เซ็ทเทรด ดอท คอม รุกให้ความรู้เรื่องการลงทุนออนไลน์ พร้อมเปิดตัวโปรแกรมพอร์ตลงทุนจำลอง

ข่าวทั่วไป Tuesday February 20, 2007 10:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.พ.--ตลท.
เซ็ทเทรด ดอท คอม รุกให้ความรู้เรื่องการลงทุนออนไลน์ พร้อมเปิดตัวโปรแกรมพอร์ตลงทุนจำลอง สร้างความมั่นใจก่อนลงทุนจริง
เซ็ทเทรด ดอท คอม รุกให้ความรู้เรื่องลงทุนออนไลน์ พัฒนาฟังก์ชั่นพอร์ตการลงทุนจำลอง (Virtual Portfolio) บนเว็บไซต์ www.settrade.com เพิ่มช่องทางให้ผู้ลงทุนมือใหม่และผู้สนใจได้ทดลองลงทุนในหุ้น ตราสารอนุพันธ์ และกองทุนรวมด้วยตนเอง เพื่อความมั่นใจก่อนเริ่มลงทุน โดยใช้ข้อมูลราคาตลาดจริง พร้อมประมวลผลการลงทุนให้ทันที พร้อมจับมือสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน (TSI) ให้ความรู้เรื่องเทคนิคการลงทุนด้วยตนเองผ่าน e-Learning และกิจกรรมอบรมสัมมนาตลอดปี 2550
นางชนิสา ชุติภัทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด เปิดเผยว่า เซ็ทเทรดได้มุ่งส่งเสริมความรู้เรื่องการลงทุนผ่านอินเทอร์เน็ต เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นแก่ผู้ลงทุนทุกกลุ่ม โดยได้พัฒนา “พอร์ตการลงทุนจำลอง” (Virtual Portfolio) ขึ้นบนเว็บไซต์ www.settrade.com เพื่อส่งเสริมการขยายฐานผู้ลงทุนของตลาดหลักทรัพย์ฯ
นางชนิสากล่าวว่า “การขยายฐานผู้ลงทุนผ่านอินเทอร์เน็ต เป็นส่วนสำคัญที่จะส่งเสริมเป้าหมายการขยายฐานของผู้ลงทุนตามแผนยุทธศาสตร์ 3 ปี ของตลาดหลักทรัพย์ฯ (ปี 2550-2552) โดยแผนการพัฒนา “พอร์ตการลงทุนจำลอง” นี้เป็นการทำงานเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ลงทุน หลังจากที่เซ็ทเทรดได้เคยทำการสำรวจและพบว่า ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ผู้ลงทุนหันมาใช้อินเทอร์เน็ตในการซื้อขายหลักทรัพย์ คือการมีความรู้และข้อมูลที่เพียงพอในการตัดสินใจซื้อขายอย่างพอเพียง ”
“พอร์ตการลงทุนจำลอง” นี้ เหมาะกับผู้ที่กำลังมองหาทางเลือกใหม่ของการลงทุน ผู้ที่ลงทุนผ่านกองทุนรวม และผู้ที่เริ่มลงทุนด้วยตนเอง (Beginner) รวมทั้ง ผู้ที่ลงทุนบ้างแล้ว (Intermediate) แต่ยังไม่ครบทุกตราสาร พอร์ตการลงทุนจำลองจะช่วยให้ผู้ลงทุนได้ทดลองลงทุนในตราสารได้หลากหลายมากขึ้น นอกจากนี้ ผู้ลงทุนมืออาชีพที่มีประสบการณ์ในการลงทุนทุกตราสาร (Professional) ได้รับประโยชน์จากพอร์ตการลงทุนจำลอง เนื่องจากทำให้สามารถทราบผลตอบแทนจากการลงทุนได้ทุกช่วงเวลาที่ต้องการ ทำให้สามารถปรับรูปแบบของการลงทุนได้อย่างทันท่วงที ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจ และรู้การลงทุนในขณะปัจจุบันและติดตามในอนาคตได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องรอให้โบรกเกอร์รายงานผลการลงทุน
“พอร์ตการลงทุนจำลอง” ที่พัฒนาขึ้นนี้จะมีการแสดงผลการบริหารจัดการเงินในพอร์ตที่มีการจัดสรรไปลงทุนในตราสารประเภทต่าง ๆ รวมทั้งคำนวณกำไรและขาดทุนตามผลการลงทุนที่เกิดขึ้นเพื่อให้รู้สถานะของตนเอง ที่สำคัญ ผู้ลงทุนยังสามารถศึกษาขั้นตอนการลงทุนแบบออนไลน์และความรู้จากการลงทุนในตราสารประเภทต่าง ๆ ได้จาก e-learning โดยสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุนของตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ตลอดเวลาระหว่างการลงทุน ดังนั้น ผู้ที่สนใจจึงสามารถได้รับความรู้เกี่ยวกับการลงทุนพร้อม ๆ กับฝึกทักษะการตัดสินใจลงทุนไปพร้อมกัน” นางชนิสากล่าว
นอกจากนี้ พอร์ตการลงทุนจำลองจะช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถกำหนดวงเงินเริ่มต้นในการลงทุน และทดลองจัดสรรเงินลงทุนไปซื้อขายตราสารหุ้น อนุพันธ์ หรือกองทุนรวม และติดตามดูผลตอบแทนจากการลงทุนจำลองได้โดยไม่ต้องใช้เงินจริง โดยจะดูผลตอบแทนที่ได้จากการลงทุนในตราสารแต่ละประเภทหรือดูผลตอบแทนโดยรวมทั้งพอร์ตก็ได้ รวมทั้ง ยังสามารถเพิ่มลดวงเงินหรือโอนหุ้นเข้าออกได้ตลอดเวลา ตลอดจนแก้ไขเปลี่ยนแปลงรายการซื้อขายต่าง ๆ ได้ตามความต้องการเพื่อฝึกฝนกลยุทธ์การตัดสินใจลงทุนของตนเองได้ ซึ่งระบบจะมีการคิดคำนวณกำไรขาดทุนจากการลงทุนจำลองให้อัตโนมัติ โดยเปรียบเทียบกับราคาตลาดที่เกิดการซื้อขายจริง ช่วยทำให้เห็นภาพผลตอบแทนจากการทดลองลงทุนของตนเองได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
“โปรแกรมพอร์ตการลงทุนจำลองเปิดให้บริการในเว็บไซต์ www.settrade.com ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป นอกจากนั้น เซ็ทเทรด ดอท คอม ยังนำไปเป็นเครื่องมือช่วยเสริมการเรียนการสอนในหลักสูตรต่าง ๆ ที่เราร่วมมือกับสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน (Thailand Securities Institute: TSI) ซึ่งจะมีการให้ความรู้เกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านอินเทอร์เน็ตในรูปแบบ e-Learning และจัดอบรมสัมมนาตลอดปี 2550 นี้ โดยจะเริ่มในเดือนมีนาคมนี้” นางชนิสากล่าว
ด้านนางจิราพร คูสุวรรณ ผู้อำนวยการบริหารสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน (TSI) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า “สถาบันฯ ได้ช่วยออกแบบหลักสูตรเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นทางอินเทอร์เน็ตให้เหมาะสมกับระดับความรู้เรื่องการลงทุนของผู้เข้าอบรม โดยแบ่งหลักสูตรออกเป็นสำหรับผู้ลงทุนระดับต้นและระดับกลาง
หลักสูตรระดับต้นนั้นเป็นหลักสูตรสำหรับผู้ลงทุนมือใหม่ที่ให้สามารถตัดสินใจลงทุนด้วยตนเองได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น เนื่องจากการลงทุนผ่านอินเทอร์เน็ตเป็นการลงทุนด้วยตนเอง ไม่มีเจ้าหน้าที่การตลาดคอยให้คำแนะนำ ผู้ที่มาเรียนกับสถาบันฯ ไม่เพียงแต่จะมีความรู้เกี่ยวกับวิธีการซื้อขายหุ้นทางอินเทอร์เน็ตเท่านั้น แต่ยังรู้หลักการวิเคราะห์เพื่อตัดสินใจเลือกหุ้นเบื้องต้น และรู้จักใช้เครื่องมือและข้อมูลต่าง ๆ ที่มีอยู่แล้วมากมายเข้ามาช่วยในการซื้อขายหุ้นด้วยตนเองเพื่อลดทอนความเสี่ยงให้น้อยลง
ส่วนหลักสูตรระดับกลางนั้น เป็นหลักสูตรที่มุ่งสร้างผู้ลงทุนออนไลน์มืออาชีพที่รู้จักใช้ทุกช่องทางการซื้อขายหลักทรัพย์มาอำนวยความสะดวกให้กับชีวิตการลงทุนของตน รวมทั้งมีความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับการวิเคราะห์หุ้นทั้งปัจจัยพื้นฐานและทางเทคนิค สามารถวิเคราะห์เลือกหุ้นและบริหารพอร์ตได้อย่างมืออาชีพ โดยทั้ง 2 หลักสูตรมีสอนทั้งภาคทฤษฎีและให้ผู้อบรมมีส่วนร่วมโดยการปฏิบัติให้เข้าใจยิ่งขึ้น นอกจากนี้ เรายังมีการอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการซื้อขายหลักทรัพย์ทางอินเทอร์เน็ตโดยใช้หน้าจอคอมพิวเตอร์จริงสำหรับผู้ลงทุนทุกระดับอีกด้วย” นางจิราพรกล่าว
ผู้ที่สนใจเรียนรู้เกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นทางอินเทอร์เน็ตสามารถติดตามกำหนดจัดอบรมสัมมนาหลักสูตรได้ที่เว็บไซต์ www.settrade.com หรือ www.tsi-thailand.org ส่วนผู้ที่ต้องการจะศึกษาด้วยตนเอง สามารถลงทะเบียนเรียนแบบออนไลน์ผ่าน e-Learning ได้อีกด้วย โดยจะได้รับประกาศนียบัตรเมื่อเรียนจบ ส่วนผู้ที่ต้องการสร้างและติดตามพอร์ตการลงทุนจำลองของตนเองโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพียงสมัครเป็นสมาชิกเว็บไซต์ www.settrade.com เท่านั้น หากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ S-E-T Call Center โทร. 0-2229-2222 หรืออีเมล SETCallCenter@set.or.th
เอกสารแนบ: เมนูหลักในพอร์ตการลงทุนจำลอง (Virtual Portfolio)
1. Summary เป็นหน้าสรุปข้อมูลการลงทุนแยกตามสัดส่วนการลงทุนแต่ละประเภท ทั้งหุ้น อนุพันธ์ และกองทุนรวม พร้อมสรุปข้อมูลผลกำไรขาดทุนทั้งพอร์ต
2. Cash ผู้ลงทุนสามารถกำหนดวงเงินสำหรับลงทุนเริ่มต้นได้ รวมถึงการเพิ่ม ลด แก้ไข หรือโอนย้ายเงินลงทุนไปยังประเภทการลงทุนต่าง ๆได้ตามต้องการ
3. Stock ผู้ลงทุนสามารถซื้อ ขาย ฝากหรือถอนหุ้น พร้อมสรุปข้อมูลผลกำไรขาดทุนเทียบกับราคาตลาดแบบเรียลไทม์
4. Mutual Fund ผู้ลงทุนสามารถซื้อหรือขาย กองทุน พร้อมสรุปข้อมูลผลกำไรขาดทุนเทียบกับมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (Net Asset Value: NAV) ของแต่ละกองทุน โดยเทียบกับ NAV ล่าสุดซึ่งเป็นราคาย้อนหลัง 1 วันทำการ
5. Derivatives ผู้ลงทุนสามารถซื้อหรือขาย ตราสารอนุพันธ์ พร้อมสรุปข้อมูลผลกำไรขาดทุนเทียบกับราคาตราสารอนุพันธ์ในตลาดแบบเรียลไทม์
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ : เศรษฐพล ธรรมจินดา หัวหน้างานการตลาด ฝ่ายการตลาดและพัฒนาธุรกิจ
โทร. 0-2229-2663 โทรสาร. 0-2654-5609 อีเมล: settapol@settrade.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ