นักเรียนไทยสร้างชื่อ ได้ ๘ เหรียญทองแดงจากการแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกเอเซียแปซิฟิกครั้งที่ 1

ข่าวเทคโนโลยี Monday May 21, 2007 09:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ค.--สสวท.
นางสาวนารี วงศ์สิโรจน์กุล รองผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า การแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกเอเซียแปซิฟิกเป็นการแข่งขันการเขียนโปรแกรมระดับมัธยมศึกษาระหว่างนักเรียนในภูมิภาคริมฝั่งแปซิฟิกด้านตะวันตกและเอเซียใต้ โดยมีประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน มาเก๊า ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และ ไทย ลักษณะการแข่งขันเป็นการเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหาทั่วๆไปโดยใช้ขั้นตอนวิธีทางคอมพิวเตอร์ โดยจะมีโจทย์ให้สามข้อในเวลาห้าชั่วโมง การแข่งขันครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกโดยประเทศออสเตรเลียเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๕๐ โดยจะมีศูนย์การสอบแยกกันตามประเทศต่างๆ สำหรับประเทศไทยจัดขึ้นที่ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ในการแข่งขัน ผู้เข้าแข่งขันในแต่ละประเทศจะมีได้ไม่เกิน ๑๐๐ คน โดยผู้ที่เป็นผู้แทนอย่างเป็นทางการจะเป็นผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดหกคนแรกของประเทศนั้น ผลการแข่งขันในครั้งนี้นักเรียนไทยเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด ๖๐ คน และผู้แทนนักเรียนไทยได้เหรียญทองแดงทั้งหมด ๘ คน ได้แก่ นายธนะ วัฒนวารุณ นายศรัณย์ กุลยานนท์ นายอภิวัฒน์ จันทวิบูลย์ นายศรัณย์ เลิศประดิษฐ์ นายภูมิชนิตย์ วัฒนะประกรณ์กุล นายฉันทัช เอกสมบัติชัย เด็กหญิงทักษพร กิตติอัครเสถียร และ นางสาวนัฐพร เศรษฐเสถียร
การแข่งขันในครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของการกระตุ้นให้นักเรียนได้ทราบถึงศักยภาพของตนในทักษะของการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ และยังเป็นการเตรียมทีมเพื่อเข้าแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกระดับนานาชาติ ที่ประเทศโครเอเชีย ในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ สำหรับการแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกเอเซียแปซิฟิกในครั้งถัดไป ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ในเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๑
ผู้สื่อข่าวสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
นางสาวจิราพร สังขเวทัย นักวิชาการสาขาคอมพิวเตอร์ สสวท.
โทร. 02-392-4021 ต่อ 3415

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ