ปภ.เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาดินสไลด์และหินถล่ม

ข่าวทั่วไป Monday May 21, 2007 14:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ค.--ปภ.
กรมป้องกันฯ เตือนประชาชนฝนตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของภาคเหนือ การเกิดแผ่นดินไหวที่รุนแรงและสั่นไหวหลายครั้ง อาจทำให้ดินที่ชุ่มน้ำบนพื้นที่สูงถล่มลงมา สร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้ เตือนผู้ขับขี่ยานพาหนะสัญจรไป-มา เพิ่มความระมัดระวังหากขับผ่านเส้นทางดังกล่าว หากพื้นที่ใดมีความเสี่ยงภัยสูงให้จังหวัดพิจารณาอพยพประชาชนไปในพื้นที่ปลอดภัย
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหว ที่เกิดขึ้นบริเวณเขตชายแดนลาวกับพม่าห่างจากจังหวัดเชียงรายที่ผ่านมา นอกจากจะสร้างความหวั่นวิตกกังวลให้แก่ ประชาชนทั่วไป และผู้ที่อาศัยบนอาคารสูง ต้องหวั่นเกรงอันตรายจากอาฟเตอร์ช็อคที่จะเกิดขึ้นตามมาแล้ว จากการติดตามตรวจสอบสภาวะอากาศในช่วงที่ผ่านมา พบว่า มีฝนตกหนักต่อเนื่องหลายพื้นที่บริเวณภาคเหนือของประเทศไทย ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่มีสภาพที่ชุ่มน้ำมากอยู่แล้ว การเกิดแผ่นดินไหวที่รุนแรงและอาจเกิดขึ้นตามมาอีกหลายครั้ง จะเป็นสาเหตุให้หินและพื้นดินที่ชุ่มน้ำบนพื้นที่สูงของพื้นที่เสี่ยงภัยถล่มลงมาทับเส้นทางและบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ทางตอนล่างได้ ดังนั้น
เพื่อเป็นการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาดินสไลด์และหินถล่ม ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากการเกิดแผ่นดินไหวสร้างความเสียหายให้แก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และผู้ขับขี่ยานพาหนะใช้เส้นทางสัญจรไป-มา กรมป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย ในฐานะเลขาธิการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน จึงได้เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหา โดยประสานให้จังหวัดดำเนินการแจ้งเตือนประชาชนอาศัยอยู่บริเวณที่ลาดเชิงเขาของพื้นที่เสี่ยงภัยผ่านทางวิทยุกระจายเสียงประจำท้องถิ่น
เสียงตามสาย หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้านและเครือข่ายวิทยุสมัครเล่นในพื้นที่อย่างรวดเร็ว และครอบคลุมทุกพื้นที่ ให้ทราบเกี่ยวกับภัยจากดินสไลด์และหินถล่ม สำหรับผู้ที่ขับขี่ยานพาหนะสัญจรไป-มา บนเส้นทางที่เป็นพื้นที่เสี่ยงภัยขอให้เพิ่มความระมัดระวังอันตรายอันเกิดจากภัยธรรมชาติในระยะนี้ ตลอดจนขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด กำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อำเภอ/กิ่งอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัดและแก้ไขปรับปรุงในพื้นที่ จัดเจ้าหน้าที่อยู่ปฏิบัติงานติดตามตรวจสอบสถานการณ์เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเตรียมรับสถานการณ์ ที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่รับผิดชอบ รวมทั้งใช้ประโยชน์จาก “มิสเตอร์เตือนภัย” ซึ่งประจำหมู่บ้านเสี่ยงภัยในการแจ้งเตือนภัยแก่ประชาชนในพื้นที่ หากพื้นที่ใดมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดดินสไลด์และหินถล่มให้จังหวัดพิจารณาอพยพประชาชนในพื้นที่นั้นไปในที่ปลอดภัย โดยดำเนินการตามขั้นตอนของแผนป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนของจังหวัด/อำเภอ/กิ่งอำเภอ ให้สามารถช่วยเหลือประชาชนหากเกิดสถานการณ์ขึ้นในพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที สุดท้ายนี้หากประชาชนในพื้นที่ใดต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ที่ สายด่วน 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้ความช่วยเหลือเร่งด่วนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ