นอร์เทลบุกตลาดบรอดแบนด์ญี่ปุ่น ผนึกโตชิบาทดสอบไวแม็กซ์ไร้สาย

ข่าวเทคโนโลยี Monday February 5, 2007 17:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.พ.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
ตอกย้ำวิสัยทัศน์รัฐบาลญี่ปุ่นขยายเครือข่ายบรอดแบนด์ครอบคลุมทั่วประเทศภายในปี 2553
นอร์เทลร่วมกับโตชิบาคอร์ปอเรชั่นประกาศความร่วมมือกับรัฐบาลญี่ปุ่นดำเนินการทดสอบระบบการสื่อสารไร้สายโดยใช้เทคโนโลยีไวแม็กซ์ของนอร์เทล
เพื่อขยายบริการสื่อสารบรอดแบนด์ความเร็วสูงในมณฑลโตโฮกุตอนเหนือ
ทั้งนี้ การทดสอบดังกล่าวจัดทำโดยสำนักการสื่อสารโทรคมนาคมแห่งมณฑลโตโฮกุ ภายใต้สังกัดของกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสาร (Ministry of Internal Affairs and Communications : MIC) และเป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ของเอ็มไอซีที่มุ่งขยายเครือข่ายบรอดแบนด์แห่งยุคอนาคตให้ครอบคลุมทั่วประเทศภายในปี 2553 เพื่อให้ประชาชนชาวญี่ปุ่นสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านระบบการสื่อสารแบบบรอดแบนด์ในรูปแบบต่างๆ ได้แก่ การเชื่อมต่อทางอินเทอร์เน็ต ระบบโทรศัพท์ไอพี การประชุมทางไกลด้วยภาพ การเล่นเกมแบบอินเทอร์แอคทีฟ และบริการที่ใช้แบนด์วิธสูงอื่นๆ
เอ็มไอซี จะทำการทดสอบที่เมืองอิชิโนมากะ เมืองท่าบนเกาะฮอนชู จังหวัดมิยากิ มณฑลโทโฮกุ เพื่อพิสูจน์ให้เห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยีโมบายไวแม็กซ์ของนอร์เทล ที่สามารถขจัดข้อจำกัดทางด้านความพร้อมในการเข้าใช้เครือข่ายบรอดแบนด์ โดยใช้เทคโนโลยีการรับส่งข้อมูลที่ทันสมัยในการเชื่อมต่อกับจุดปลายทาง (last mile) ได้อย่างสมบูรณ์แบบ จึงประหยัดค่าใช้จ่ายและลดความซับซ้อนในการวางคู่สายทองแดง
มร. นิค รุกเด็นฮิล ประธาน นอร์เทล ญี่ปุ่น กล่าวว่า “นอร์เทลมีความเชี่ยวชาญอย่างลึกซึ้งในการพัฒนาและยกระดับเทคโนโลยีไวแม็กซ์แห่งยุคอนาคตให้เป็นเทคโนโลยีบรอดแบนด์ไร้สายที่สมบูรณ์แบบ และด้วยความร่วมมือระหว่างนอร์เทล เอ็มไอซีและโตชิบาในการทดสอบครั้งนี้ ส่งผลให้เอ็มไอซีสามารถนำโซลูชั่นไวแม็กซ์ของนอร์เทลมาใช้ในการขยายการให้บริการบรอดแบนด์ได้ครอบคลุมทั่วประเทศไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ที่ตั้งอยู่ห่างไกลเพียงใดก็ตาม”
ในการทดสอบครั้งนี้ นอร์เทลจะสนับสนุนสถานีฐานและเครื่องลูกข่ายที่สนับสนุนเทคโนโลยีไวแม็กซ์และบริการวิศวกรรมอื่นๆ และบริษัท โตชิบา คอร์ปอเรชั่นจะดูแลและรับผิดชอบด้านการผนวกรวมระบบและการทดสอบภาคสนาม ทั้งนี้ ระบบสถานีฐานของนอร์เทลจะติดตั้งในพื้นที่สาธารณะภายในพื้นที่ทดสอบเพื่อติดตามความแปรปรวนและผันผวนในการให้บริการอันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางสิ่งแวดล้อมได้อย่างใกล้ชิด และสนับสนุนการใช้แอพพลิเคชั่นที่มีแบนด์วิธสูง อาทิ ระบบโทรศัพท์ VoIP หรือมัลติมีเดีย โซลูชั่นของนอร์เทลมีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐาน IEEE802.16-e ใช้คลื่นความถี่ 2.5 GHz โดยสนับสนุนการใช้งานขนาดหลายเมกะบิทได้หลายร้อยคนต่อ 1 สถานีฐาน และรองรับแอพพลิเคชั่นไวแม็กซ์แบบใช้ระบบโทรศัพท์พื้นฐานและเคลื่อนที่ ทั้งนี้ เทคโนโลยีไวแม็กซ์ของนอร์เทลมีประสิทธิภาพและความเร็วเหนือกว่าระบบเครือข่ายเซลลูล่าร์ 3จีที่ใช้เพื่อการพาณิชย์ในปัจจุบัน3 — 5 เท่า โดยมีค่าใช้จ่ายต่อบิทต่ำมากเพียง 1/10 เท่านั้น
โซลูชั่นโมบายไวแม็กซ์ของนอร์เทลได้รับการพัฒนาต่อยอดจากระบบ OFDM-MIMO ซึ่งเป็นการผนวกรวมเทคโนโลยีการรับส่งข้อมูลและระบบเสาอากาศอันทันสมัยเข้าไว้ด้วยกัน โซลูชั่น OFDM-MIMO มีแถบความถี่ของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าสูง จึงสามารถรับส่งข้อมูลได้ด้วยความเร็วเท่าแสงและด้วยแบนด์วิธที่เพิ่มขึ้น ทำให้การรับส่งสัญญาณโทรทัศน์และวิดีโอเคลื่อนที่เป็นไปอย่างราบรื่นไม่สะดุด และด้วยกำลังและสมรรถนะการทำงานที่มีประสิทธิภาพสูงสุดของโซลูชั่นนอร์เทล ทำให้ผู้ให้บริการต่างๆ สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานได้มากขึ้น โซลูชั่นไวแม็กซ์สนับสนุนบริการสื่อสารบรอดแบนด์แบบเคลื่อนที่และแบบใช้ระบบโทรศัพท์พื้นฐานด้วยความเร็วสูงในพื้นที่ขนาดใหญ่โดยไม่ต้องใช้สาย และใช้ระบบโครงสร้างพื้นฐานน้อยกว่าเทคโนโลยีการสื่อสารที่ใช้ในปัจจุบัน นอร์เทลเป็นผู้บุกเบิกและพัฒนาระบบ OFDM-MIMO และนำเทคโนโลยีทั้งสองชนิดมาใช้ในการพัฒนาโซลูชั่นโมบาย ไวแม็กซ์รุ่นแรก
ปัจจุบัน นอร์เทลนำโซลูชั่นไวแม็กซ์ไปใช้ในการทดสอบกับผู้ให้บริการสื่อสารหลายรายในประเทศต่างๆ ทั่วโลก อาทิ ไต้หวัน เยอรมนี แคนาดา กรีซ รัสเซีย และเม็กซิโก พร้อมทั้งร่วมมือกับผู้นำและซัพพลายเออร์สในอุตสาหกรรมการสื่อสารรายใหญ่พัฒนาระบบนิเวศน์วิทยาไวแม็กซ์ที่สนับสนุนเทคโนโลยี MIMO แบบครบวงจร และล่าสุด ประกาศเปิดศูนย์พัฒนาความเป็นเลิศทางด้านเครื่องมือในกรุงไทเป ไต้หวัน เพื่อพัฒนาอุปกรณ์ที่สนับสนุนเทคโนโลยีไวแม็กซ์ อาทิ อุปกรณ์
ยูเอสบี บัตร PCMCIA ประตูบ้าน เครื่องโน้ตบุ๊ค เครื่องพีดีเอ และอื่นๆ
เกี่ยวกับนอร์เทล
นอร์เทล เป็นผู้นำในระบบการสื่อสารที่ช่วยสร้างเสริมประสบการณ์ให้แก่มนุษยชาติ ส่งเสริมและสนับสนุนการพาณิชย์ระดับโลก และคุ้มครองและรักษาความปลอดภัยให้แก่ข้อมูลสำคัญสูงสุดของโลก นอร์เทล คิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการสื่อสารใหม่ๆ ได้แก่ ระบบบรอดแบนด์แบบครบวงจร ระบบ VoIP บริการมัลติมีเดีย แอพพลิเคชั่นอันล้ำสมัย และระบบบรอดแบนด์ไร้สายเพื่อให้บริการแก่ผู้ให้บริการสื่อสารและองค์กรธุรกิจต่างๆ ทั้งยังช่วยให้มนุษยโลกเอาชนะอุปสรรคที่ท้าทายนานัปการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบัน นอร์เทล ประกอบธุรกิจในมากกว่า 150 ประเทศทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาแวะเข้าไปดูได้ที่ www.nortel.com และอัพเดทข่าวนอร์เทลได้ที่ www.nortel.com/news
*นอร์เทล โลโก้ของนอร์เทล และโกลบมาร์ค เป็นเครื่องหมายทางการค้าของบริษัท นอร์เทล เน็ทเวิร์คส์
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บรากรม์/จารุวรรณ
อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
0 2252 9871
jaruwan.v@abm.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ