ร่วมย้อนเวลานับอดีต...ผ่านกาลเวลากว่าร้อยล้าน พันล้านปี...ในแดนสนธยา ตอน ท่องกาลเวลา (TIME MACHINE)

ข่าวทั่วไป Monday February 12, 2007 11:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.พ.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
รายการแดนสนธยา เสนอสารคดีชุดพิเศษ
ตอน ท่องกาลเวลา (TIME MACHINE)
วันที่ 13 - 16 กุมภาพันธ์ 2550 ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
ร่วมย้อนเวลานับอดีต... ผ่านกาลเวลากว่าร้อยล้านปี... พันล้านปี... ยุคที่โลกคือจุดกำเนิดสรรพสิ่ง ภูเขา... แม่น้ำ... สัตว์ยุคดึกดำบรรพ์... พบกับพลังธรรมชาติใต้ผืนโลกที่แปรเปลี่ยนโลกทั้งใบอยู่ตลอดเวลา ผืนทะเลทรายซาฮาร่า แสนร้อนระอุ ยอดเขาเอเวอร์เรสต์ที่สูงเสียดฟ้าขึ้นเรื่อยๆ และธารน้ำแข็งที่เคลื่อนตัวอยู่ตลอดเวลา แกรนด์แคนยอน ลักษณะภูมิประเทศแบบพิเศษที่เกิดจากการกัดเซาะของแม่น้ำ สู่บทสรุปที่ชวนพิศวงของรูปปั้นสฟิงซ์
วันอังคารที่ 13 ก.พ. 50 พบปริศนาที่คุณไม่เคยรู้ เมื่อธารน้ำแข็ง ฟรานซ์ โจเซฟ (Franz Josef Glacier) เคลื่อนที่อยู่ตลอดเวลาด้วยพลังที่ซ่อนตัวอยู่ภายใต้พื้นน้ำแข็ง กระแสน้ำไหลเชี่ยวกรากผลักดันให้ธารน้ำแข็งเคลื่อนที่วันละ 2 เมตร เมื่อผ่านไป 6 ปี มันก็เคลื่อนที่ไปไกลถึง 3 กิโลเมตร... สำรวจสฟิงซ์ รูปปั้นขนาดยักษ์กลางทะเลทราย กิซ่า ที่ไม่ใช่ฝีมือการสร้างสรรค์ของมนุษย์แต่อย่างใด หากแต่พลังลมธรรมชาติที่พัดและสลักหินให้เป็นรูปร่าง พบการเดินทางสุดทรหดของนกนางแอ่นกลางทะเลทรายซาฮาร่า และโอเอซีสกลางทะเลทราย เอ็นเนดี้ โกร์จ ที่ แฝงอดีตของซาฮาร่า ซึ่งเคยเป็นทะเลสาบที่กว้างใหญ่ที่สุด
วันพุธที่ 14 ก.พ. 50 พบการกำเนิด แกรนด์แคนยอน หนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ตามธรรมชาติของโลก หุบเขาลึกที่รังสรรค์ปั้นแต่งจากฝีมือแม่น้ำโคโลราโด ที่เกิดจากน้ำปริมาณมหาศาลกัดเซาะ และกระแทกจนเป็นรูปร่างที่สุดอัศจรรย์ ขณะที่แผ่นดินไหวช่วยสร้างแผ่นดินใหม่ให้ผุดขึ้นจากน้ำ เกิดเป็นชายฝั่งที่ยื่นออกมาเรื่อยๆ เป็นแบบเดียวกันในหลายๆ ที่ทั่วโลก พบหลักฐานชิ้นสำคัญ ซากฟอสซิลแอมโมไนท์ (Ammonites) ที่สามารถย้อนเวลาแห่งเหตุอุบัติขึ้นของ เอเวอร์เรสต์ เมื่อแผ่นดิน 2 ฝั่งมาชนกันอย่างแรง แรงดันทำให้พื้นดินใต้ทะเลระหว่างแผ่นดินทั้งสองผุดขึ้นมาสูงเสียดฟ้านับแต่นั้นมา
วันพฤหัสบดีที่ 15 ก.พ. 50 พบกับรอยแยกขนาดใหญ่บนพื้นผิวโลก รอยแตก เกรท ริฟ วัลลี่ย์ (Great Rift Valley) ที่ทอดยาวขนานไปตามแนวหุบเขา ส่งผลให้เกิดภูเขา คิลิมานจาโล ภูเขาที่สูงที่สุดในแอฟริกา และ ความร้อนใต้พิภพ เมื่อ โอล เฟธฟูล (Old Faithful) น้ำพุร้อนที่มีชื่อเสียงที่สุดในอุทยานแห่งชาติ เยลโล่สโตน จะปะทุทุก 90 นาที พบสัตว์ที่มีอายุยืนยาวที่สุด วาฬบาวเฮ้ด ที่มีอายุถึง 200 ปี กับชีวิตทั้งชีวิต เพื่อหาคู่ และสร้างลูกหลาน รุ่นต่อไป แมงกะพรุน ที่ต้องพาตัวเองจากน้ำลึกขึ้นสู่ผิวน้ำเพื่อให้สาหร่ายได้รับแสง และอิทธิพลของดวงจันทร์ ที่ช่วยให้ปูขึ้นฝั่งออกหาอาหาร และดวงอาทิตย์ ที่ช่วยผสมเกสรระหว่างหมู่มวลดอกไม้
วันศุกร์ที่ 16 ก.พ. 50 พบการเดินทางของ คาริบูฝูงใหญ่ กลางทุ่งทุนดร้า เพื่อเริ่มการเดินทางอันยาวไกล อพยพไปทางใต้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ และกลับมาช่วงเดือนมิถุนายนปีหน้า เพื่อคลอดลูก และสาเหตุที่ทำให้ นกฮัมมิงเบิร์ด ต้องกลายเป็นพินอคคิโอ ที่มีจงอยปากยาวแหลม เพื่อสามารถดูดน้ำหวานจากเกสรดอกไม้ได้
ติดตามชม “ท่องกาลเวลา” ในรายการแดนสนธยา
วันที่ 13 - 16 กุมภาพันธ์ 2550 ตั้งแต่เวลา 18.00 — 18.30 น.ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร. 0-2434-8300 คุณสุจินดา, คุณแสงนภา และคุณวิภาวัลย์
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ