday January 18, 2005 11:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ม.ค.--กทม.
เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 48 เวลา 16.30 น. ที่ผ่านมา นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติเกียกกาย เขตดุสิต 1 ใน 10 สวนสวยที่มอบเป็นของขวัญแก่ชาวกรุงเทพฯ โดยมี นายธนา ชีรวินิจ ประธานสภากรุงเทพมหานคร คุณหญิงณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานคร นายทวีศักดิ์ เดชเดโช ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม และ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นเกียรติในพิธี
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า พื้นที่แห่งนี้เดิมเคยเป็นสถานที่ทำการขององค์การทอผ้า ซึ่งได้เลิกกิจการไปแล้ว กระทรวงกลาโหมจึงได้มอบพื้นที่กว่า 30 ไร่ 80 ตารางวา ให้กับกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2542 เพื่อดำเนินการก่อสร้างให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนและเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิม พระชนมพรรษา 6 รอบ 5 ธันวาคม 2542 จากนั้น กรุงเทพมหานคร ได้จัดสรรพื้นที่จำนวน 10 ไร่ สร้างเป็นสวนสาธารณะเฉลิม พระเกียรติเกียกกาย และเปิดให้บริการแก่ประชาชน เพื่อเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย อีกทั้งประกอบกิจกรรมต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม
ท่ามกลางบรรยากาศความร่มรื่นภายในสวน ล้วนมาจากพันธุ์ไม้ชนิดต่าง ๆ ทั้งไม้ยืนต้น ไม้ไทย ไม้ดอก ไม้ประดับและ พันธุ์ไม้อื่น ๆ อาทิ ต้นแจง กระโดน กันเกรา ลีลาวดี จำปี จำปา เหลืองหลวง ฯลฯ ทำให้พื้นที่ภายในสวนสวยงาม เขียวขจี อีกทั้งจัดให้มี ลานน้ำพุ ลานอเนกประสงค์ เวทีกลางแจ้ง ลานกีฬาหลากหลายประเภท ได้แก่ ตะกร้อ บาสเกตบอล โรลเลอร์สเก็ต เพื่อเป็นการ เสริมสร้างกิจกรรมนันทนาการให้แก่ประชาชนที่มาใช้บริการ ในการนี้ ผู้ว่าฯ กทม. ประธานสภา กทม. และ ป.กทม. ร่วมปลูก ต้นลำดวน ไว้เป็นที่ระลึก คนละ 1 ต้นด้วย
นายอภิรักษ์ กล่าวถึง สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติเกียกกาย ถือเป็นสวนสาธารณะแห่งแรกในปี 2548 และเป็น 1 ใน 10 สวนสวย ตามโครงการ “10 สวนสวย 10 คลองใส 10 ถนนสะอาด” เพื่อเป็นของขวัญให้แก่ประชาชนชาวกรุงเทพมหานคร ตามโครงการ “บ้านเราใสสะอาด” อีกทั้งเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวเพื่อเป็นปอดแห่งใหม่ของคนกรุงเทพมหานคร และจะผลักดันให้กรุงเทพมหานครกลายเป็นมหานครแห่งความร่มรื่นได้ในไม่ช้าต่อไป
สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติเกียกกาย เปิดให้บริการแก่ประชาชนทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 — 21.00 น. ภายในมีพิพิธภัณฑ์เด็ก ศูนย์เยาวชนเกียกกาย ห้องคอมพิวเตอร์ การแสดงนิทรรศการพลังงานไฟฟ้ามหัศจรรย์ ห้องรถไฟสายวัฒนธรรม และอีกมากมาย ที่พร้อมให้บริการทุกวันพุธ — ศุกร์ เวลา 10.00 —18.00 น. , วันเสาร์ — อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 09.30 — 13.30 น. โดยไม่เสีย ค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ