เอซีนีลเส็นเผย ผู้บริโภคชาวไทยซื้ออาหารปรุงสำเร็จมากที่สุดในโลก

ข่าวทั่วไป Friday February 9, 2007 15:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.พ.--เอซีนีลเส็น
ผลการสำรวจออนไลน์ของผู้บริโภคจาก 41 ประเทศทั่วโลกชิ้นล่าสุดจากเอซีนีลเส็น ผู้นำด้านการวิจัยทางการตลาดและข้อมูลชั้นนำของโลก เกี่ยวกับอาหารปรุงสำเร็จพบว่า ผู้บริโภคชาวไทยติดลำดับแรกของโลกที่นิยมซื้ออาหารปรุงสำเร็จมากกว่าปรุงอาหารเอง โดยผู้บริโภคจำนวน 75% อ้างว่าตนไม่มีเวลาที่จะประกอบอาหารของตน
ผู้บริโภคชาวไทยติดลำดับแรกของโลกที่นิยมซื้ออาหารปรุงสำเร็จเป็นประจำ
จากผลการสำรวจพบว่าเจ็ดประเทศในแถบเอเชีย ถูกจัดอยู่ในสิบลำดับแรกของโลกที่นิยมซื้ออาหารปรุงสำเร็จเป็นประจำ นำโดย ผู้บริโภคชาวไทย (43%) ที่เปิดเผยว่าซื้ออาหารปรุงสำเร็จอยู่เป็นประจำ และเกือบครึ่งของผู้บริโภค (44%) ซื้อเป็นครั้งคราว ลำดับรองลงมาคือชาวจีน (35%) ชาวไต้หวันและมาเลเซีย (34%) ส่วนโอกาสที่ผู้บริโภคซื้อมารับประทานมากที่สุดคือ อาหารมื้อเที่ยง (53%) รองลงมาคืออาหารค่ำ (48%) และอาหารว่าง (40%) ตามลำดับ (ตารางที่ 1)
อาหารจานหลัก และอาหารจานเดียวคืออาหารที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจากผู้บริโภคทั่วโลก สำหรับผู้บริโภคชาวไทย (74%) นิยมซื้ออาหารจานเดียวมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก รองลงมาคือชาวฝรั่งเศส (55%) และชาวสวิส(50%)
ความสะดวกสบายคือเหตุผลหลักในการซื้ออาหารปรุงสำเร็จ
ผู้บริโภคชาวไทยจำนวนมากถึง 75% เห็นพ้องต้องกันว่าอาหารปรุงสำเร็จเป็นประโยชน์มากและสะดวกมากในเวลาที่ตนไม่มีเวลาที่จะปรุงอาหาร ซึ่งเป็นความคิดเห็นที่สอดคล้องกับผู้บริโภคจำนวนมากทั่วโลก ( 87% ) ที่มีความเห็นว่าเหตุผลหลักที่สำคัญที่สุดในการซื้ออาหารปรุงสำเร็จก็คือความสะดวกสบาย
นอกจากความสะดวกสบายนั้น เหตุผลที่สำคัญเป็นอันดับสองในการซื้ออาหารปรุงสำเร็จของผู้บริโภคชาวไทย (40%) ก็คืออาหารปรุงสำเร็จมีราคาที่ถูกกว่าการซื้อส่วนประกอบต่างๆมาปรุงเป็นอาหารด้วยตนเอง
ร้านขายอาหารทั่วไป คือสถานที่ที่ผู้บริโภคชาวไทยนิยมซื้ออาหารปรุงสำเร็จมากที่สุด
ในขณะที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตคือช่องทางที่สะดวกที่สุดในการซื้ออาหารปรุงสำเร็จของผู้บริโภคทั่วโลก โดยชาติที่นิยมซื้ออาหารปรุงสำเร็จจากซุปเปอร์มาร์เก็ตได้แก่ ชาวจีน(74%) ชาวอังกฤษ (68%)และชาวดัทช์(63%) ผู้บริโภคชาวไทยกว่าครึ่ง (59%) นิยมซื้ออาหารปรุงสำเร็จจากร้านขายอาหารทั่วไป รองลงมาคือร้านสะดวกซื้อ (50%) และซุปเปอร์มาร์เก็ต (47% )
นางจันทิรา ลือสกุล กรรมการผู้จัดการ เอซีนีลเส็น (ประเทศไทย) บริษัทนีลเส็น กล่าวว่า “ ในโลกปัจจุบันที่มีแต่ความเร่งรีบ การซื้อวัตถุดิบมาประกอบอาหารเป็นสิ่งที่ปฎิบัติยาก ร้านอาหาร กลุ่มผู้ผลิตอาหาร และซุปเปอร์มาร์เก็ต มีส่วนช่วยทำให้ชีวิตของพวกเราง่ายขึ้น โดยการเตรียมอาหารปรุงสำเร็จนานาชนิดให้พวกเราได้เลือกสรรตามความต้องการอย่างสะดวกสบาย และเนื่องจากผู้บริโภคในปัจจุบันสนใจอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น แนวโน้มของอาหารก็อาจจะครบวงจรมากขึ้น โดยจะเห็นได้จาก ผักสลัดที่หั่นและล้างเสร็จเรียบร้อยแล้วที่วางขายในปัจจุบัน นอกจากนี้ ผู้บริโภคอาจต้องการวัตถุดิบในการประกอบอาหารที่ถูกเตรียมเรียบร้อยและสามารถนำกลับบ้านเพื่อไปประกอบเป็นอาหารเพื่อสุขภาพได้”
ชาวยุโรปชอบปรุงอาหาร
หากเทียบจากค่าเฉลี่ยของโลกแล้วพบว่า หนึ่งในสามของผู้บริโภคทั่วโลกที่ซื้ออาหารปรุงสำเร็จ “ไม่ค่อยซื้อ” และ 6 เปอร์เซ็นต์กล่าวว่า “ ไม่เคยซื้อเลย” แปดในสิบของประเทศที่ “ไม่ค่อยซื้อ” อาหารปรุงสำเร็จ คือชาวยุโรป นำโดยเกือบครึ่งของชาวเดนมาร์ก (49%) เชค และชาวโปรตุเกส (45% ) นอกจากนี้ยังพบว่าชาวเดนมาร์ก(19%) กล่าวว่าตน ”ไม่เคย” ซื้ออาหารปรุงสำเร็จเลย
หมายเหตุ อาหารพร้อมรับประทานเป็นคำจำกัดความของอาหารแช่แข็งหรืออาหารสดทั้งแบบร้อนหรือเย็นที่ปรุงสำเร็จมีวางขายอยู่ในร้านค้าเพื่อสามารถนำไปรับประทานได้ทุกที่ อาหารพร้อมรับประทานไม่เหมือนอาหารที่สั่งตามร้านแล้วนำกลับไปรับประทานที่บ้านหรือฟาสต์ฟู้ด และไม่ใช่อาหารกระป๋อง สำหรับเมืองไทยอาหารพร้อมรับประทานครอบคลุมไปถึงอาหารปรุงสำเร็จที่วางขายในตลาดและตามท้องถนนที่ผู้บริโภคซื้อและนำกลับไปรับประทานที่บ้าน
การสำรวจความเชื่อมั่นและความคิดเห็นออนไลน์ของผู้บริโภคทั่วโลกของเอซีนีลเส็นจัดทำขึ้นสองครั้งต่อปีที่ใหญ่ที่สุดโดยมีจุดมุ่งหมายในการสำรวจระดับความเชื่อมั่น,พฤติกรรม/แนวโน้มการใช้จ่ายของผู้บริโภค และปัจจัยหลักที่ผู้บริโภคกังวลทั่วโลก โดยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอ้งอิงมาจากความเชื่อมั่นฯในตลาดงาน สถานภาพทางการเงินและความพร้อมในการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคทั่วโลก โดยเป็นผลการสำรวจที่ถูกจัดทำในปลายเดือนพฤษภาคมถึงต้นเดือนมิถุนายน จากผู้ใช้อินเตอร์เน็ตประมาณ 22,780 คน ใน 41 ประเทศ จากทวีปยุโรป เอเชียแปซิฟิค อเมริกาเหนือ รวมถึงประเทศในแถบบอลติก ข้อมูลในประเทศไทยมาจากการสำภาษณ์ผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 500 คน ที่มีอายุมากว่า 15 ปีขึ้นไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
นิจวรรณ คูหา ( นิกกี้ )
Email:nitjawan.khooha@nielsen.com
Tel:02-231-1932 ext.132 or 089-772-7707

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ