SEOM เตรียมเสนอร่างพิมพ์เขียว ‘บ้านอาเซียน’ ต่อ AEM สิงหานี้

ข่าวทั่วไป Friday July 27, 2007 13:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ค.--กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยผลการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจของอาเซียน (SEOM) ครั้งที่ 4/38 ซึ่งตนเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย และการหารือกับประเทศคู่เจรจา ระหว่างวันที่ 16-20 กรกฎาคม 2550 ณ เมืองดานัง ประเทศเวียดนามว่า ความคืบหน้าในการจัดทำกฎบัตรอาเซียน ซึ่งเป็นเสมือนธรรมนูญที่จะเปลี่ยนแปลงสถานะของอาเซียนให้เป็นองค์กรระหว่างประเทศที่มีฐานะทางกฎหมายอย่างสมบูรณ์นั้น ขณะนี้การยกร่างมีความคืบหน้าไปมาก และคณะทำงานระดับสูงเพื่อยกร่างกฎบัตรอาเซียน (HLTF-AC) จะได้เสนอร่างแรกให้ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน (AMM) พิจารณาในเดือนกรกฎาคม ศกนี้ ในส่วนของเศรษฐกิจมีความเห็นว่า ควรให้ความสำคัญกับบทบาทของรัฐมนตรีที่รับผิดชอบการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียน เพื่อผลักดันการดำเนินงานและสามารถเสนอรายงานตรงต่อผู้นำอาเซียนได้
ส่วนการจัดทำพิมพ์เขียวเพื่อการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Blueprint) ซึ่งการยกร่างมีความคืบหน้าไปมาก คาดว่าจะสามารถเสนอร่างสุดท้าย (final draft) ให้รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนได้ภายในเดือนสิงหาคม ศกนี้ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณาร่างแถลงการณ์ว่าด้วยพิมพ์เขียวเพื่อการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งจะเสนอผู้นำอาเซียนลงนามในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียนปลายปีนี้ โดยมี AEC Blueprint เป็นภาคผนวกของแถลงการณ์ดังกล่าวด้วย
พิมพ์เขียวฉบับนี้จะเป็นแผนงานบูรณาการการดำเนินงานในด้านเศรษฐกิจของอาเซียน เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนภายในปี ค.ศ. 2015 ซึ่งจะประกอบด้วยแผนงานต่างๆ เพื่อสร้างอาเซียนให้เป็นตลาดและฐานการผลิตเดียว เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ส่งเสริมการพัฒนาที่เท่าเทียมกัน และสร้างการรวมตัวของอาเซียนเข้ากับประชาคมโลก
สำหรับการดำเนินการด้านเขตการค้าเสรีอาเซียน ที่ประชุมได้พิจารณาประเด็นปัญหาการดำเนินงานภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน อาทิ การออกประกาศลดภาษีล่าช้าสำหรับสินค้าภายใต้ความตกลง CEPT การจัดทำกฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้าบางรายการที่ยังมีความเห็นที่แตกต่างระหว่างประเทศสมาชิก และการขอชะลอการโอนย้ายสินค้าบางรายการจากบัญชียกเว้นการลดภาษีเข้าสู่บัญชีลดภาษีของประเทศสมาชิกใหม่บางประเทศ โดยที่ประชุมได้ให้แนวทางเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวและมอบคณะทำงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุปต่อไป
ในส่วนของการเจรจาการค้าบริการของอาเซียน ที่ประชุมมอบหมายคณะทำงานด้านการค้าบริการพิจารณาแผนเปิดตลาดสำหรับการเจรจารอบที่ 5 (2007-2008) และรอบต่อๆ ไปจนถึงปี ค.ศ. 2015 ซึ่งขณะนี้ สำนักงานเลขาธิการอาเซียนได้ยกร่างข้อเสนอแนวทางเปิดตลาดในภาพรวม (consolidated proposal) ขึ้นมาแล้ว ซึ่งครอบคลุมการลด/ยกเลิกข้อจำกัดในการเข้าสู่ตลาด และการให้การปฏิบัติเยี่ยงคนชาติกับประเทศสมาชิกอาเซียนด้วยกัน โดยมีเป้าหมายเสนอให้คณะทำงานระดับสูงว่าด้วยการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียน (HLTF) และรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนพิจารณาตามลำดับต่อไป
นอกจากนี้ ยังมีการเจรจาเขตการค้าเสรีระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่มีความคืบหน้า ในส่วนของจีนพยายามจะสรุปความตกลงด้านการลงทุนให้ได้ภายในปลายปีนี้ สำหรับญี่ปุ่น ทั้งสองฝ่ายได้ตั้งเป้าที่จะสรุปความตกลงเขตการค้าเสรีระหว่างกัน ซึ่งครอบคลุมการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน ภายในปลายปี 2550 ในส่วนของอินเดียยังมีท่าทีที่แตกต่างในเรื่องรูปแบบการเปิดตลาดสินค้าระหว่างกัน ซึ่งยังต้องเจรจากันต่อไป
สำหรับการหารือระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรป ที่ประชุมได้พิจารณาร่างเอกสารเกี่ยวกับแนวทางการเจรจาซึ่งเสนอโดยสหภาพยุโรปและได้แลกเปลี่ยนความเห็นเป็นการเบื้องต้น ทั้งนี้ อาเซียนจะต้องแจ้งความเห็นต่อร่างเอกสารดังกล่าวให้สหภาพยุโรปทราบก่อนการประชุมครั้งต่อไป ซึ่งกำหนดจะมีขึ้นประมาณปลายเดือนกันยายน หรือต้นเดือนตุลาคม 2550 ที่ประเทศฟิลิปปินส์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ