ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ รุดตรวจสอบประสิทธิภาพการระบายน้ำจุดอ่อนน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Friday May 4, 2007 14:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 พ.ค.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำคณะลงพื้นที่ตรวจสอบประสิทธิภาพการระบายน้ำ บริเวณ ถ.เทศบาลสงเคราะห์ ถ.เทศบาลนิมิตร สถานีสูบจ่ายน้ำใต้สะพานต่างระดับรัชวิภา เขตจตุจักร และหมู่บ้านเมืองทอง ซ.แจ้งวัฒนะ 14 เขตหลักสี่ หลังจากที่มีฝนตกหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาต่อเนื่องมาถึงสัปดาห์นี้ ส่งผลให้ถนนในบางสายในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยเฉพาะพื้นที่เขตรอบนอกเกิดภาวะน้ำท่วมขัง และการจราจรบนถนนติดขัด
กทม. ได้มีการตรวจสอบจุดที่เป็นปัญหา โดยได้ระดมเครื่องสูบน้ำและหน่วยเคลื่อนที่เร็ว หรือหน่วย BEST เร่งสูบน้ำออกจากถนนภายใน 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมงเป็นอย่างช้า ทั้งนี้จากการตรวจสอบในจุดที่ปัญหาส่วนใหญ่พบว่า สาเหตุที่น้ำระบายได้ช้าเนื่องจาก มีเศษขยะ เศษวัสดุก่อสร้าง หรือกิ่งไม้ไปอุดตันทางระบายน้ำ การขุดถนนเพื่อก่อสร้างของหน่วยงานสาธารณูปโภคกีดขวางทางระบายน้ำ ทั้งนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ระบายน้ำเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง และตรวจสอบพร้อมดำเนินการแก้ไขในจุดอ่อนน้ำท่วมที่อาจเป็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนโดยเร่งด่วน
สำหรับจุดอ่อนน้ำท่วมในปีที่แล้วมีจำนวน 14 จุด กรุงเทพมหานครได้แก้ไขไปแล้วจนขณะนี้เหลือเพียง 11 จุด ซึ่งกำลังดำเนินการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าหมายให้จุดอ่อนน้ำท่วมหมดไปภายใน 1-2 ปีนี้ สำหรับในระยะสั้นที่แก้ไขคือได้มีแผนการป้องกันโดยการขุดลอกคูคลอง ร่วมกับหน่วยบัญชาการทหารพัฒนาลอกคลอง การเก็บขยะ วัชพืชเปิดทางน้ำไหล เมื่อฝนตกจะมีการระดมเครื่องสูบน้ำไปประจำตามจุดต่างๆ ที่มีน้ำท่วมขัง ในระยะยาวกรุงเทพมหานครจะเปิดเดินเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่บริเวณบึงมักกะสัน ซึ่งจะเปิดใช้ประมาณเดือน ก.ย. นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ