สสว. ดันงาน Thailand SMEs แจ้งเกิดผู้ประกอบการรายใหม่

ข่าวทั่วไป Tuesday May 3, 2005 13:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ค.--สสว.
รมต.อุตสาหกรรม พร้อมผลักดันผู้ประกอบการ SMEs ไทยให้ก้าวสู่การแข่งขันในระดับสากล มั่นใจงาน Thailand SMEs ของ สสว. สามารถสร้างผู้ประกอบการรายใหม่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจด้านบริการ พร้อมดึงบีโอไอให้มีบทบาทสนับสนุน SMEs ไทยให้มีฐานที่แข็งแกร่งขึ้น
นายวัฒนา เมืองสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวในงาน Thailand SMEs : Road Map to success SMEs หรือ “เส้นทางสู่ความสำเร็จของผู้ประกอบการ SMEs ไทย” ซึ่งจัดโดย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ระหว่างวันศุกร์ที่ 29 เมษายน - เสาร์ที่ 7 พฤษภาคม 2548 ณ ฮอลล์ 9 -10 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ว่า เป้าหมายในการจัดงานครั้งนี้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และความคิดสร้างสรรค์ให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ไทยได้เข้าใจถึงกระบวนการทำธุรกิจ SMEs อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพสูงสุด
“เราต้องสร้างผู้ประกอบการ SMEs รายใหม่ ๆ ขึ้นมา เพราะจะคาดหวังให้มีวิสาหกิจขนาดใหญ่สามารถรองรับคนที่จบการศึกษาใหม่ ๆ เข้าไปทำงานทีละจำนวนมากเหมือนในอดีตไม่ได้แล้ว เพราะปัจจุบันมีเครื่องจักรเข้ามาแทนที่ และโลกการการผลิตต่อไปจะเข้าสู่อุตสาหกรรมที่เรียกว่า ธุรกิจการบริการ หรือธุรกิจที่เครื่องจักรไม่สามารถทำได้เป็นจำนวนมากถึง 75 % ดังนั้น รัฐบาลจึงต้องเตรียมความพร้อมเพื่อให้คนไทยสามารถก้าวไปสู่เส้นทางผู้ประกอบการ SMEs ให้ได้ มิฉะนั้น เราจะรับกับกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกไม่ทัน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าว และเปิดเผยด้วยว่า
ปัจจุบันรัฐบาลนี้จึงให้ความสำคัญกับธุรกิจ SMEs เป็นอย่างมาก โดยมุ่งเน้นนโยบายหลัก 3 นโยบาย คือ นโยบายการลดรายจ่าย นโยบายการเพิ่มรายได้ และนโยบายการขยายโอกาส ดังนั้น งาน Thailand SMEs : Road Map to success SMEs จึงถือเป็นงานที่แสดงถึงศักยภาพความยิ่งใหญ่และพัฒนาการของธุรกิจ SMEs ไทย ซึ่งจะเป็นกำลังสนับสนุนที่สำคัญให้ไทยก้าวสู่การแข่งขันในระดับสากลต่อไป
นายวัฒนา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน จะมีการประชุมเพื่อหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ให้ได้รับสิทธิพิเศษทางด้านการลงทุนเช่นเดียวกับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการให้สิทธิพิเศษด้านการลงทุน ด้านภาษี เพราะที่ผ่านมาผู้ประกอบการ SMEs ไทยยังไม่ได้รับสิทธิเหล่านี้อย่างจริงจัง จึงทำให้ขาดแรงจูงใจที่จะทำให้ SMEs ไทยมีการเติบโต และแข็งขันกับตลาดต่างประเทศได้อย่างเต็มที่ ปัจจุบันมีจำนวนผู้ประกอบการ SMEs ไทยที่สร้างผลผลิตมวลรวมประชาชาติ (GDP) ร้อยละ 38 ซึ่งเป็นสัดส่วนไม่น้อย แต่ถ้าได้รับการส่งเสริมอย่างจริงจังก็จะสามารถขยายตัวเพิ่มขึ้นและเป็นรากฐานการเติบโตของเศรษฐกิจไทยต่อไปอย่างมั่นคง
นางจิตราภรณ์ เตชาชาญ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า งานครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อสร้างโอกาสและเพิ่มขีดความสามารถ SMEs ไทยสู่ตลาดโลก โดยสร้างความรู้ความเข้าใจและให้คำปรึกษาแนะนำ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับ SMEs ไทย โดยภายในงานได้จัดให้มีกิจกรรมและผลงานที่แสดงถึงศักยภาพของ SMEs เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงเส้นทางสู่ความสำเร็จของผู้ประกอบการ โดยแบ่งพื้นที่หลักเป็น 5 โซนคือ โซนสร้างแรงจูงใจ โซนเสริมใส่เติมพลัง โซนติดปีกการแข่งขัน โซนมุ่งมั่นสร้างโอกาส และโซนศูนย์บริการครบวงจร พร้อมจัดแสดงผลิตภัณฑ์และบริการจากภูมิปัญญาและนวัตกรรมไทยกว่า 500 บู๊ธ บนพื้นที่ในงานกว่า 30,000 ตารางเมตร โดย สสว. และหน่วยงานพันธมิตรจะจัดเจ้าหน้าที่คอยทำหน้าที่เสมือนหนึ่งเป็นพี่เลี้ยงในการให้คำปรึกษาหารืออย่างใกล้ชิดในทุกด้าน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ