ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ Dual Listing รับ DTAC เป็นหลักทรัพย์แรก เริ่มซื้อขาย 22 มิ.ย. นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday June 20, 2007 17:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มิ.ย.--ตลท.
บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ จะเข้าจดทะเบียนควบ 2 ตลาดหรือ Dual Listing รายแรกของตลาดหุ้นไทยในวันที่ 22 มิ.ย. 2550 นี้ คาดมูลค่าหลักทรัพย์ของบริษัท ณ ราคาไอพีโอ มีส่วนช่วยให้มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของตลาดหุ้นไทยเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 94,000 ล้านบาท
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติรับบริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) เข้าซื้อขายในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ภายใต้หมวดธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน 2550 ใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “ DTAC
“เป็นเรื่องน่ายินดีที่ DTAC ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งและประกอบธุรกิจในประเทศไทยแต่ไปจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศสิงคโปร์จะกลับเข้ามาจดทะเบียนควบ 2 ตลาด หรือ Dual Listing (ดูอัล ลิสติ้ง) รายแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย นับเป็นการเปิดโอกาสให้คนไทยได้เป็นเจ้าของและมีส่วนร่วมในความสำเร็จ และผลประโยชน์ของบริษัทที่ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศไทย ทั้งนี้ จากการเสนอขายหุ้นไอพีโอที่ผ่านมา DTAC ได้รับการต้อนรับจากผู้ลงทุนสถาบันเป็นอย่างมาก มียอดการจองหุ้นสูงกว่าจำนวนหุ้นที่เสนอขายถึง 3 เท่า คาดว่า DTAC จะมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด ณ ราคาไอพีโอ ใหญ่เป็น 1 ใน 15 อันดับแรกของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดย ณ ราคาไอพีโอ DTAC มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดสูงประมาณ 94,000 ล้านบาท ” นางภัทรียากล่าว
กรรมการและผู้จัดการ กล่าวด้วยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีแผนระยะยาวในการเชื่อมโยงกับตลาดหุ้นในภูมิภาค เพื่อเพิ่มทางเลือกในการลงทุนให้กับนักลงทุนในประเทศด้วยการเพิ่มสินค้าที่มีคุณภาพ การที่ DTAC เข้ามาจดทะเบียนในไทย นับเป็นก้าวแรกที่สำคัญต่อตลาดทุนไทย โดยเป็นการส่งสัญญาณที่ดีถึงศักยภาพในการแข่งขันและความพร้อมของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการรองรับการแข่งขันระหว่างประเทศ และพร้อมที่จะต้อนรับบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียน Dual Listing ราย อื่นๆ ต่อไปในอนาคต
DTAC มีทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้ว 4,744.16 ล้านบาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 2,290.08 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 82 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 2 บาท โดยบริษัทได้ระบุในหนังสือชี้ชวนว่าระหว่างวันที่ 12 — 15 และ 18 มิถุนายน บริษัทมีแผนการขายหุ้นจำนวน 222 ล้านหุ้น ประกอบด้วยหุ้นเพิ่มทุน 82 ล้านหุ้น และหุ้นเดิมที่บริษัทยูไนเต็ด คอมมูนิเกชั่น อินดัสตรี จำกัด (มหาชน) (UCOM) เป็นผู้เสนอขายจำนวน 140 ล้านหุ้น เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศจำนวน 77.7 ล้านหุ้น ผู้จองซื้อรายย่อย 77.7 ล้านหุ้น บุคคลทั่วไป 51.06 ล้านหุ้น พนักงานของบริษัท 11.1 ล้านหุ้น และผู้มีอุปการคุณ 4.44 ล้านหุ้น โดยราคาที่มีการกำหนดโดยบริษัทเป็นราคาไอพีโอคือราคาหุ้นละ 40 บาท ซึ่งเป็นราคาอ้างอิงจากราคาตลาด ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักหุ้นของ DTAC ซึ่งซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศสิงคโปร์ คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 3,280 ล้านบาท
DTAC ประกอบธุรกิจให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศที่ให้บริการทางเสียง ไม่มีเสียง และบริการเสริมอื่นๆ ผ่านโครงข่ายหลักในระบบ GSM 1800 ปัจจุบันบริษัทเป็นผู้ให้บริการรายใหญ่อันดับสองของประเทศ ณ วันที่ 31 มี.ค. 2550 บริษัทมียอดผู้ใช้บริการทั้งสิ้นประมาณ 13.3 ล้านเลขหมาย หรือคิดเป็นส่วนแบ่งตลาดของจำนวนผู้ใช้บริการประมาณร้อยละ 30.7 และส่วนแบ่งตลาดของรายได้ประมาณร้อยละ 31.8
DTAC มี ผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 อันดับแรก ได้แก่ UCOM ถือหุ้นในอัตราร้อยละ 35.74 บริษัท ไทย เทลโค โฮลดิ้งส์ จำกัด ถือหุ้นในอัตราร้อยละ 17.76 และ Telenor Asia Pte Ltd ถือหุ้นอัตราร้อยละ 15.64 ของทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้วหลังไอพีโอ
ทั้งนี้ DTAC มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 30 ของกำไรสุทธิของผลประกอบการภายหลังกันสำรองตามกฎหมายและคำนึงถึงสภาพคล่องและความต้องการใช้เงินลงทุนของบริษัท โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน
ผู้สนใจข้อมูลบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ติดตามได้จากเว็บไซต์ของบริษัทที่ www.dtac.co.th เว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ www.set.or.th และเว็บไซต์ของบริษัทเซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด ที่ www.settrade.com สำหรับผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. SET Call Center โทร. 0 2229 2222

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ