กทช. มีมติเปิดเสรี อินเตอร์เน็ตเกตเวย์

ข่าวทั่วไป Friday May 25, 2007 15:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 พ.ค.--กทช.
ในการประชุม กทช. วันนี้ 24 พค. 50 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้มีการแข่งขันเสรี บริการอินเตอร์เน็ตเกตเวย์ระหว่างประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับประกาศ กทช. ที่ได้เคยออกไปแล้วก่อนหน้านั้น
ทั้งนี้การเปิดเสรีบริการอินเตอร์เน็ตเกตเวย์ โดยการสร้างวงจรระหว่างประเทศเพื่อต่อไปยังเครือข่ายอินเตอร์เน็ตในต่างประเทศโดยตรงนั้น กทช. เชื่อว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศโดยรวมคือ
1. ก่อให้เกิดการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรม มีการลงทุนและพัฒนาโครงข่ายที่เพียงพอต่อความต้องการบริการ กระตุ้นเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนโดยรวมของประเทศไทย ลดต้นทุนการผลิตจากค่าบริการที่ลดลง
2. การแข่งขันเสรีภายในกรอบการกำกับดูแลที่เหมาะสมจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ นอกจากนี้ยังลดทอนการผูกขาดและกระจายความเสี่ยงของการมีช่องทางเชื่อมต่อที่ล้าสมัย
3. การที่มีผู้ให้บริการ อินเตอร์เน็ตเกตเวย์เพิ่มขึ้น เป็นการเพิ่มทางเลือกให้ ISP ในประเทศได้ใช้บริการเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของจำนวนแบนด์วิดท์ที่จะเติบโตต่อเนื่อง
4. ส่งเสริมเสถียรภาพโดยรวมของประเทศทั้งทางด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงจากการมีวงจรสำรองเชื่อมต่อระหว่างประเทศ (Redundancy) เพิ่มมากขึ้น
ในการนี้เพื่อให้สอดคล้องต่อนโยบายส่งเสริมการแข่งขันเสรีอย่างเป็นธรรมจึงได้เปิดโอกาสให้ มีผู้ให้บริการ IIG เพิ่มเติมได้โดยผู้มีความประสงค์ให้บริการสามารถยื่นขอรับใบอนุญาตจาก กทช. ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :
สำนักประชาสัมพันธ์
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
โทรศัพท์ : 0-2271-0151 ต่อ 314 -318 โทรสาร : 0-2290-5240
โทรศัพท์มือถือ : 08-4751-1026

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ