กรุงไทยมั่นใจคุณภาพ CDO ที่ลงทุน

ข่าวทั่วไป Thursday August 16, 2007 16:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ส.ค.--ธนาคารกรุงไทย
ธนาคารกรุงไทยลงทุนใน CDO เพื่อการลงทุนประเภทระยะยาว จำนวน 160 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อยู่ในระดับ Investment Grade ไม่ใช่ Sub-prime โดยกระจายการลงทุนในหลายภาคอุตสาหกรรม เน้นภาคการเงินและประกัน มั่นใจ CDO ที่ลงทุนไม่สร้างความเสียหาย
นายตะวัน พันธาวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ผู้บริหารฝ่าย ฝ่ายบริหารเงิน บมจ.ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยถึงรายละเอียดการลงในตราสาร CDO (Collaterlized Debt Obligation) ของธนาคารว่า ธนาคารได้ลงทุนใน CDO จำนวนทั้งสิ้น 5 ธุรกรรม เป็นจำนวนเงิน 160 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็น 0.54% ของสินทรัพย์รวมของธนาคาร โดยเป็นการลงทุนในระยะเวลายาว คือตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป
"CDO ที่ธนาคารลงทุนเป็นประเภทคุณภาพสูง (Investment Grade) ซึ่งคุณภาพของสินทรัพย์อ้างอิง (Underlying Assets) มีคุณภาพดี และไม่ได้เปลี่ยนแปลงจากเมื่อตอนลงทุน โดยสินทรัพย์อ้างอิง เป็นบริษัทที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ไม่ใช่อสังหาริมทรัพย์ที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ (RMBS: Sub-prime) และกระจายการลงทุนไปในหลายภาคอุตสาหกรรม ทั้งภาคการเงินการธนาคารและประกัน จำนวน 25% อิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 18% กลุ่มพลังงานและอุตสาหกรรม จำนวน 11% รถยนต์และการขนส่ง จำนวน 10% สินค้าอุปโภค-บริโภค จำนวน 9% ธุรกิจค้าปลีก 8% อุตสาหกรรมพื้นฐาน 6% กลุ่มก่อสร้าง 5% โดยพอร์ตใหญ่ลงทุนในภาคการเงินและประกันในทวีปอเมริกาเหนือ”
นายตะวัน พันธาวงศ์ มั่นใจว่า CDO ของธนาคารจะไม่ถูกปรับลดระดับความน่าเชื่อถือ และไม่สร้างความเสียหายให้ธนาคาร เนื่องจากสินทรัพย์อ้างอิงไม่ด้อยค่าลง และมีบาง Tranches ที่ธนาคารได้ลงทุนก็ได้รับการปรับระดับความเสี่ยงดีขึ้นจากที่ลงทุนครั้งแรก โดย Rating Agency Model
ฝ่ายสื่อสารการตลาดและประชาสัมพันธ์
โทร. 0-2208-4174-7

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ