ศ.ศ.ป.ร่วมเทิดพระเกียรติ 75 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถฯ จัดงานใหญ่ ต่อยอดผลงานศิลปาชีพ เปิดงาน “มหกรรมถักทอไหม ใยฝ้ายงาม ๗๕ พรรษา มหาราชินีแห่งหัตถศิลป์ไทย”

ข่าวทั่วไป Wednesday August 8, 2007 14:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ส.ค.--สปริง มีเดีย
ศิลปกรรมไทย สยายปีกก้องโลก ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ ต่อยอดงาน มือไทย จัดงาน “มหกรรมถักทอไหม ใยฝ้ายงาม 75 พรรษา มหาราชินีแห่งหัตถศิลป์ไทย” ร่วมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถฯ หวังประกาศศักดิ์ศรีงานศิลปะไทย เฉิดฉายบนตลาดโลก เปิดเวทีพร้อมแสดงผลงานจากสุดยอดช่างฝีมือ เลือกชมงานได้ทั้งที่อยุธยาและห้างสรรพสินค้า สยามพารากอน
พลโท เธียรศักดิ์ พะลายานนท์ รักษาการผู้อำนวยการ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (ศ.ศ.ป.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันงานศิลปหัตถกรรมของไทย ถือเป็นสินค้าที่ตลาดโลกให้การ ยอมรับถึงเอกลักษณ์อันงดงาม จากความประณีตละเอียดอ่อนของฝีมือคนไทย ทั้งนี้ ศูนย์ส่งเสริม ศิลปาชีพระหว่างประเทศ เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่ทำการสนับสนุนให้งานศิลปหัตถกรรมไทย ได้ก้าวสู่เวทีโลก เพื่อต่อยอดโครงการศูนย์ศิลปาชีพ โครงการในพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถฯ โดยนอกจากจะเป็นการสร้างอาชีพให้กับช่างมือไทยแล้ว ยังเป็นการสืบสานศิลปะและ วัฒนธรรมของชาติให้คงอยู่สืบไป
เพื่อเป็นการส่งเสริมงานศิลปกรรมไทยสู่สายตาชาวโลก ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) (ศ.ศ.ป.) ได้กำหนดจัดงาน “มหกรรมถักทอไหม ใยฝ้ายงาม ๗๕ พรรษา มหาราชินีแห่งหัตถศิลป์ไทย” ขึ้น ในระหว่างวันที่ 1 - 13 สิงหาคม 2550 เวลา 10.00 — 20.00 น. ณ ลานแฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน และในวันที่ 10 — 13 สิงหาคม 2550 เวลา 10.00 — 18.00 น. ณ อาคารพระมิ่งมงคล ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถฯ เนื่องในวาระครบ 75 พรรษา และส่งเสริมผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมที่เกี่ยวกับผ้าไทยในประเภทต่างๆ ให้เป็นที่ยอมรับและนิยมมากยิ่งขึ้น
ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ เช่น การจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ พระราชกรณียกิจของสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถฯ ในส่วนของโครงการศิลปาชีพต่างๆ อาทิ ความรู้เกี่ยวกับงานผ้าฝ้าย, ความรู้เกี่ยวกับงานผ้าไหม, ความรู้เกี่ยวกับงานการย้อมผ้าจากสี ธรรมชาติ เป็นต้น
การจัดแสดงผลิตภัณฑ์ทางด้านศิลปหัตถกรรมที่โดดเด่น ทั้งในส่วนของผลิตภัณฑ์จาก ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ, ผลงานผ้าที่ได้รับรางวัลจากการประกวด Seal of Excellence Awards จากหลากหลายประเทศ, ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับผ้าฝ้าย, ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับผ้าไหม, ผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการย้อมผ้าจากสีธรรมชาติ รวมทั้งผลงานโดดเด่นจากโครงการแลกเปลี่ยนการพัฒนาความรู้จากชาวภูฏาน
การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางด้านศิลปหัตถกรรม จากผลิตภัณฑ์ของศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ, ผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้าย, ผลิตภัณฑ์ผ้าไหม, ผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการย้อมผ้าจากสีธรรมชาติ จากร้านค้าที่เป็นสมาชิกของ ศ.ศ.ป.
การสาธิตการผลิตงานศิลปหัตถกรรม จากศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ
การจัดสัมมนา ณ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับผ้าฝ้าย, ความรู้เกี่ยวกับผ้าไหม และความรู้เกี่ยวกับการย้อมผ้าจากสีธรรมชาติ
นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการแสดง อาทิ การแสดงเทิดพระเกียรติเรื่อง “มหามณีราชินีแห่งสยาม”, ละครสาธกโวหารประกอบสื่อผสม “ด้วยสองมือแม่”, การแสดงแฟชั่นโชว์ “นภรัตน์ภัสตราภรณ์” จาก ผลิตภัณฑ์จากผ้าฝ้าย - ผ้าไหม, การแสดงหุ่นสาย “ฟอนไหมกับใยฝ้าย” เป็นต้น
และในวันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม 2550 ณ เวทีกิจกรรม อาคารพระมิ่งมงคล ศูนย์ส่งเสริม ศิลปาชีพระหว่างประเทศ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะมีพิธีมอบประกาศนียบัตรให้กับนักศึกษาจากสถาบันศิลปหัตถกรรมแห่งชาติ โซริค ชูรัม แห่งราชอาณาจักรภูฏาน จำนวน 8 คน ที่เข้ารับการฝึกทักษะ ภายใต้โครงการความร่วมมือพัฒนาทักษะฝีมืองานผ้าปัก โดย พลโท เธียรศักดิ์ พะลายานนท์ รักษาการผู้อำนวยการ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ ได้ให้เกียรติเป็นประธานมอบประกาศนียบัตร ให้แก่นักศึกษาจากราชอาณาจักรภูฏาน
การจัดงาน “มหกรรมถักทอไหม ใยฝ้ายงาม ๗๕ พรรษา มหาราชินีแห่งหัตถศิลป์ไทย” นับเป็นความร่วมมือระหว่างองค์กรทั้งภาครัฐ เอกชน และผู้ผลิตงานหัตถกรรม เพื่อส่งเสริมด้านการตลาดแก่ผลิตภัณฑ์ในโครงการศิลปาชีพ ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเปิดโอกาสให้ช่างฝีมือได้แลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ในการทำงานศิลปหัตถกรรม ในสาขาต่างๆ รวมทั้งเป็นการกระตุ้นให้คนไทยเห็นคุณค่าของงานศิลปหัตถกรรม และหันมานิยมใช้มากขึ้น
พลโท เธียรศักดิ์ กล่าวต่อว่า การจัดงานในครั้งนี้ ถือเป็นการขยายตลาดเพื่อชักชวนช่างฝีมือ รุ่นใหม่และเยาวชน เข้าฝึกอบรมงานด้านศิลปาชีพ เพื่อส่งเสริมความรู้ ความสามารถ ในการผลิตงานศิลปหัตถกรรมให้แพร่ขยาย และสืบทอดต่อไปยังคนรุ่นใหม่ อีกทั้งรวบรวมรายชื่อศิษย์ศิลปาชีพที่มี ศักยภาพ และมีผลงานโดดเด่น รวมทั้งเป็นการสร้างให้ ศ.ศ.ป. เป็นศูนย์กลางทางด้านงาน ศิลปหัตถกรรมทั้งภายในประเทศและในระดับภูมิภาค
ทั้งนี้ งาน “มหกรรมถักทอไหม ใยฝ้าย ๗๕ พรรษา มหาราชินีแห่งหัตถศิลป์ไทย” ต้องการเชิญกลุ่มเป้าหมาย ครอบครัว นิสิต นักศึกษา ผู้ที่สนใจในงานศิลปหัตถกรรม เข้าร่วมชมงาน ระหว่างวันนี้ - 13 สิงหาคม 2550 เวลา 10.00 — 20.00 น. ณ ลานแฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน และในวันที่ 10 — 13 สิงหาคม 2550 เวลา 10.00 — 18.00 น. ณ อาคารพระมิ่งมงคล ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ :
คุณชานนท์ เครือด้วง (ปุ๊กปิ๊ก) โทรศัพท์ 089-006-6800
คุณวิภาดา อุดมธาดา (ฟ้า) โทรศัพท์ 089-983-5300
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ